Người Cơ tu giữ 'vùng xanh'

.

ĐNO - Hai xã Hòa Phú và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) hiện có gần 400 hộ đồng bào dân tộc Cơ tu sinh sống. Covid-19 lan ra nhiều nơi trên địa bàn thành phố, song đến thời điểm này, những vùng đất người Cơ tu sinh sống vẫn đang là “vùng xanh”. Để bảo vệ vùng đất mình an toàn, đồng bào Cơ tu đã đồng lòng thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Cán bộ thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc) tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Ảnh: NGỌC ĐOAN
Cán bộ thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc) tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Thôn Phú Túc (xã Hòa Phú) nằm giáp ranh địa bàn huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam), nơi đây có tuyến quốc lộ 14G đi qua, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phú Túc Lê Văn Nghĩa cho biết, toàn thôn hiện có 136 hộ dân tộc Cơ tu, với 523 nhân khẩu sinh sống. Để công tác phòng, chống Covid-19 đạt hiệu quả, Ban nhân dân thôn Phú Túc thành lập tổ Covid-19 cộng đồng gồm 12 người, có nhiệm vụ tuyên truyền, kiểm tra người và phương tiện qua lại thôn, kiểm soát kỹ ai có các dấu hiệu sốt, ho… lập tức báo cơ quan chức năng xử lý.

Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng tuyên truyền thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Người dân đều tham gia lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng đầy đủ. Nhà nào chẳng may có đám tang, việc tổ chức chỉ được thực hiện trong thời gian 2 ngày, người viếng được đo thân nhiệt, giữ khoảng cách tối thiểu 2m. 

“Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành, đến thời điểm hiện nay, Phú Túc vẫn là “vùng xanh”. Ở địa bàn thôn chỉ có vài trường hợp F2 đang tự cách ly tại nhà”, ông Nghĩa phấn khởi cho biết thêm.

Theo bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, đồng bào dân tộc Cơ tu ở Phú Túc có hoàn cảnh, đời sống khó khăn. Vì vậy, ngoài việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm, UBND xã Hòa Phú yêu cầu chi bộ, ban nhân dân thôn thường xuyên nắm bắt tình hình người dân trên địa bàn, hỗ trợ kịp thời các đối tượng gặp khó khăn.

Các hộ cần mua lương thực sẽ được tổ Covid-19 cộng đồng hỗ trợ, vận chuyển đến tận hộ gia đình, tuyệt đối không để người dân tự ra đường.

Tổ Covid cộng đồng thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc) chuẩn bị phiếu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: NGỌC ĐOAN
Tổ Covid-19 cộng đồng thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc) chuẩn bị phiếu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Ở hai thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc) cũng có 231 hộ đồng bào dân tộc Cơ tu sinh sống, với 750 nhân khẩu. Ngày thường, người dân có thói quen qua lại với nhau để hàn huyên, tâm sự sau giờ đồng áng vất vả.

Những ngày này, người dân chấp hành nghiêm quy định “ai ở đâu thì ở đó”, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Chị Đinh Thị Thu Thanh (thôn Tà Lang) cho biết, thấy dịch bệnh nguy hiểm, bà con đồng bào dân tộc Cơ tu ở hai thôn Tà Lang và Giàn Bí sợ lắm. Cả tuần nay, ai nấy đều ở trong nhà, không dám bước ra khỏi ngõ.

Theo Trưởng thôn Tà Lang Đinh Văn Hin, mới đây người dân đã xét nghiệm lần 2, tất cả đều âm tính. Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, ban nhân dân thôn thành lập tổ Covid-19 cộng đồng 7 người, mỗi ngày đi tuyên truyền, vận động người dân 2 lần vào buổi sáng và chiều.

Nhìn chung người dân chấp hành tốt việc không ra khỏi nhà. Người đồng bào Cơ tu ở Tà Lang cùng đồng lòng, quyết tâm cùng chung tay giữ vững “vùng xanh” Hòa Bắc.

Bà Lê Thị Thu Hà, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc cho biết, với mục tiêu bảo vệ “vùng xanh” Hòa Bắc, Đảng ủy xã triển khai mô hình tự quản “vùng xanh” trong công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn xã Hòa Bắc. Riêng đối với hai thôn Tà Lang và Giàn Bí, UBND xã tăng cường hai cán bộ về “cắm chốt” cùng bà con để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đạt hiệu quả.  

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.