Thời sự và bàn luận

Mỗi người dân là một đại sứ

07:46, 29/10/2014 (GMT+7)

Những năm gần đây, hoạt động ngoại giao nhân dân (NGND) của Đà Nẵng ngày càng sôi động. Hoạt động này thu hút đông đảo người dân tham gia và mỗi người dân đang là một đại sứ đưa hình ảnh Đà Nẵng thanh bình, mến khách và đáng sống đến với bè bạn quốc tế.

Hôm nay (29-10), Đại hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (CTCHN) thành phố lần thứ 4 (nhiệm kỳ 2014-2019) là dịp để nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện vai trò nòng cốt của tổ chức này trong hoạt động NGND.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XX (nhiệm kỳ 2010-2015) xác định “Coi trọng việc xúc tiến các hoạt động đối ngoại, cả ngoại giao chính thức và đối ngoại nhân dân”. Cụ thể hóa nghị quyết đại hội, 5 năm qua, Liên hiệp CTCHN và các hội thành viên đã phát triển mối quan hệ tốt đẹp với 57 tổ chức nhân dân ở 18 quốc gia và vùng lãnh thổ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển và hội nhập.

Với vai trò nòng cốt, đầu mối điều phối, Liên hiệp CTCHN thành phố đã huy động được đông đảo hội viên các hội hữu nghị thành viên, các hội, đoàn thể ở cơ sở cùng tham gia vào hoạt động NGND đa dạng dưới nhiều hình thức. Đó là các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ nhân kỷ niệm quốc khánh của các nước bạn; chương trình ở nhà dân (homestay) dành cho sinh viên Lào học tập tại Đà Nẵng; chương trình đưa sinh viên Mỹ đến Đà Nẵng tìm hiểu lịch sử, văn hóa Việt Nam của trường Đại học Sunny Brockport (Mỹ); chương trình giao lưu thanh niên tàu Hòa Bình (Nhật Bản) với Đoàn Thanh niên thành phố; giao lưu giữa nạn nhân bom nguyên tử (Nhật Bản) với nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) thành phố; hoạt động biểu diễn âm nhạc đường phố của Hải quân Mỹ trong những chuyến thăm Đà Nẵng...

Đồng thời, Đà Nẵng cũng có những hoạt động NGND tại các nước bạn, tiêu biểu là chuyến đi Mỹ của một số thành viên Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố cùng Trung ương Hội tổ chức mít-tinh kêu gọi nhân dân Mỹ ủng hộ cuộc đấu tranh vì công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam; các chuyến đi Lào thăm chiến trường cũ, giao lưu với Hiệp hội Cựu chiến binh Lào của Chi hội cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào tại Đà Nẵng...

Các hoạt động này làm tăng thêm sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa người dân Đà Nẵng với nhân dân các nước. Có thể thấy bóng dáng NGND trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội: Hoạt động hành nghề của hướng dẫn viên du lịch, người hành nghề xích-lô chở du khách, tài xế taxi, tiểu thương chợ Hàn, chủ cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, khách sạn... đều góp phần tạo ấn tượng đẹp trong du khách, bè bạn quốc tế về một thành phố Đà Nẵng thanh bình với những người dân hiếu khách.

NGND đã chứng tỏ là công cụ quan trọng để phát huy “sức mạnh mềm” của một đất nước, hỗ trợ cho ngoại giao Nhà nước (NGNN) để thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng, hoạt động NGNN trên địa bàn thành phố. Một đặc điểm thuận lợi của NGND là có thể tiếp cận với đối tượng và mục tiêu một cách linh động và hiệu quả. Hoạt động NGND là hoạt động song hành, tương hỗ với hoạt động NGNN.

Có thể nói, hoạt động giao lưu nhân dân đã tạo tiền đề kết nối quan hệ đối ngoại, hợp tác kết nghĩa giữa Đà Nẵng với các nước trên thế giới. Hoạt động nhân đạo tại Đà Nẵng của các tổ chức phi chính phủ Mỹ và các cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến trong chiến tranh Việt Nam không chỉ giúp nhân dân hai nước khép lại quá khứ, cùng nhau chia sẻ, giải quyết hậu quả chiến tranh, xây đắp tình hữu nghị vì hòa bình, mà qua đó bắc cầu cho hoạt động NGNN là chuyến thăm của Thống đốc bang Pennsylvania  đến Đà Nẵng năm 1999, rồi tiếp nối là sự kiện ký kết quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với thành phố Pittsburgh của bang này.

Rất nhiều trường hợp tương tự đem lại cho Đà Nẵng nhiều bè bạn quốc tế. Những mối quan hệ hợp tác chính thức giữa Đà Nẵng với các quốc gia bè bạn cũng khởi đầu cho mối quan hệ hữu nghị giữa người dân của hai bên. NGND đã góp phần làm sâu sắc thêm ngoại giao chính trị, tăng cường hợp tác kinh tế, hợp tác văn hóa, giáo dục, hoạt động xã hội trên địa bàn thành phố. Hiệu quả thực tế là Đà Nẵng đã có quan hệ kinh tế, thương mại với trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút 302 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD. Thành phố cũng tranh thủ được nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài khoảng 150 tỷ đồng/năm.

Đại hội Liên hiệp CTCHN thành phố lần này sẽ đúc kết những bài học kinh nghiệm của công tác NGND để thực hiện mục tiêu tiếp tục mở rộng quan hệ với nhân dân các nước, hỗ trợ mở rộng hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Đà Nẵng với các quốc gia trên thế giới. NGND không phải là công tác của riêng Liên hiệp CTCHN và các hội thành viên mà là trách nhiệm của mọi ban, ngành, đoàn thể. Công tác tuyên truyền về NGND cần làm cho mọi tầng lớp nhân dân tham gia chung tay đưa Đà Nẵng ra thế giới, kéo thêm nhiều bạn bè, nhà đầu tư nước ngoài đến với thành phố thanh bình, đáng sống của chúng ta.

ĐOÀN SƠN

.