Chú trọng công tác phát triển Đảng

.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, thời gian qua, Quận ủy Liên Chiểu không ngừng tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới.

Cô giáo Mai Thị Phượng (trái), công tác tại Trường Mầm non Ánh Dương, được kết nạp Đảng cuối năm 2019. 				Ảnh: HÀN NGUYÊN
Cô giáo Mai Thị Phượng (trái), công tác tại Trường Mầm non Ánh Dương, được kết nạp Đảng cuối năm 2019. Ảnh: HÀN NGUYÊN

Khó khăn trong công tác tạo nguồn

Theo ông Nguyễn Thanh Chương, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Liên Chiểu, công tác phát triển Đảng ở khu dân cư (KDC) thời gian qua trên địa bàn quận Liên Chiểu gặp những khó khăn nhất định. Đa số các Đảng bộ phường đều sụt giảm chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới so với mục tiêu đặt ra hằng năm từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020. “Khó nhất là công tác tạo nguồn để kết nạp Đảng, do đa số quần chúng trẻ tuổi làm việc tại các khu công nghiệp, hoặc đi học ở các trường cao đẳng, đại học, nên không có thời gian tham gia phong trào. Sau khi tốt nghiệp, ít người về làm việc tại địa phương”, ông Chương chia sẻ. Một khó khăn nữa trong công tác tạo nguồn, theo ông Nguyễn Thanh Chương, lực lượng cán bộ chủ chốt các tổ chức đoàn thể ở KDC, dù nhiệt tình tham gia phong trào, nhưng do tuổi cao, thiếu một số điều kiện căn bản dẫn đến việc tạo nguồn rất khó. Một phần nữa, do nhận thức của một số cấp ủy Đảng về công tác phát triển Đảng còn hạn chế, chưa thấy rõ tầm quan trọng, chưa có kế hoạch hằng năm, từng quý, từng tháng; thiếu quan tâm, rèn luyện quần chúng để tạo nguồn phát triển Đảng. Ông Chương cho biết, từ cuối năm 2013 đến cuối năm 2019, toàn quận kết nạp được 804 đảng viên, trong đó 602 đảng viên mới ở các chi bộ KDC.

Ông Phạm Quốc Tư, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc cho biết, những nhiệm kỳ trước, chỉ cần 2-3 năm đầu, chỉ tiêu phát triển đảng viên mới đã đủ cho cả nhiệm kỳ, bình quân 20-25 đảng viên được kết nạp hằng năm. Nhưng 2 năm trở lại đây, công tác phát triển đảng viên mới gặp nhiều khó khăn, sụt giảm về số lượng. “Năm nay, tổng số đảng viên mới kết nạp rất khiêm tốn, hiện chưa đến 5 người. Sắp tới, chúng tôi sẽ gặp mặt, trao đổi với các bí thư chi bộ KDC để tìm ra giải pháp, hướng đi phù hợp, hiệu quả nhằm nâng cao công tác phát triển Đảng trong KDC”, ông Tư cho biết.

Theo ông Tư, qua trao đổi với một số chi bộ KDC, hầu hết đều “kêu khó”. “Một yếu tố nữa là quy định thẩm quyền kết nạp đảng viên mới, theo đó người có hợp đồng làm việc với cơ quan, đơn vị trên 12 tháng, dù tham gia phong trào tích cực ở địa phương cũng không thể phát triển Đảng tại KDC; ngược lại, tại đơn vị, cơ quan làm việc không có tổ chức Đảng thì người có nguyện vọng vào Đảng gặp nhiều khó khăn trong việc được kết nạp. Đối với sinh viên các trường, khi về địa phương rất tích cực tham gia phong trào Đoàn, nhưng cũng không thể đưa các em học lớp cảm tình Đảng, vì chí ít sau khi tốt nghiệp phải ở nhà trên 6 tháng mới có thể kết nạp. Trong khi thực tế hầu hết các em ra trường đều đi tìm việc làm, ít khi ở nhà quá lâu”, ông Tư cho biết.

Điểm sáng ở khối trường học, lực lượng vũ trang

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc Phan Công Bằng cho biết, Đảng bộ phường rất quan tâm công tác phát triển đảng viên mới. Đối với các trường hợp khó khăn về hồ sơ, trong quá trình thẩm tra, xác minh, Đảng bộ phường chỉ đạo làm nghiêm, đúng quy định nhưng không quá cứng nhắc; trường hợp có thể linh động thì kiến nghị cơ quan cấp trên xem xét cho ý kiến để tăng cường động viên, khích lệ quần chúng phấn đấu. Những năm qua, tỷ lệ đảng viên mới kết nạp ở khối trường học tăng cao, chiếm phần lớn trong tổng số đảng viên mới kết nạp trên địa bàn Hòa Hiệp Bắc.

Đảng viên trẻ Mai Thị Phượng thuộc Chi bộ Trường Mầm non Ánh Dương (Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc) được kết nạp Đảng vào cuối năm 2019. Chị Phượng cho biết, dù chồng là bộ đội, công tác xa, con còn nhỏ, áp lực của cuộc sống lớn, nhưng với quyết tâm đứng vào hàng ngũ của Đảng, cùng sự ủng hộ của gia đình, nhà trường, chị đã phấn đấu và nay trở thành đảng viên. “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là mong ước, là niềm vinh dự rất lớn, giúp em có môi trường rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành”, chị Phượng nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Chương, năm 2020, toàn Đảng bộ quận Liên Chiểu phát triển 29 đảng viên mới, trong đó tập trung nhiều ở khối lực lượng vũ trang, trường học, chiếm trên 80%. Để nâng cao chất lượng đảng viên, thời gian tới, Quận ủy đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng, nhất là các phường, về công tác phát triển đảng viên; quan tâm phát triển đảng viên đối với quần chúng là người có đạo. Ông Chương cũng cho hay, Quận ủy thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác phát triển đảng viên; đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp về giáo dục tư tưởng, chính trị; gắn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước, từ đó phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú tạo nguồn phát triển đảng viên. Các chi bộ KDC phải có kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng; phát huy vai trò của các hội, đoàn thể chính trị, xã hội đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển Đảng…. Các tổ chức cơ sở Đảng định kỳ hằng năm đánh giá kết quả công tác kết nạp đảng viên, xác định rõ những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.