Tăng tốc truy vết, không bỏ sót F1

.

Chiều 12-5, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quán triệt tinh thần chủ động, quyết liệt và gấp rút hoàn thành các nhiệm vụ cấp thiết; các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm; chủ động xác định đối tượng có nguy cơ để lấy mẫu, đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tác động tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 12-5. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 12-5. Ảnh: PHAN CHUNG

Đẩy nhanh hơn nữa tốc độ xét nghiệm

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng biểu dương phản ứng nhanh, kịp thời của một số địa phương sau khi ghi nhận cùng lúc nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19. Công tác khoanh vùng, cách ly, truy vết các F1 và xét nghiệm những trường hợp có nguy cơ được triển khai từ rất sớm. Tuy nhiên, trước áp lực về số ca nhiễm tăng, các nhóm F1, F2 cũng nhiều hơn, lãnh đạo Thành ủy đề nghị các đơn vị, địa phương đẩy nhanh hơn nữa tốc độ xét nghiệm, truy vết.

“Tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát, chúng ta không hoang mang, tuy nhiên các đơn vị, địa phương cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ xét nghiệm và truy vết các F1, F2. Tiếp tục rà soát lại năng lực xét nghiệm, bao gồm phương án tổ chức, lực lượng tham gia, đặc biệt là lực lượng nhập liệu để có sự chủ động trong việc xác định nhóm, đối tượng nguy cơ. Báo cáo gấp những khó khăn, vướng mắc trong việc nâng cao năng lực xét nghiệm để thành phố hỗ trợ kịp thời”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chủ trì, chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan sẵn sàng cho một kịch bản ứng phó ở mức cao hơn, phức tạp hơn. Bao gồm sự chuẩn bị về nhân lực, phương án xét nghiệm, truy vết, cách ly các đối tượng có nguy cơ.

Trong đó, đặc biệt chú ý đến sự an toàn, bảo đảm phòng, chống Covid-19 tại các khu công nghiệp. Các doanh nghiệp phải ký cam kết bảo đảm phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thành lập các tổ giám sát để giữ vững kỷ cương, đáp ứng yêu cầu.

“Đặc biệt, đề nghị các đơn vị, địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch trong cộng đồng, các hành vi chống đối, không tuân thủ phòng dịch trong các khu cách ly. Tuyệt đối không vì những hành vi này mà ảnh hưởng đến thành quả, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong nỗ lực kiểm soát, khống chế dịch bệnh”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị.

Liên quan đến diễn biến dịch bệnh Covid-19 thời gian qua, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, 24 giờ qua, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất để xác định các đối tượng, khu vực có nguy cơ, tổ chức truy vết, xét nghiệm, cách ly.

“Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt, vẫn chưa có đáp án cuối cùng số F1 của những ca nhiễm Covid-19 mới được ghi nhận. Chính vì thế, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng phối hợp UBND các quận, huyện tiếp tục ưu tiên truy vết, xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ. Phải truy vết kỹ lưỡng, kịp thời, tuyệt đối không bỏ sót F1 trong cộng đồng. Ngoài ra, cần tiếp tục hoàn thiện, rà soát lại kế hoạch phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị mình bởi trong quá trình thực hiện, chúng ta vẫn còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế trong phối hợp, triển khai. Những điều này phải được tiếp thu, sửa đổi trên tinh thần cầu thị và vì mục tiêu chung của thành phố là kiểm soát, khống chế dịch bệnh”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Lực lượng Y học dự phòng và Tiểu đoàn Phòng hóa 78 sử dụng xe chuyên dụng phun khử khuẩn các tuyến đường trong Khu công nghiệp An Đồn sáng 12-5. Ảnh: XUÂN DŨNG
Lực lượng Y học dự phòng và Tiểu đoàn Phòng hóa 78 sử dụng xe chuyên dụng phun khử khuẩn các tuyến đường trong Khu công nghiệp An Đồn sáng 12-5. Ảnh: XUÂN DŨNG

Thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ chống dịch

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC thành phố, qua giải trình tự gen và trên cơ sở phân tích số ca nhiễm, các chu kỳ lây nhiễm, CDC Đà Nẵng nhận định số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 liên quan đến các điểm có nguy cơ vẫn còn trong cộng đồng.

“Thực tế này bắt buộc người dân cần tuân thủ nghiêm các khuyến cáo, quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Đồng thời CDC Đà Nẵng cũng đề nghị các địa phương tăng tốc độ truy vết, ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm đối với các F1. Bởi thực tế hiện nay chúng ta vẫn chưa kiểm soát hết F1. Nhiệm vụ này cần phải thực hiện đồng bộ và hoàn thành sớm nhất có thể”, bác sĩ Thạnh thông tin.

