Chia quà hỗ trợ người dân: Bảo đảm đúng quy định và đồng đều

.

Theo Quyết định số 2903/QĐ-UBND ngày 3-9-2021 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt hỗ trợ các hộ dân và đối tượng bảo trợ xã hội tập trung trong thời gian thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, các hộ dân trên địa bàn thành phố (kể cả tạm trú, sinh viên, lao động thuê trọ) chưa nhận được gói hỗ trợ vào cuối tháng 8, sẽ được hỗ trợ tiền mặt mức 500.000 đồng/hộ. Song, một số hộ dân thuộc khu dân cư Hòa Phú 5 (5 tổ dân phố từ tổ 33-37, thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) phản ánh, lần này, họ chỉ nhận được 330.000 đồng/hộ. Các hộ này trước đó cũng đã được nhận hỗ trợ một số hàng rau, củ, quả cùng 1 suất quà gồm gạo, trứng gà, cá khô, lon cá hộp.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trần Sinh, Tổ trưởng tổ dân phố số 35 (khu dân cư Hòa Phú 5) xác nhận việc các hộ nhận 330.000 đồng/hộ thay vì nhận 500.000 đồng/hộ là sự thật. Theo ông Sinh, tổ dân phố số 35 có tổng số 102 hộ dân. Trong đợt hỗ trợ theo Công văn 5433/UBND-KT của UBND thành phố (chi trả vào cuối tháng 8-2021), tổ được nhận 29 suất quà dành cho hộ khó khăn. Từ 29 suất quà này (mỗi suất trị giá 500.000 đồng), tổ 35 đã phân chia đồng đều thành 102 suất cho tất cả các hộ trong tổ. Mỗi hộ nhận được 10kg gạo, khoảng 0,5kg cá khô, 1 vỉ trứng gà, lon cá hộp... “Trong thời điểm toàn thành phố giãn cách vì Covid-19, các hộ dân trong tổ ai cũng khó khăn như nhau. Với mong muốn mọi người đều nhận được quà nên Chi bộ khu dân cư cùng các tổ dân phố đã họp và lấy ý kiến của nhiều hộ dân rồi thống nhất phân chia các suất quà này đồng đều cho tất cả các hộ”, ông Sinh giải thích.

Đến đợt hỗ trợ lần này (theo Quyết định số 2903/QĐ-UBND), mỗi hộ được nhận 500.000 đồng tiền mặt (trừ các hộ đã nhận hàng hóa, hoặc tiền mặt theo Công văn 5433 của UBND thành phố đợt trước). Do đó, tổ 35 nhận được 73 suất (đã trừ 29 suất nhận trước đó). “Vì lần trước quà của 29 hộ đã chia đều cho 102 hộ nên lần này chúng tôi lấy số tiền của 73 suất đó chia cho 102 hộ để bảo đảm cả hai lần hỗ trợ đồng đều nhau. Bà con trong tổ đều thống nhất và vui vẻ”, ông Sinh khẳng định.

Ông Dương Đức Sở, Bí thư Chi bộ khu dân cư Hòa Phú 5 cho biết, khu dân cư này có 5 tổ dân phố, hơn 550 hộ dân, 1.600 nhân khẩu. “Việc các tổ dân phố phân chia đồng đều các suất quà cho tất cả các hộ là đã có sự bàn bạc, thống nhất của chi bộ cùng các tổ và nhận được sự ủng hộ của hầu hết các hộ dân. Không chỉ riêng tổ 35 mà các tổ dân phố còn lại trong khu dân cư cũng thực hiện như vậy. Quá trình đi phát tiền hỗ trợ, tôi đều đi cùng các tổ trưởng tổ dân phố phát tiền tận tay các hộ, đồng thời vừa giám sát, vừa giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu thêm”, ông Sở nói.

Cũng theo ông Sở, riêng các suất quà dành cho các đối tượng thuộc hộ gia đình chính sách, hộ nghèo... được hỗ trợ riêng và từ trước tới nay đều bảo đảm không trường hợp nào bị thiếu hay bị bỏ sót.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, UBND phường đã triển khai phát quà hỗ trợ cho người dân bảo đảm đầy đủ theo 5 gói hỗ trợ của Trung ương và thành phố Đà Nẵng. “Về việc khu dân cư Hòa Phú 5 bàn bạc, thống nhất cách chia đều các suất quà cho tất cả các hộ trong thời điểm khó khăn là rất nhân văn, thể hiện tình cảm của người dân trong khu dân cư với nhau. Tuy nhiên, quy định của UBND thành phố là hỗ trợ mỗi hộ 500.000 đồng thì phải thực hiện đúng và chúng tôi đã chỉ đạo phải phát đủ số tiền 500.000 đồng cho người dân như ký nhận. Còn việc các hộ trước đó nhận quà và đã chia sẻ thì các tổ cùng khu dân cư sẽ bàn bạc, có thể huy động thêm các nguồn để hỗ trợ lại các hộ này. Nếu khó khăn thì UBND phường sẽ hỗ trợ”, ông Phúc cho biết thêm.

Ngày 14-9, trao đổi với phóng viên, ông Trần Sinh cho biết, UBND phường Hòa Minh đã gửi giấy mời tổ trưởng cùng một số hộ dân ngày 15-9 họp tại trụ sở UBND phường và trao đổi cụ thể về cách giải quyết. “UBND phường sẽ có chỉ đạo cụ thể và chúng tôi sẽ thực hiện theo ý kiến chỉ đạo chung”, ông Sinh cho hay.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.