Tăng cường quản lý hoạt động cư trú của người nước ngoài

.

Thời gian qua, bên cạnh số người nước ngoài hoạt động, cư trú theo mục đích đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam thì vẫn có một bộ phận người nước ngoài nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp, hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội…, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Công an phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) kiểm tra đăng ký tạm trú, thị thực cho người nước ngoài trên địa bàn.  Ảnh: LÊ HÙNG
Công an phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) kiểm tra đăng ký tạm trú, thị thực cho người nước ngoài trên địa bàn. Ảnh: LÊ HÙNG

Quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà là hai quận có số người nước ngoài lưu trú, sinh sống đông. Thời gian qua, hai địa phương này đã chỉ đạo các lực lượng bám sát địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp lưu trú trái phép và có hành vi vi phạm pháp luật. Theo Công an quận Ngũ Hành Sơn, tính đến nay, trên địa bàn quận có hơn 2,17 triệu lượt người nước ngoài đến lưu trú, tạm trú, trong đó hiện có hơn 2.520 người đang tạm trú. Người nước ngoài tạm trú tại nhiều loại hình cơ sở lưu trú từ khách sạn, căn hộ, nhà cho thuê đơn lẻ trong khu dân cư đến các khu phức hợp căn hộ khép kín thuộc các dự án du lịch kinh doanh biệt thự, căn hộ cao cấp, căn hộ khách sạn (condotel)… nên công tác quản lý cư trú gặp những khó khăn nhất định.

Từ tháng 1-2020 đến nay, Công an quận Ngũ Hành Sơn phối hợp các đơn vị phát hiện 40 người Trung Quốc và 1 người Đài Loan (Trung Quốc) nhập cảnh bất hợp pháp, 3 đối tượng truy nã của Bộ Công an Trung Quốc. Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp Công an thành phố, lực lượng nòng cốt cơ sở, lực lượng quần chúng nhân dân để nắm tình hình, phát hiện các hoạt động sai phạm của người nước ngoài trên địa bàn trong thời gian đến; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân các khu dân cư tham gia tích cực trong phát hiện, tố giác hoạt động vi phạm của người nước ngoài trên địa bàn.

Trong khi đó, Công an quận Sơn Trà cũng đã kịp thời phát hiện nhiều người nước ngoài có hành vi vi phạm. Điển hình, cuối tháng 8-2020, qua kiểm tra các căn hộ, nhà cho người nước ngoài thuê, Công an quận Sơn Trà cũng đã phát hiện 13 cơ sở với 22 người nước ngoài vi phạm về quản lý, không khai báo tạm trú.

Ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, địa phương vừa triển khai thực hiện quy chế phối hợp quản lý người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn quận. Theo đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn giao Công an quận phối hợp Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) quận nắm, cập nhật thông tin, tình hình người nước ngoài làm việc trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; tổ chức tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật của người nước ngoài làm việc, lao động trên địa bàn quận.

Song song, Công an quận chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan nắm số liệu, tình hình hoạt động của người nước ngoài du lịch trên địa bàn để phục vụ công tác quản lý, tham mưu, hướng dẫn các lực lượng chức năng liên quan trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến an ninh, trật tự đối với người nước ngoài du lịch trên địa bàn; phối hợp kiểm tra, thanh tra việc khai báo thông tin tạm trú của người nước ngoài tại các cơ sở lưu trú; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan; chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực thực hiện có hiệu quả về tăng cường giao ban đánh giá tình hình an ninh trật tự giữa cảnh sát khu vực với cấp ủy, khu dân cư nhằm nắm bắt kịp thời những trường hợp người nước ngoài đến lưu trú không khai báo...

UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng yêu cầu Phòng LĐ, TB&XH quận phối hợp Sở LĐ, TB&XH thành phố và sở, ngành liên quan kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam của tổ chức, doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài trên địa bàn quận nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp không có giấy phép lao động, lao động chui. UBND các phường tổ chức rà soát, thống kê người nước ngoài đăng ký tạm trú trên địa bàn; nắm tình hình hoạt động của các cơ sở lưu trú và quản lý hoạt động cư trú của người nước ngoài ở địa phương.

Đối với quận Sơn Trà, Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà cho biết, thời gian đến, Công an quận và Công an các phường tiếp tục tăng cường công tác rà soát, kiểm soát, quản lý người nước ngoài trên địa bàn, bảo đảm nhanh chóng phát hiện các trường hợp vi phạm, đặc biệt là trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc tổ chức, hoạt động phạm pháp; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật liên quan cho chủ, người quản lý cơ sở lưu trú, căn hộ, nhà cho người nước ngoài thuê biết thực hiện; tổ chức cử cán bộ tham gia học ngoại ngữ (tiếng Hàn, tiếng Trung) để phục vụ công tác quản lý đối với hoạt động của người nước ngoài đến thuê nhà...

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.