Yêu cầu các hồ thủy điện bảo đảm cấp nước cho Đà Nẵng

.

ĐNO - Những ngày qua, độ mặn tại cửa thu nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ nhiều thời điểm vượt ngưỡng 1.000mg/l và đang có diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành các hồ thủy điện xả nước về bảo đảm cấp nước cho thành phố Đà Nẵng.

Độ mặn tại khu vực thu nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ đã tăng lên mức 5.077mg/l (lúc 15 giờ ngày 6-4-2021), cao gấp 17 lần so với quy chuẩn cho phép. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Độ mặn tại khu vực thu nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ tăng lên mức 5.077mg/l (lúc 15 giờ ngày 6-4-2021), cao gấp 17 lần so với quy chuẩn cho phép và cao nhất từ đầu năm 2021 đến nay. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cụ thể, Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có Công văn số 956/TNN-NM ngày 6-4-2021 yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành các hồ thủy điện A Vương, Sông Bung 2, Sông Bung 4, Sông Bung 4A, Sông Bung 5, Sông Bung 6 phối hợp vận hành xả nước về hạ du sông Vu Gia theo đúng quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng thủy văn, mực nước hồ, lưu lượng đến hồ, độ mặn tại cửa lấy nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ và mực nước sông Yên tại Trạm bơm phòng mặn An Trạch để vận hành xả nước về hạ du sông Vu Gia bảo đảm cấp nước an toàn cho sản xuất, sinh hoạt của thành phố Đà Nẵng.

Được biết, trong ngày 6-4, độ mặn tại khu vực thu nước thô của Nhà máy nước Cầu Đỏ đã vượt mức 5.000mg/l, có lúc cao nhất là 5.077mg/l (cao gấp quy chuẩn đến 17 lần), cao nhất từ đầu năm 2021 đến nay, gây khó khăn trong công tác bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.