Phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp chất lượng cao gắn với du lịch

.

ĐNO - Nông nghiệp Đà Nẵng phải là ngành nông nghiệp phục vụ đô thị, gắn với phát triển du lịch, thay đổi hướng tiếp cận từ nông nghiệp công nghệ cao sang nông nghiệp chất lượng cao. Diện tích đất nông nghiệp hoang hóa phải được quản lý và là một nguồn lực thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố.

Quang cảnh buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quang cảnh buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đây là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tại buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về công tác xây dựng Đảng và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng biểu dương và đánh giá cao các kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Sở NN&PTNT. Đặc biệt, dù gặp nhiều khó khăn về nguồn lực đất đai nhưng toàn ngành đã đạt những kết quả tốt trong sản xuất.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy lưu ý Đảng bộ sở, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức của ngành tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; khắc phục những khó khăn và hạn chế; bám sát các chủ trương, nghị quyết... của Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... để thực tốt các mặt công tác của ngành.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt, nền tảng, biện pháp quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động triển khai chuyển đổi số trong hoạt động quản lý của ngành nông nghiệp.

Đồng thời, rà soát, nghiên cứu, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; đánh giá, cân nhắc việc sáp nhập các cơ quan chuyên môn, nhất là đánh giá về triển khai hiệu quả công việc chứ không đơn thuần làm theo “cơ học”.

Sở NN&PTNT cần coi việc đánh giá, rà soát các chủ trương, chính sách, chương trình, nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố về hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp, thủy sản để tham mưu cho Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố đánh giá, điều chỉnh kịp thời.

Về nhiệm vụ của Sở NN&PTNT trong thời gian đến, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, nông nghiệp phục vụ đô thị là định hướng phù hợp với Đà Nẵng, hướng đến phục vụ cho hơn 1 triệu dân thành phố nhằm bảo đảm an ninh lương thực, thực phẩm, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Đồng thời, cần gắn với phát triển du lịch và sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Thành phố đã kêu gọi, thu hút và hỗ trợ một số dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiệu quả. Ảnh: HOÀNG HIỆP.
Thời gian qua, thành phố kêu gọi, thu hút và hỗ trợ một số dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiệu quả. Ảnh: HOÀNG HIỆP.

Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, tích hợp quy hoạch phát triển nông nghiệp vào quy hoạch chung của thành phố (quy hoạch phân khu) và gắn với quy hoạch tổng thể huyện Hòa Vang. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố có báo cáo cụ thể về đất nông nghiệp hoang hóa (đất nông nghiệp không sản xuất được) để quản lý, khai thác nguồn lực đất đai này và xác định quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố, tránh để lãng phí nguồn lực đất đai.

Tiếp tục triển khai các chương trình phát triển thủy sản bền vững gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang và hoàn thiện dịch vụ hậu cần nghề cá tại âu thuyền Thọ Quang cũng như xem lại mô hình quản lý tại khu vực này, kiểm soát tàu cá ra vào, vệ sinh môi trường...

“Chấm dứt việc nuôi cá lồng bè trên các sông và vịnh Mân Quang. Đồng thời, phải làm rõ tránh nhiệm của các đơn vị, địa phương trong việc để phát sinh ra các trường hợp nuôi thủy sản lồng bè mới kể từ khi có nghị quyết của HĐND thành phố. Thành phố sẽ không xem xét dùng ngân sách để bồi thường, hỗ trợ cho các hành vi trái quy định của người nuôi thủy sản lồng bè”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Sở NN&PTNT tiếp tục triển khai thực hiện tốt nghị quyết của HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn thành phố. Đồng thời, không để xảy ra cháy rừng và giữ được tỉ lệ che phủ rừng hơn 47%. Bên cạnh đó, tham mưu triển khai chủ trương trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ với số lượng cây xanh được trồng không thấp hơn mức tối thiểu bình quân đầu người trồng được của cả nước (trồng hơn 10 cây/người...)

Sở NN&PTNT xây dựng đề án quy hoạch tổng thể hồ, đập, kênh thoát lũ để phòng chống thiên tai. Phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và Sở Xây dựng khắc phục ngay tình trạng bất cập thoát lũ ở một số khu vực. Đồng thời, phối hợp tham mưu ngay việc di dời một số hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết lưu ý Sở NN&PTNT thường xuyên nghiên cứu 3 nghị quyết của HĐND thành phố về hỗ trợ phát triển trồng rừng gỗ lớn, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ để thực hiện tốt.

Nghiên cứu phương án đổi mới công nghệ giết mổ gia súc gia cầm hoặc di dời Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn... Sở NN&PTNT tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ Hòa Vang tiếp tục xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh lưu ý, cần có sự phối hợp giữa các hộ nông dân với các phòng kinh tế, NN&PTNT các địa phương; cần xâu chuỗi và liên kết cùng có lợi, lâu dài, nhất là trong quá trình thực hiện các dự án hỗ trợ sản xuất nông nghiệp.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.