Thời sự và bàn luận

Ma túy và hệ lụy cho giới trẻ

07:48, 23/10/2014 (GMT+7)

Một trong những vấn đề đáng quan ngại tại buổi làm việc giữa Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh với quận Liên Chiểu và phường Hòa Minh về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy hôm qua (22-10), đó là ma túy tổng hợp đang thâm nhập sâu vào giới trẻ.

Đây là thực trạng đã được cảnh báo từ sớm, mà nguyên nhân chính là tình hình tội phạm ma túy, nhất là hành vi buôn bán, tàng trữ các chất ma túy với thủ đoạn ngày càng tinh vi và táo tợn của loại tội phạm này gia tăng đáng lo ngại. Mới nhất, Công an thành phố đã đấu tranh, khám phá thành công chuyên án đặc biệt, bắt giữ đối tượng và thu giữ hơn 2.500 viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc và hơn 2kg ma túy tổng hợp dạng hàng đá. Số ma túy có giá trị hàng tỷ đồng này một khi vận chuyển trót lọt thì đối tượng tiêu thụ nhiều nhất vẫn là giới trẻ.

Dẫn chứng một vụ việc xảy ra khiến dư luận xã hội bàng hoàng và không khỏi bức xúc khi lực lượng Công an phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu đột nhập nhà nghỉ T.H lúc 2 giờ ngày 12-9-2014, phát hiện 8/9 đối tượng gồm 7 nữ, 2 nam đang có hành vi sử dụng trái phép các chất ma túy. Ở vụ việc này, điều nhức nhối và đau lòng là có 3 đối tượng cùng sinh năm 1998 và 2 đối tượng sinh năm 1999 bị bắt quả tang sử dụng ma túy tổng hợp. Các đối tượng tuổi rất trẻ có biểu hiện sống theo kiểu bầy đàn, liên tục thuê nhà nghỉ để ở và có những hành vi bất minh nên người dân cảnh giác báo cho lực lực chức năng theo dõi làm rõ.

Xâu chuỗi hai vụ việc điển hình vừa xảy ra trên địa bàn thành phố liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy nói trên cho thấy sự nguy hiểm khôn lường của ma túy len lỏi sâu vào giới trẻ. Nguyên nhân của tình trạng giới trẻ sử dụng ma túy là sự buông lỏng quản lý của gia đình. Trớ trêu là một khi lực lượng chức năng bắt quả tang con em mình sử dụng chất ma túy và lập hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định đưa đi cai nghiện thì người nhà đến xin bảo lãnh nhưng sau đó lại để con em mình trốn thoát và tiếp tục sử dụng ma túy ở một nơi khác.

Đến nay, mặc dù thành phố quyết tâm, nỗ lực dùng mọi biện pháp đấu tranh kiềm chế, ngăn chặn, trấn áp nhưng tội phạm và người nghiện ma túy trong cộng đồng chưa giảm. Vướng mắc hiện nay đang được dần được tháo gỡ; đó là ngoài việc ban hành Chỉ thị số 37-CT/TU về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm ma túy, Thành ủy tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố và các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện công tác tổ chức đưa người nghiện đi cai nghiện để giảm thiểu ma túy lây lan trong cộng đồng, tạo môi trường an toàn hơn cho người dân.

Đây là một trong những giải pháp mang tính đột phá của Đà Nẵng, bởi đến nay, các hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương vẫn chưa kịp thời nên vô hình trung gây khó khăn, lúng túng trong công tác tổ chức đưa người đi cai nghiện tập trung. Vấn đề đang đặt ra hiện nay là công tác phối hợp tổ chức cần được tiến hành đồng bộ, bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy trình, quy định. Trách nhiệm của từng cơ quan tham gia tổ tư vấn cần được làm rõ, đi liền với đó là hướng dẫn cách thức tổ chức phối hợp theo hướng thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả.

Quyết tâm chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy được các cấp, các ngành và người dân thành phố đồng tình ủng hộ. Trên lĩnh vực này, điều quan trọng nhất chính là tính bền vững sau cai nghiện. Đây là cái đích hướng tới của chính quyền và cộng đồng nhằm tiếp tục thực hiện chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, trong đó có “không có người nghiện ma túy trong cộng đồng”.

DIỆU MINH

.