Khẳng định vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư

.

Những năm qua, Mặt trận các cấp thành phố luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Để đạt được thành công đó có sự đóng góp quan trọng của các trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC). Đây là cầu nối quan trọng trong việc vận động, tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân.

Bà Võ Thị Lựu, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Phần Lăng 4, phường Hòa Khê (thứ ba, trái sang) cùng chi bộ KDC thăm hỏi, động viên gia đình chính sách trên địa bàn.  Ảnh: N.PHƯƠNG
Bà Võ Thị Lựu, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Phần Lăng 4, phường Hòa Khê (thứ ba, trái sang) cùng chi bộ KDC thăm hỏi, động viên gia đình chính sách trên địa bàn. Ảnh: N.PHƯƠNG

Ông Trần Đấu đã 22 năm đảm nhiệm vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Định Thọ 1 (phường Nam Dương, quận Hải Châu). Ông Đấu cho rằng, để hoàn thành tốt những công việc mà Mặt trận cấp trên giao phó, mỗi cán bộ Mặt trận KDC cần hiểu rõ địa bàn mình phụ trách, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của từng hộ dân. Từ đó, công tác Mặt trận mới đạt kết quả tốt, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

KDC Định Thọ 1 với đa phần là kiệt, hẻm nên trước đây việc thu gom rác thải gặp nhiều khó khăn, người dân thường mang rác đặt trước cửa nhà, rồi việc đốt vàng mã gây ô nhiễm, mất mỹ quan. Thông qua các cuộc họp tổ dân phố (TDP), Ban công tác Mặt trận tuyên truyền, kiên trì vận động từng hộ dân thực hiện các tiêu chí bảo vệ môi trường, cùng nhau tháo gỡ vướng mắc. Hơn 140 thùng sơn tái chế dùng để đựng rác cũng được bố trí khắp các kiệt, hẻm; tình trạng vứt rác bừa bãi cũng không còn nữa. Nhờ đó, KDC Định Thọ 1 nhanh chóng trở thành một trong những KDC kiểu mẫu của phường Nam Dương. Môi trường tại KDC xanh - sạch - đẹp hơn.

Theo ông Thân Đình Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nam Dương, Ban công tác Mặt trận KDC Định Thọ 1 là một trong những Ban CTMT có nhiều cách làm hay, sáng tạo, luôn nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo hộ dân trong KDC. Thành công này có vai trò quan trọng của Trưởng ban công tác Mặt trận KDC vì họ là những người ở gần nhân dân nhất, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Trong khi đó, bà Võ Thị Lựu, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Phần Lăng 4 (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) là một người luôn tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Trong đợt phòng, chống Covid-19 vừa qua, toàn KDC có đến 11 ca F0. Không quản ngại khó khăn, bà Lựu đến từng nhà dân để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo tại KDC cùng các em sinh viên bị mắc kẹt do dịch, phải ở lại thành phố. Tuy tuổi đã cao, địa bàn rộng với hàng ngàn hộ dân sinh sống, nhưng mỗi khi nhận được nhiệm vụ từ Mặt trận cấp trên giao xuống, bước chân của bà Võ Thị Lựu lại len lỏi đến từng tuyến đường trong KDC để thực hiện nhiệm vụ được giao. Bí thư Chi bộ KDC Phần Lăng 4 Đặng Thị Đà cho biết, bà Võ Thị Lựu là người nhiệt huyết trong công việc, luôn được người dân tin tưởng. Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác Mặt trận tại KDC, bà Lựu luôn nỗ lực để KDC Phần Lăng 4 hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. Việc vận động Quỹ “Vì Người Nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… cũng như công tác tuyên truyền, vận động luôn được Ban công tác Mặt trận KDC Phần Lăng 4 hoàn thành xuất sắc.

Ông Thái Vị - người có 15 năm đảm nhiệm vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận KDC An Ngãi Tây 1 (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) cho rằng, làm công tác Mặt trận cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chi hội, đoàn thể cùng ban nhân dân thôn. Từ đó, tạo nên sự đồng bộ trong công tác tuyên truyền mới mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, việc khuấy động các phong trào thể thao, văn nghệ thường xuyên sẽ tạo nên sự gắn kết trong nhân dân, tập hợp được các lực lượng quần chúng. Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Sơn cho hay: Xã đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới, việc xây dựng, chỉnh trang đô thị cùng nhiều công tác khác cần sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các trưởng ban công tác Mặt trận KDC chính là cầu nối vững chắc để tuyên truyền, vận động người dân đồng lòng thực hiện vì mục tiêu chung của địa phương. Điển hình như tại KDC An Ngãi Tây 1 có phong trào thể thao, văn hóa, vệ sinh môi trường… rất tốt từ sự nỗ lực của Ban công tác Mặt trận thôn. Trong đó, có dấu ấn rất rõ nét của ông Thái Vị. Những mô hình hay như “Xóm đạo bình yên gắn với nông thôn mới” được tổ chức phù hợp với thực tiễn của địa phương, nhận được sự hưởng ứng của người dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Minh đánh giá, vai trò của các trưởng ban công tác Mặt trận KDC rất quan trọng và được đề cao. Họ vừa là đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở, vừa là cánh tay nối dài của Mặt trận các cấp, tổ chức triển khai công tác Mặt trận tại cơ sở; đóng vai trò tập hợp, vận động quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước; thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của các phường, xã. Đồng thời, thu thập, phản ánh kịp thời ý kiến, kiến nghị của người dân tại KDC gửi đến cấp trên.

NGỌC PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.