Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường ven biển

.

Trong những ngày cao điểm của mùa du lịch hè, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa (quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn) có chiều hướng phức tạp. Đặc biệt, đoạn từ nút giao Lê Văn Lương (quận Sơn Trà) về đến khách sạn Sheraton Grand (quận Ngũ Hành Sơn) luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Nhiều xe đậu, đỗ lộn xộn trên tuyến đường ven biển. Ảnh: THÀNH LÂN
Nhiều xe đậu, đỗ lộn xộn trên tuyến đường ven biển. Ảnh: THÀNH LÂN

Bà Phạm Thị Hân, một khách du lịch đến từ tỉnh Lai Châu phàn nàn, tuyến đường có quá nhiều khách sạn khiến tình trạng xe đậu, đỗ kín cả lối đi. Trong khi đó, không ít thanh-thiếu niên tham gia giao thông thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, khiến khách ra tắm biển rất khó khăn khi sang đường.

Cùng chung tâm trạng với bà Hân, ông Lê Hoàng Việt, nhà ở phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà cho biết, nhiều người không đội mũ bảo hiểm, thậm chí sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Đáng chú ý, tình trạng chở quá số người quy định, lấn chiếm phần đường, làn đường… diễn ra thường xuyên, nhất là vào chiều tối và ban đêm. Đoạn tuyến này có nhiều ngã ba, ngã tư, các vạch kẻ cho khách sang đường tham quan, ăn uống và đi tắm biển. Khu vực này luôn tiềm ẩn TNGT do lưu lượng người tham gia giao thông quá đông vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, các xe điện, taxi, xe dịch vụ... đưa đón khách không đúng quy định cũng gây khó khăn cho người dân, nhất là khách du lịch đi theo đoàn.

Trên một số đoạn, tuyến, các đơn vị đang triển khai thi công hệ thống thu gom nước thải riêng và các tuyến cống chuyển nước mưa về sông Hàn cho lưu vực từ đường Hồ Xuân Hương cho đến giáp Quảng Nam, vì vậy cũng ảnh hưởng đến giao thông chung của toàn tuyến. Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) còn diễn ra phổ biến.

Thực tế cho thấy, vài tháng qua, trên các tuyến đường như: Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Thoại, Lê Quang Đạo, Hoàng Kế Viêm, Trần Bạch Đằng, Hồ Nghinh…, nhiều lái xe taxi, grab, xe hợp đồng... chạy ẩu. Đặc biệt, nhiều xe điện 4 bánh dàn hàng ngang di chuyển đưa khách đi ăn uống, tham quan, ngắm biển. Nhiều tài xế xe điện còn ngang nhiên đứng giữa đường chờ đón khách, choán hết đường đi của các phương tiện giao thông khác.

Trước tình hình trên, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Lành cho biết, Thanh tra sở đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra hoạt động của xe điện 4 bánh trên các tuyến đường tại thành phố Đà Nẵng, trong đó tập trung vào các tuyến ven biển. Qua kiểm tra, Thanh tra sở đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 3 trường hợp vi phạm và ban hành quyết định xử phạt với tổng số tiền 25,9 triệu đồng, tước 3 giấy phép lái xe và 2 phù hiệu đối với xe điện bốn bánh.

Cũng theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Trần Lành, hiện nay, khu vực từ đường Lê Đức Thọ về đến khách sạn Furama tập trung nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, ăn uống, khách sạn; đặc biệt có Khu phố du lịch An Thượng và bãi biển Mỹ Khê, bãi biển Phạm Văn Đồng. Nhằm bảo đảm ATGT cho người dân và du khách, Thanh tra sở phối hợp các ngành chức năng của thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là các tuyến đường đông khách du lịch, người nước ngoài như: Châu Thị Vĩnh Tế, An Thượng 1 đến An Thượng 40, Trần Bạch Đằng, Võ Nguyên Giáp, bãi biển Mỹ Khê, các hàng quán, quầy bán nước giải khát lưu động, bar, pub, các tụ điểm có đông khách du lịch, người nước ngoài hay lui tới...

Để chấn chỉnh kịp thời và thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT trên tuyến đường ven biển, quyết tâm giảm TNGT cao hơn theo chỉ tiêu đề ra, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông vận tải kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT Bùi Hồng Trung cho biết, thời gian tới, các ngành chức năng của thành phố tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT. Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát, lắp đặt lại hệ thống biển báo, cảnh báo nguy hiểm, cọc tiêu, rào chắn bị hư hỏng, cùng đó đốc thúc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống thoát nước mưa trên tuyến, cũng như vận hành có hiệu quả camera giám sát… để hướng dẫn người tham gia giao thông biết, chấp hành theo quy định.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.