Tỏa sáng nhiệt huyết và lòng nhân ái

.

Kịp thời sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông, nấu những suất cơm hỗ trợ người nghèo, hiến máu cứu người bất cứ lúc nào có nhu cầu… là những hoạt động thường xuyên trong suốt những năm qua của đội ngũ tình nguyện viên Chữ thập đỏ tại Đà Nẵng.

Kịp thời sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông, nấu những suất cơm hỗ trợ người nghèo, hiến máu cứu người bất cứ lúc nào có nhu cầu… là những hoạt động thường xuyên trong suốt những năm qua của đội ngũ tình nguyện viên Chữ thập đỏ tại Đà Nẵng.

Trên địa bàn thành phố hiện có 84 CLB, đội, nhóm tình nguyện viên Chữ thập đỏ (CTĐ) với tổng số gần 3.000 người, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông, hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai. Trong suốt những năm qua, bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, đội ngũ tình nguyện viên CTĐ Đà Nẵng đã giúp những người nghèo, người dễ bị tổn thương vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Đơn cử như ông Đặng Thanh Kinh (58 tuổi, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu). Không quản mưa nắng, ông Kinh đã 15 năm làm tình nguyện viên điểm sơ cấp cứu CTĐ trên đèo Hải Vân. Vừa nắm vững kỹ thuật, vừa tận tình truyền đạt kiến thức sơ cấp cứu, ông Kinh cùng các đồng nghiệp đã xử lý hàng trăm trường hợp tai nạn giao thông, nhanh chóng băng bó vết thương, đưa nạn nhân đến bệnh viện. Nhiều người bị gãy xương, nứt xương, bất tỉnh, nhờ sơ cấp cứu ban đầu tốt, tổn thương được giảm thiểu. Ông Kinh bộc bạch: “Chúng tôi tham gia công tác này bằng tấm lòng ham thích làm việc thiện, giúp ích cộng đồng, không có thù lao nhưng ai cũng hăng say, tâm huyết!”.  

Cùng quan điểm, anh Trần Hoài Vân (Đội Tình nguyện viên máu sống Gia đình Phật tử Đà Nẵng) thường xuyên có mặt tại Khoa Huyết học Truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng, sẵn sàng huy động hỗ trợ máu nóng bất cứ lúc nào. Bình quân mỗi năm, anh Vân cùng toàn Đội hiến hơn 400 đơn vị máu. Đồng thời, anh Vân tích cực tham gia vận động kinh phí giúp đỡ hộ nghèo, bệnh nhân nghèo tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Từ đầu năm 2019 đến nay, anh và nhóm bạn cùng tâm huyết đã vận động tổ chức các chương trình nhân đạo với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Một nhân vật đặc biệt khác có thể kể đến là anh Phan Minh Chân (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu), công tác tại Cục Thuế Đà Nẵng, đã 38 lần hiến máu tình nguyện và tích cực vận động vợ con, người thân, bạn bè cùng tham gia nghĩa cử cao đẹp này.

Tại Cục Thuế Đà Nẵng, anh đã 3 lần hiến máu cứu đồng nghiệp và con đồng nghiệp khi ốm đau và tai nạn giao thông. Với những việc làm từ tâm này, ngày 11-6 vừa qua, anh Chân được chọn tham dự lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức...

Trong khi đó, thời gian qua, mô hình Quán cơm xã hội 5.000 đồng của Chi hội Tình nguyện viên CTĐ Từ thiện Sông Hàn đã giúp hàng vạn lượt người lao động nghèo, sinh viên, công nhân xa nhà khó khăn có những bữa ăn ấm yêu thương. Hơn 100 tình nguyện viên CTĐ ở phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện và đăng ký hiến máu nóng bất cứ lúc nào theo yêu cầu của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Hằng quý, các thành viên CLB Tự nguyện Hòa Vang cùng đóng góp và kêu gọi sự chung tay góp sức của các tấm lòng nhân ái nhằm giúp đỡ những phận đời kém may mắn. Mới đây, các bạn đã tổ chức chương trình “Triệu vòng tay hướng về đồng bào miền Trung”, tặng hàng ngàn suất quà cho nạn nhân thiên tai ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi...

Bằng nhiệt huyết và lòng nhân ái, tình nguyện viên CTĐ luôn có mặt ở các nơi thiên tai, hoạn nạn, nghèo khó, kịp thời sẻ chia với bao hoàn cảnh thương tâm. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Việt Dũng, tình nguyện viên CTĐ là một lực lượng trẻ khỏe, hăng hái, đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện các chương trình an sinh xã hội của thành phố.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.