Lập 5 điểm tập kết rác tạm, tập trung vệ sinh đường phố đón Tết

.

ĐNO - Sáng 11-2, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng triển khai vận hành 5 điểm tập kết rác tạm ở trung tâm thành phố và thuê hàng chục phương tiện vận chuyển rác lên bãi rác Khánh Sơn nhằm ứng phó với khối lượng rác tăng lên khoảng 3.000 tấn, gấp 3 lần ngày thường.

Các công nhân của Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đang tập trung vệ sinh môi trường trong ngày 11-2, bảo đảm đường phố sạch, đẹp đón Tết. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các công nhân của Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng tập trung vệ sinh môi trường trong ngày 11-2, bảo đảm đường phố sạch, đẹp đón Tết. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo đó, 5 điểm tập kết rác tạm được lập ở tuyến đường Lê Thanh Nghị, khu vực đất trống dưới chân cầu Thuận Phước (quận Hải Châu), khu đất trống tuyến đường Trần Nam Trung (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), tuyến đường Mỹ Khê 3 và tuyến đường Hồ Hán Thương (quận Sơn Trà). Mỗi điểm có từ 1-2 xe xúc cùng hàng chục xe ben vận chuyển được huy động từ các đơn vị bên ngoài.

Xe thu gom rác tiến hành đổ rác xuống một điểm tập kết rác tạm để vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Xe thu gom rác tiến hành đổ rác xuống một điểm tập kết tạm để vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo ghi nhận của phóng viên, các xe thu gom rác của Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng tiến hành thu gom rác ở các tuyến đường, khu dân cư rồi chở về đổ tại các điểm tập kết rác tạm này, thay vì vận chuyển lên đổ tại bãi rác Khánh Sơn. Tại điểm tập kết tạm, các xe xúc đưa rác lên các xe ben chờ sẵn để vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn. Việc này được triển khai nhằm đẩy nhanh tốc độ thu gom và vận chuyển rác. Các công nhân thu gom các loại rác cồng kềnh và có kích thước lớn như: bàn ghế, tủ, giường, nệm... do người dân vứt bừa bãi tại các điểm tập kết thùng rác và khu đất trống cũng đưa về các điểm tập kết tạm để vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn.

Các xe xúc, xe ben làm nhiệm vụ vận chuyển rác từ các điểm tập kết rác tạm lên bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các xe xúc, xe ben làm nhiệm vụ vận chuyển rác từ các điểm tập kết rác tạm lên bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, tại bãi rác Khánh Sơn, bên cạnh các xe thu gom rác, xe ben tất bật vận chuyển rác lên đổ tại vùng được chuẩn bị sẵn, có nhiều xe ben chở đất cũng lên bãi rác để lấp đất vào các khu vực rác vừa đổ xuống để giảm thiểu mùi hôi. Hệ thống phun sương tự động và phun khử mùi lưu động gia tăng cường độ phun lên 24/24 giờ. Trong những ngày qua, Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải (thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) cũng đã hoàn thành phủ bạt một số khu vực để cách ly rác đã lấp đất với môi trường bên ngoài, bảo đảm không lan tỏa mùi hôi xuống khu dân cư và hạn chế phát sinh nước rỉ rác.

Tại bãi rác Khánh Sơn, rác tươi vừa đổ xuống được san ủi và lấp đất ngay để tránh phát tán mùi hôi về khu dân cư. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Tại bãi rác Khánh Sơn, rác tươi vừa đổ xuống được san ủi và lấp đất ngay để tránh phát tán mùi hôi về khu dân cư. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ngoài ra, xí nghiệp cũng đã hoàn thành chuẩn bị một vùng đổ khác có diện tích khoảng 4.000m2 phục vụ công tác chôn lấp rác ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. “Trong những ngày Tết, chúng tôi không nghỉ mà tập trung cho công tác xử lý rác đúng theo quy trình vận hành. Đặc biệt, đơn vị cũng tiến hành thu gom, xử lý rác có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và thực hiện một số công tác phục vụ vệ sinh môi trường tại các chốt trực phòng, chống Covid-19 và địa điểm cách ly”, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải (thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) Nguyễn Đăng Huy nói.

Các công nhân tất bật thu gom rác phát sinh tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các công nhân tất bật thu gom rác phát sinh tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng Võ Minh Đức thông tin, các khu vực có cự ly vận chuyển gần bãi rác thì xe thu gom rác vận chuyển lên đổ tại bãi rác Khánh Sơn. Còn các khu vực có cự ly vận chuyển xa sẽ đưa rác về các điểm tập kết tạm để xe ben vận chuyển lên bãi rác, đẩy nhanh tốc độ thu gom và vận chuyển rác.

Dù ảnh hưởng của Covid-19 làm nhiều nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động công suất thấp nhưng khối lượng rác sinh hoạt phát sinh trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu rất lớn. Vào ngày 10-2, công ty đã thu gom, vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn 1.800 tấn, cao gấp đôi so với ngày thường.

Các công nhân cũng tất bật thu gom, vận chuyển các loại rác cồng kềnh đưa về điểm tập kết tạm để vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các công nhân tất bật thu gom, vận chuyển các loại rác cồng kềnh đưa về điểm tập kết tạm để vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Đức cho rằng, chỉ trong buổi sáng 11-2, từ việc lập 5 điểm tập kết rác tạm, đã vận chuyển lên bãi rác được hơn 600 tấn rác, tốc độ thu gom và vận chuyển như vậy là được đẩy lên rất nhanh. Với dự kiến khối lượng rác phát sinh trong ngày 11-2 khoảng 3.000 tấn rác, trong buổi chiều, tối và đêm giao thừa, công ty sẽ nỗ lực tối đa để thu gom, vận chuyển hết rác phát sinh trong thành phố và tiến hành tổng dọn vệ sinh môi trường, bảo đảm đường phố sạch, đẹp để người dân và du khách đón Tết.

Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng vừa có Công văn số 295/BQL-QLMT-KHCN về việc thông báo đường dây nóng tiếp nhận thông tin về sự cố môi trường trong Tết Nguyên đán 2021.

Theo đó, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệ đề nghị các Công ty Kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, Trung tâm Dịch vụ tổng hợp khu công nghệ cao tiếp tục thực hiện bảo đảm tình hình an ninh trật tự; phân công cán bộ môi trường thường xuyên giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, công trình bảo vệ môi trường trước, trong và sau Tết.

Trường hợp phát hiện các sự cố môi trường, hành vi xả thải không đúng quy định, các đơn vị khẩn trương lập biên bản và báo cáo về Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp theo đường dây nóng: Ông Trần Văn Tỵ - Phó Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp, di động: 0914.263.232; bà Đoàn Thị Ngọc Thủy - Trưởng phòng Quản lý Môi trường, Khoa học - Công nghệ và Ươm tạo, di động: 0906.587.789.


HOÀNG HIỆP- NAM PHƯƠNG

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích