Tập trung chăm lo đời sống gia đình chính sách

.

Cũng như các địa phương trên địa bàn thành phố và cả nước, năm 2020, hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn quận Thanh Khê gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19 và bão lũ. Tuy nhiên, công tác chăm lo đời sống gia đình chính sách trên địa bàn luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận xem là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Hà Nguyễn Văn Tâm (giữa) tặng tivi cho hai gia đình chính sách được hỗ trợ kinh phí sửa nhà trong năm 2020. Ảnh: THANH VÂN
Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Hà Nguyễn Văn Tâm (giữa) tặng tivi cho hai gia đình chính sách được hỗ trợ kinh phí sửa nhà trong năm 2020. Ảnh: THANH VÂN

Ông Hoàng Quốc Cường, Phó phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) quận Thanh Khê cho biết: “Sau thời gian đầu dồn sức cho công tác chống dịch, chúng tôi đã cắt cử cán bộ chuyên trách triển khai thực hiện các chế độ, cũng như các kế hoạch về công tác chăm lo cho gia đình chính sách. Nhờ vậy, đến nay, tất cả chỉ tiêu, chính sách về công tác chăm sóc gia đình chính sách trên địa bàn đều hoàn thành đúng kế hoạch đề ra từ đầu năm”. Theo đó, quận Thanh Khê đã tiến hành chi trả hỗ trợ đúng đối tượng và thời gian cho 68.026 lượt người có công với cách mạng với tổng số tiền hơn 81,5 tỷ đồng. Trong số này, chi trả hằng tháng cho 36.286 lượt người và thực hiện các chi trả khác cho 31.740 lượt người. Trong bối cảnh dịch bệnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội hai lần, quận đã linh động giải quyết chế độ điều dưỡng tại nhà cho 893 lượt người gia đình chính sách, ngoài ra tạo điều kiện cho 60 người khác đi điều dưỡng kết hợp tham quan ở các địa phương khác nhưng bảo đảm công tác phòng dịch. Quận đã vận động hơn 1,5 tỷ đồng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, đạt 126,88% so với kế hoạch; giải quyết kịp thời 197 hồ sơ về người có công, giúp các gia đình sớm được thụ hưởng các chính sách theo quy định của Nhà nước.

Công tác xây mới, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách được xem là điểm sáng trong công tác chăm lo đời sống gia đình chính sách của quận Thanh Khê trong năm 2020. Ngay từ tháng 7-2020, quận đã hoàn thành xây mới 33 nhà và sửa chữa cho 130 nhà cho các gia đình chính sách với tổng kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng. Nhận xét về công tác hỗ trợ gia đình chính sách năm 2020 này, ông Văn Hữu Xê (thương binh, ở tổ 8, phường Thanh Khê Đông) cho biết: “Lâu nay, tôi ở trong căn nhà cấp 4, rộng hơn 100m2, mái tôn mục nát nên cứ mưa là nhà dột, vì vậy tôi làm đơn xin được hỗ trợ sửa chữa căn nhà.

Đơn gửi xong thì cũng là lúc thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Khi dịch vừa ổn định, cán bộ phường thông báo tôi được hỗ trợ 20 triệu đồng, nhờ vậy tôi có cơ hội lợp lại mái tôn trước mùa mưa năm nay. Sự hỗ trợ của chính quyền địa phương rất kịp thời và có trách nhiệm với gia đình người có công như chúng tôi”. Bà Lê Thị Thanh (phường Tân Chính) xúc động chia sẻ: “3 năm trước, gia đình tôi được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới, vì vậy năm nay tôi nghĩ chính quyền sẽ tập trung cho những trường hợp khác khó khăn hơn. Thế nhưng, khi Covid-19 tái bùng phát, tôi đã hai lần nhận được phiếu mời lên phường nhận quà hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ Việt Nam quận. Thật đáng trân trọng khi trong lúc khó khăn, dịch bệnh và thiên tai, chính quyền, các đoàn thể vẫn quan tâm chu đáo những gia đình chính sách như chúng tôi”.

Quận Thanh Khê hiện có gần 5.000 người thuộc diện gia đình chính sách, trong đó có 2.822 người thuộc diện hưởng trợ cấp thường xuyên và 2.094 người thuộc diện hưởng trợ cấp không thường xuyên. Số lượng gia đình chính sách lớn như vậy thực sự là áp lực không nhỏ đối với các địa phương trong việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cũng như thể hiện trọn vẹn đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Tuy nhiên, trong suốt những năm qua, với tinh thần trách nhiệm cao, tình cảm sâu nặng với những gia đình đã hy sinh cho sự thống nhất của Tổ quốc, các cấp chính quyền, hội, ngành, đoàn thể trên địa bàn quận đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc cho những gia đình chính sách, bảo đảm được mục tiêu tất cả gia đình chính sách đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình nơi họ cư trú.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.