Liên quan đến số ca nhiễm ghi nhận tại Khu công nghiệp (KCN) An Đồn, trong ngày 12-5, cơ quan chức năng đã ghi nhận 33 bệnh nhân là nhân viên Công ty Trường Minh (trong KCN) có liên quan đến bệnh nhân 3545 (nhân viên công ty) được phát hiện ngày 11-5 tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà. Sau chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 trong cuộc họp chiều 11-5, ngành y tế quận Sơn Trà lập tức tổ chức lực lượng, khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động tại KCN An Đồn và 4 cụm dân cư xung quanh.

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà Phạm Hồng Nam cho biết, đơn vị đã huy động 160 cán bộ, nhân viên y tế địa phương thực hiện việc lấy mẫu xuyên đêm cho những đối tượng có nguy cơ cao làm việc tại đây. Việc nhanh chóng hoàn thành việc lấy mẫu tại KCN gây ra áp lực lớn với ngành y tế địa phương. Ngoài ra, người lao động tại các công ty trong KCN cũng có lịch làm ca khác nhau. Do đó, việc lấy mẫu phải phụ thuộc vào lịch làm việc của người lao động nên không công tác lấy mẫu không thể chủ động trước. Với số lượng người lấy mẫu rất lớn, nhân viên y tế được chỉ đạo sử dụng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu 10 người/nhóm. Riêng với những người lao động là F1 tại các công ty có trường hợp nghi nhiễm Covid-19, ngành y tế sử dụng phương pháp lấy mẫu rời. Tính đến chiều 12-5, ngành y tế quận Sơn Trà đã lấy tổng 6.790 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động tại KCN. Dự kiến sẽ lấy thêm 1.800 mẫu tiếp theo, nâng tổng số mẫu xét nghiệm được lấy lên hơn 8.000 mẫu.

Nhằm nhanh chóng khoanh vùng, phục vụ công tác truy vết, xét nghiệm và phun khử khuẩn, UBND quận Sơn Trà đã huy động lực lượng chức năng dựng rào chắn, tạm thiết lập vùng cách ly y tế tại KCN An Đồn. Đối với người lao động có giờ làm ca và chưa được xét nghiệm tối 11-5, quận Sơn Trà vẫn tổ chức, hỗ trợ cho những người này vào KCN để thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm trong ngày 12-5.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho biết, các đơn vị, lực lượng trên địa bàn quận đã tiến hành dựng rào chắn quanh cổng vào của KCN và chắn ngang đường Nguyễn Thế Lộc; đồng thời có tờ trình UBND thành phố thiết lập vùng cách ly y tế đối với KCN An Đồn. Bên cạnh đó, quận phối hợp lực lượng Y học dự phòng và Tiểu đoàn Phòng hóa 78 (Quân khu 5) tiến hành công tác tiêu độc, khử trùng, phun khử khuẩn toàn bộ các khu vực bên trong KCN. Ngoài những người lao động trong KCN, các hộ dân sống lân cận cũng được ngành y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Các khu dân cư trên địa bàn quận có liên quan đến các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, quận Sơn Trà đã tiến hành khoanh vùng, cách ly kịp thời.

Công an thành phố tạm dừng tiếp công dân giải quyết thủ tục hành chính

Chiều 12-5, Công an thành phố yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tạm dừng tiếp công dân giải quyết thủ tục hành chính cho đến khi có thông báo mới để phòng, chống Covid-19, trừ một số trường hợp đặc biệt. Trước đó, Công an thành phố cũng tạm dừng cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Cùng ngày, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố chủ trì cuộc họp khẩn, chỉ đạo các giải pháp cấp bách chống dịch. Trong đó, đề nghị các cán bộ, chiến sĩ tiếp tục rà soát, xác minh, truy vết các trường hợp có liên quan đến các ca nghi nhiễm Covid-19, các đơn vị nghiệp vụ tập trung trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự địa phương, nhất là điều tra các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

LÊ HÙNG

Thêm 42 ca nhiễm Covid-19 mới

Tính đến chiều 12-5, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 42 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc tính từ ngày 3-5 đến nay lên 102 trường hợp. Ngành y tế xác định đến nay có 4 ổ  dịch trên địa bàn thành phố, gồm khách sạn Phú An (2 ca); vũ trường New Phương Đông (19 ca); thẩm mỹ viện quốc tế AMIDA (45 ca); Công ty Trường Minh (36 ca). Trong ngày, lực lượng chức năng truy vết được 355 F1, ghi nhận thêm 23 điểm nóng, nâng tổng số điểm nóng trên địa bàn lên 68 điểm. Đến nay cơ quan chức năng đã thiết lập 9 vùng cách ly y tế; 35 khu vực phong tỏa mềm và 64 điểm, khu vực hạn chế ra vào.

PHAN CHUNG - XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.