Cầu nối của chính quyền điện tử

.

Hiện nay, Đoàn thanh niên các địa phương đều triển khai hoạt động hỗ trợ công dân, tổ chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (gọi tắt là Bộ phận “Một cửa”) của quận huyện, phường xã; các điểm “khu dân cư điện tử”. Hình ảnh áo xanh thanh niên giúp dân làm thủ tục hành chính được ví như cánh tay nối dài của chính quyền, giúp xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại “khu dân cư điện tử” Phước Hiệp, phường Nam Dương. 						Ảnh: ÁNH DƯƠNG
Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại “khu dân cư điện tử” Phước Hiệp, phường Nam Dương. Ảnh: ÁNH DƯƠNG

Mới đây, vợ chồng anh Ngô Văn Chiến (sinh năm 1987, trú phường Nam Dương, quận Hải Châu) sinh con thứ hai. Để làm khai sinh cho con, anh Chiến đến “khu dân cư điện tử” của phường trên tuyến đường Lê Đình Dương để làm các thủ tục. Tại đây, anh Chiến được các đoàn viên thanh niên hướng dẫn đăng ký tài khoản công dân điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến. Chỉ sau khoảng 15 phút, anh Chiến đã hoàn tất đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ thành công. “Trước đây khi làm khai sinh cho bé đầu tiên, tôi phải mang giấy chứng sinh, sổ hộ khẩu và các loại giấy tờ khác đến tận UBND phường để làm thủ tục. Lần đó, tôi mang thiếu giấy tờ, phải chạy đi chạy về mất nhiều thời gian. Còn giờ thì khỏe re, ngồi một chỗ nhấp chuột là xong”, anh Chiến kể. Cũng theo anh Chiến, cái hay khi đến với “khu dân cư điện tử” là vừa được các đoàn viên thanh niên hướng dẫn rất tận tình, dễ hiểu; vừa không phải mất thời gian xếp hàng chờ đợi như khi đến bộ phận “Một cửa” của phường, quận.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Lan Anh (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cũng vừa hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn tại “khu dân cư điện tử” của phường trên đường Lê Lợi. Nhiều năm nay, chị Lan Anh đi làm ở thành phố Hồ Chí Minh. Lần này, chị về quê để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Sau khi nghe người nhà thông tin về mô hình “khu dân cư điện tử”, chị Lan Anh nửa tin nửa ngờ nên đến để trải nghiệm. Tại đây, với sự hỗ trợ, hướng dẫn của đoàn viên thanh niên, chị Lan Anh nhanh chóng đăng ký thành công tài khoản công dân điện tử và nộp các giấy tờ cần thiết để hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn. Sau khi nộp hồ sơ xong, chị Lan Anh còn theo dõi được quá trình xử lý hồ sơ của mình và thời hạn hoàn thành. “Tôi rất bất ngờ về sự hiện đại, chuyên nghiệp của địa phương. Lực lượng đoàn viên thanh niên của phường đã hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo, giúp tôi hoàn thành thủ tục nhanh chóng”, chị Lan Anh nói.

Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 Võ Trường Anh cho biết, tại “khu dân cư điện tử”, hằng ngày đều có cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên phường luân phiên trực hỗ trợ. Mọi công dân khi đến đây được đoàn viên thanh niên hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao ý thức, tạo thói quen cho người dân trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho toàn xã hội. Đồng thời, sự hỗ trợ của đoàn viên thanh niên giúp kết nối, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và người dân.

Theo Bí thư Đoàn phường Nam Dương Hồ Phong Bảo, “khu dân cư điện tử” được xem là mô hình thu nhỏ của “chính quyền điện tử” ở khu dân cư. Tại đây, các tình nguyện viên và cán bộ công chức hỗ trợ người dân thực hiện 5 thủ tục chính, gồm: đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, thủ tục khai tử, xác định tình trạng hôn nhân và thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch. Đại diện phòng Nội vụ quận Hải Châu cho biết, đội ngũ tình nguyện viên tại các “khu dân cư điện tử” là các đoàn viên thanh niên của địa phương.

Các tình nguyện viên được đào tạo, hướng dẫn đầy đủ về quy trình, nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính; sử dụng thành thạo phần mềm egov.danang.gov.vn; thuần thục thao tác trên máy tính, điện thoại thông minh, máy móc hỗ trợ. Nhờ đó đã hướng dẫn đầy đủ, tận tình, chu đáo cho tổ chức, cá nhân. Đội ngũ đoàn viên thanh niên được xem là “cánh tay phải” đắc lực của chính quyền trong hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, hiện đại hóa nền hành chính công, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh.

ÁNH DƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.