Phụ nữ Ngũ Hành Sơn với nghĩa cử đẹp

.

Phong trào “Phụ nữ Ngũ Hành Sơn với nghĩa cử đẹp” được đông đảo tầng lớp phụ nữ tích cực hưởng ứng thực hiện trong những năm qua với nhiều nghĩa cử đẹp như: chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, giúp đỡ phụ nữ nghèo vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn trao vật dụng gia đình cho nguyên cán bộ Hội qua các thời kỳ có hoàn cảnh khó khăn. 							      Ảnh: T. LONG
Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn trao vật dụng gia đình cho nguyên cán bộ Hội qua các thời kỳ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T. LONG

Phong trào “Phụ nữ Ngũ Hành Sơn với nghĩa cử đẹp” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận cụ thể hóa từ tiêu chí: Quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong Chương trình “Phụ nữ Đà Nẵng: cử chỉ đẹp - sống văn minh”.

Điển hình trong phong trào mang đậm tính nhân văn này là hoạt động chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thu hút sự đồng tình hưởng ứng của 100% chi hội ở các khu dân cư. Cuối tuần, cán bộ, hội viên thay nhau đến nhà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống để thăm hỏi, động viên, chăm sóc, làm giúp việc nhà, sửa sang bàn thờ liệt sĩ... nhằm xoa dịu phần nào nỗi đau mất mát và giúp các Mẹ sống vui, sống khỏe.

Cứ vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm (27-7), cán bộ Hội LHPN quận và các phường Hòa Hải, Hòa Quý, Khuê Mỹ cùng nhau đi chợ, soạn mâm cơm cúng giỗ các liệt sĩ tại nhà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng: Huỳnh Thị Xự ở tổ 21, phường Hòa Hải, có chồng và con trai là liệt sĩ; Lê Thị Hát ở khu dân cư Mân Quang 1, phường Hòa Quý, có chồng và con trai là liệt sĩ; Nguyễn Thị Đỗ ở tổ 9, phường Khuê Mỹ có 3 con là liệt sĩ, cùng với sự tham gia của lãnh đạo các phường và người thân trong gia đình.

Trong 5 năm, các cấp Hội đã tặng gần 200 suất quà, 44 chăn ấm và 27 sổ tiết kiệm cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; tặng quà các hội viên là con thương binh, con liệt sĩ, tặng các vật dụng sinh hoạt thiết yếu cho các chị nguyên là cán bộ Hội qua các thời kỳ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền cho các hoạt động này hơn 320 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội LHPN các phường tổ chức dọn vệ sinh, trồng cây xanh tại nghĩa trang liệt sĩ, các di tích lịch sử trên địa bàn nhân các ngày lễ, Tết.

Điển hình trong phong trào chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng chính là gương sáng của chị Phùng Thị Trái ở khu dân cư Hải An, phường Hòa Quý. Bản thân chị thường xuyên phải chịu những cơn đau dai dẳng từ vết thương do chiến tranh để lại nhưng chị vẫn cố gắng mỗi ngày chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Liên, người cô chồng của mình. Mẹ Liên với nỗi đau quá lớn khi mất người chồng và người con trai duy nhất đã khiến mẹ trở nên khó chịu, cáu gắt với tất cả mọi người. Nhưng chị Trái vẫn nhẹ nhàng, nhẫn nhịn, chịu thương, chịu khó chăm sóc, động viên mẹ Liên tận tình. Mỗi ngày của chị luôn tất bật với công việc mưu sinh, nhưng chưa bao giờ chị sao nhãng việc chăm sóc mẹ. Làm cho mẹ vui, mẹ sống khỏe chính là nguyện vọng và niềm vui của chị.

Theo Chủ tịch Hội LHPN quận Trần Thị Ngọc Lan, việc chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng không chỉ thể hiện sự biết ơn, quý trọng, tôn vinh các mẹ mà còn mang đến cho các mẹ nguồn động viên tinh thần trong những năm tháng tuổi già. Cùng với đó, các cấp Hội Phụ nữ quận đã tích cực tham gia các mô hình tiết kiệm để có nguồn lực giúp đỡ hộ chính sách, hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN quận đã vận động các cá nhân, doanh nghiệp hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ xây mới 4 nhà và sửa chữa 2 nhà ở, làm mới 15 công trình vệ sinh cho phụ nữ nghèo, trao phương tiện sinh kế, các vật dụng gia đình cho các hộ và hỗ trợ hàng chục suất học bổng... với số tiền hơn 2,585 tỷ đồng.

Chị Bùi Thị Mai, tổ 67, phường Hòa Quý là hộ phụ nữ nghèo đơn thân, con liệt sĩ, được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng lại ngôi nhà khang trang hơn. “Có ngôi nhà kiên cố, tôi đầu tư vật dụng mở quán mì Quảng bán tại nhà. Nhờ đó thu nhập ổn định hơn, có điều kiện để lo cho con ăn học tốt hơn”, chị Mai phấn khởi cho biết.

Chị Trần Thị Liên, hội viên Chi hội Phụ nữ Khái Tây, phường Hòa Quý là hộ phụ nữ nghèo đơn thân, khuyết tật ở chân, có con trai nhỏ học lớp 5. Cuộc sống trước đây rất khó khăn, được Hội LHPN phường Hòa Quý hỗ trợ 15 triệu đồng vốn sinh kế, chị Liên đã mạnh dạn đầu tư mua vật nuôi về phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay chị đang nuôi 600 con gà thịt và gà đẻ lấy trứng bán. Ngoài ra, chị còn nuôi ấp trứng nở gà con để nuôi và bán gà lứa làm giống cho các hộ gia đình mua về để nuôi gà thương phẩm.

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi đánh giá: Mỗi hành động, nghĩa cử đẹp của phụ nữ Ngũ Hành Sơn có tác động lan tỏa trong xã hội, là tấm gương sáng để không chỉ thành viên trong gia đình mà mỗi người trong xã hội noi theo. Phong trào này là một điểm sáng về thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa” cần được tuyên truyền nhân rộng, lan tỏa mạnh hơn nữa.

THANH LONG

;
;
.
.
.
.
.