Thống nhất thí điểm phát các kít test nhanh Covid-19 và nhân rộng nếu hiệu quả

.

ĐNO - "Thành phố thống nhất thí điểm việc phát các kít test nhanh Covid-19 để người dân phường Hòa Cường Nam tự test nhưng phải có hướng dẫn, kiểm tra của ngành y tế. Nếu cách làm này hiệu quả, thành phố sẽ mở rộng ra các địa phương khác”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 23-8. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyễn của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố diễn ra chiều 23-8. Ảnh: LÊ HÙNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 23-8. Ảnh: LÊ HÙNG

Những tín hiệu khả quan

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, thành phố bước qua ngày thứ 7 “ai ở đâu thì ở đó” với những tín hiệu khả quan, đặc biệt trong 2 ngày liên tiếp, số ca dương tính có chiều hướng giảm.

“Theo biểu đồ, cao điểm nhất là ngày 21-8 với 197 ca và ngày 22-8 là 183 ca, đến 23-8 ghi nhận 152 ca. Tuy nhiên, số ca trong khu cách ly tập trung vẫn ở mức cao nhất, trong ngày 23-8, ghi nhận đến 64 ca. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều trường hợp sau khi hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà thì phát hiện dương tính. Đây là những vấn đề cần hết sức lưu ý”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói. 

Hiện nay, thành phố có khoảng 2.400 F1, trong khi chỉ có 47 cơ sở cách ly tập trung đủ khả năng đáp ứng. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các quận, huyện phải tăng cường giám sát chặt chẽ, rà soát, giãn cách số F1, tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Đồng thời, bên cạnh việc tập trung công tác lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch bên ngoài, các đơn vị, địa phương phải tập trung giám sát chặt chẽ các khu cách ly tập trung. Nếu làm tốt điều này, số ca dương tính sẽ giảm xuống.

“Quận Hải Châu đang là điểm nóng nhất của thành phố. Vì vậy, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của địa phương, ngành y tế và các đơn vị, sở, ngành phải quan tâm, hỗ trợ đặc biệt để quận Hải Châu sớm ngăn chặn dịch bệnh. Thành phố thống nhất thí điểm việc phát các kít test nhanh Covid-19 để người dân phường Hòa Cường Nam tự test nhưng phải có hướng dẫn, kiểm tra của ngành y tế. Nếu cách làm này hiệu quả, thành phố sẽ mở rộng ra các địa phương khác”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Song song đó, lãnh đạo Thành ủy yêu cầu các quận, huyện tổ chức rà soát hết những người lưu trú trong khách sạn, đang ở tại các lồng bè và tàu thuyền để lấy mẫu xét nghiệm. “Đối với những khu vực phong tỏa trong kiệt, hẻm nhỏ, các đơn vị, địa phương phải tổ chức lấy mẫu tại nhà, hạn chế để người dân đi ra ngoài. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tránh tình trạng qua lại giao lưu, gặp gỡ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.

Phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra dịch tễ

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, số ca mắc Covid-19 có giảm nhưng tình hình còn phức tạp. Vì vậy, các đơn vị, địa phương phải tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp và khắc phục những bất cập, tồn tại.

“Hiện nay, công tác điều tra dịch tễ vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa được phối hợp tốt, dẫn đến việc còn bỏ sót F1. Vì vậy, Công an thành phố cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố trong quá trình điều tra dịch tễ”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị.

Đà Nẵng chủ động tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho lực lượng làm nhiệm vụ và người dân. Ảnh: LÊ HÙNG
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho lực lượng làm nhiệm vụ và người dân. Ảnh: LÊ HÙNG

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các quận, huyện không nên cứng nhắc, máy móc, cần chủ động thực hiện ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền, tránh tình trạng người dân kiến nghị, phản ánh vượt cấp.

Trong đó, huyện Hòa Vang lưu ý tạo điều kiện để nông dân ra đồng thu hoạch lúa, hoa màu. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và quận Liên Chiểu xem xét mở cửa hoạt động trở lại lò mổ Đà Sơn, bởi đây là nơi cung cấp thịt tươi cho người dân trên địa bàn thành phố.

“Đề nghị các quận, huyện, chỉ đạo các phường, xã triển khai lập danh sách những người tham gia các tổ cung ứng, ban điều hành khu dân cư để thành phố hỗ trợ kịp thời. Các địa phương phải rà soát thật kỹ, đúng người, đúng đối tượng, tránh tình trạng người không làm lại được nhận, người làm lại không được nhận”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Song song đó, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các địa phương quan tâm đến số học sinh, sinh viên và lao động thuê trọ để có sự hỗ trợ kịp thời. Đặc biệt, lưu ý không được bỏ sót bất kỳ trường hợp nào không được lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, tiếp tục rà soát những trường hợp liên quan trực tiếp và gián tiếp đến chuỗi lây tại chợ đầu mối Hòa Cường, tăng cường quản lý các khu cách ly tập trung, bảo đảm cách ly an toàn theo đúng quy định.

Liên quan đến lực lượng shipper cung cấp hàng hóa, lãnh đạo UBND thành phố cho rằng, đây là công việc quan trọng và lâu dài nhằm bảo đảm công tác an dân trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

“Chúng ta cần phải làm chuyên nghiệp hơn để kịp thời cung ứng hàng hóa và lương thực, thực phẩm cho nhân dân. Công an thành phố tiếp tục rà soát, đánh giá và cấp thêm thẻ nhận diện cho lực lượng shipper”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, thành phố đã xét nghiệm 12.782 lượt người liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại chợ đầu mối Hòa Cường. Qua đó, phát hiện 232 ca dương tính là tiểu thương, người làm việc tại chợ, 45 ca dương tính là người đi chợ.

Ngoài ra, còn ghi nhận 624 trường hợp ngoài cộng đồng là F1, trong khu phong tỏa liên quan đến F0 của chợ đầu mối. Đến nay, Đà Nẵng tiếp nhận 169.140 liều vắc-xin, đã tiêm 127.858 liều, trong đó 112.630 người tiêm mũi 1 và 15.228 người tiêm mũi 2.

Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, Công an thành phố đã cấp 788 thẻ nhân diện cho shipper thuộc 14 doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm. Căn cứ vào số lượng Sở Công thương gửi qua và rà soát đủ điều kiện, Công an thành phố sẽ tiếp tục cấp thẻ nhận diện cho các shipper.  

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, ngày 23-8, các quận, huyện đã xử phạt 10 trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch với số tiền là 86,5 triệu đồng. Lũy kế từ ngày 18-6 đến nay đã xử phạt 1.022 trường hợp với số tiền hơn 3,55 tỷ đồng.

Trong ngày, tại các cửa ngõ ra, vào thành phố, các lực lượng kiểm tra 4.094 lượt phương tiện; theo đó đo thân nhiệt, khai báo y tế 5.098 lượt người, yêu cầu quay đầu xe 21 trường hợp, test nhanh 284 trường hợp.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.