Khắc phục các tồn tại, hạn chế tại các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai

.

ĐNO - Ngày 25-8, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết vừa hoàn thành thanh tra trực tiếp việc quản lý, chấp hành pháp luật, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với 6 chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại quận, huyện (trừ chi nhánh tại quận Sơn Trà).

Các văn bản kết luận thanh tra tại 6 đơn vị nói trên đã làm rõ việc quản lý, chấp hành pháp luật trong việc giải quyết các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, tách thửa đất, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các đơn vị và đã ghi nhận các mặt tích cực trong việc thực hiện các thủ tục hành chính nói trên.

Đồng thời, các kết luận thanh tra cũng làm rõ những nội dung còn tồn tại, hạn chế, vi phạm, tập trung vào các vấn đề về tổ chức bộ máy, nhân sự, quy chế hoạt động; công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ; quy trình tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả thủ tục hành chính; công tác phối hợp với địa phương.

Theo đó, việc tổ chức các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ tại các chi nhánh có một số quy trình chưa có sự thống nhất. Công tác bảo quản, lưu trữ hồ sơ, công tác hành chính tại đơn vị còn nhiều hạn chế, thiếu sót cả về quy trình lẫn các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất... Công tác phối hợp giữa các chi nhánh với các cơ quan chuyên môn của quận, huyện còn thiếu sự phối hợp. Nhiều hồ sơ trả trễ hạn do không nhận được phản hồi của các cơ quan chuyên môn đúng thời hạn quy định.

Để chấn chỉnh, khắc phục các nội dung tồn tại, hạn chế nêu trên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng đã yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các kết luận, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, tập thể và các cá nhân có liên quan; tập trung tham mưu việc sắp xếp, kiện toàn, cơ cấu lại tổ chức, mô hình hoạt động và nhân sự tại các chi nhánh.

Đối với các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại quận, huyện, khẩn trương rà soát, khắc phục các tồn tại, hạn chế và tổ chức thực hiện theo đúng quy định; chấn chỉnh, quán triệt lề lối, tác phong, giờ giấc làm việc; xử lý nghiêm cán bộ nếu có sai phạm, thiếu trách nhiệm trong việc thực thi công vụ.

UBND các quận, huyện thường xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các phường, xã tăng cường vai trò, trách nhiệm xử lý, phối hợp, trả lời kịp thời các nội dung khi được lấy ý kiến để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm thời gian theo quy chế phối hợp đã được UBND thành phố phê duyệt. Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện làm việc cho các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện nâng cấp hệ thống kho lưu trữ để bảo đảm các quy chuẩn lưu trữ hồ sơ đất đai.

Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tại các quận, huyện đang tập trung thực hiện các nội dung theo kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra nghiêm túc, đúng quy định.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.