Hiệu quả từ một hội thi

.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố vừa tổ chức thành công hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi và rút kinh nghiệm công tác giáo dục chính trị năm 2020. Đây là hoạt động thường xuyên nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức toàn diện và năng lực thực hành cho đội ngũ cán bộ giáo dục chính trị thuộc lực lượng vũ trang thành phố.

Tham gia hội thi có 16 thí sinh là cán bộ chính trị các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng với sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao, các thí sinh đã tích cực đầu tư nghiên cứu tài liệu, soạn thảo giáo án chất lượng. Đồng thời tiến hành thực luyện bài giảng nhiều lần với sự đánh giá, rút kinh nghiệm của chỉ huy đơn vị, qua đó chuẩn bị chu đáo cho việc tham gia hội thi. Thiếu tá Trương Thanh Mẫn, Trợ lý chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hòa Vang cho biết: “Suốt hơn ba tháng qua, chúng tôi liên tục tham gia nhiệm vụ phòng, chống Covid-19, sau đó là phòng, chống khắc phục hậu quả bão lụt giúp chính quyền và nhân dân địa phương, vì vậy thời gian ôn luyện, đầu tư cho hội thi rất hạn chế.

Tuy nhiên, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để ôn luyện, tham gia hội thi với quyết tâm cao nhất”.

Năm nay, các thí sinh dự thi hai nội dung chính gồm: thực hành giảng dạy bài chính trị và thi kiến thức, xử lý tình huống. Nếu phần thi giảng bài là dịp để các thí sinh thể hiện phương pháp, kỹ năng giảng dạy, thì ở phần thi kiến thức và xử lý tình huống, các thí sinh đã bình tĩnh, tự tin vận dụng lý luận, nguyên tắc một cách khéo léo, hợp tình hợp lý vào các trường hợp trong thực tiễn để làm tốt việc quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng cho bộ đội và dân quân.

Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trao giải hội thi giáo viên dạy chính trị giỏi năm 2020. Ảnh: HỒNG HẠNH
Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trao giải hội thi giáo viên dạy chính trị giỏi năm 2020. Ảnh: HỒNG HẠNH

Thiếu tá Huỳnh Tấn Tiến, Trợ lý chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê - thí sinh nhiều năm liền đạt giải cao tại hội thi này cho biết: “Đây là phần thi rất sâu sát với thực tế trong đơn vị, vì vậy tôi đã ôn luyện, nghiên cứu hàng trăm tình huống có thể xảy ra để tìm biện pháp xử trí tốt nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu giáo dục, quản lý cán bộ, chiến sĩ sao cho vừa đúng nguyên tắc và điều lệnh theo quy định, lại vừa mềm dẻo, tạo được sự tin tưởng, mối đoàn kết thống nhất trong đơn vị”.

Không chỉ luôn có ý thức trách nhiệm cao, cùng với sự nỗ lực tự học, tự rèn, đi sâu, đi sát cán bộ, chiến sĩ và nắm chắc thực tế tại đơn vị, mỗi thí sinh không chỉ thể hiện năng lực của một cán bộ chính trị, mà còn là những giáo viên giảng dạy chính trị tài năng. Hội thi thực sự là nơi để đội ngũ cán bộ chính trị của lực lượng vũ trang thành phố giao lưu, học hỏi, đua tài.

“Qua hội thi, chúng tôi có dịp trao đổi, rút kinh nghiệm để không ngừng nâng cao trình độ, tiếp thu những kiến thức mới mẻ, cách tìm tòi tài liệu, hình ảnh phong phú bổ sung cho bài giảng cũng như những phương pháp, kỹ năng sư phạm sáng tạo của các thí sinh để hoàn thiện bản thân. Từ đó thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ tại địa phương, đơn vị đạt chất lượng cao hơn”. Thiếu úy Nghiêm Thiên Phong, Chính trị viên phó Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971 chia sẻ.

Hội thi là cơ sở để Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và chỉ huy các cơ quan, đơn vị đánh giá đúng thực trạng của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị trong lực lượng vũ trang thành phố, từ đó có kế hoạch quản lý, bồi dưỡng nâng cao kiến thức toàn diện và năng lực thực hành cho đội ngũ cán bộ, góp phần đưa công tác giáo dục chính trị trong lực lượng vũ trang thành phố ngày càng đi vào nền nếp và đạt hiệu quả cao.

Đại tá Lê Văn Chín, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đánh giá: “Năm nay, chất lượng thí sinh được nâng cao hơn các năm trước. Phần lớn đội ngũ cán bộ đã có sự đầu tư, ôn luyện kỹ càng, rèn luyện khả năng truyền đạt hấp dẫn, dễ nghe, dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời các bài giảng đều áp dụng sát với thực tế đơn vị và địa phương để đạt hiệu quả cao trong công tác giáo dục chính trị”.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.