Thời sự và bàn luận

Ưu tiên đất "vàng" cho y tế, giáo dục

08:43, 02/02/2015 (GMT+7)

Người dân thành phố quan tâm và bày tỏ sự đồng tình, tin tưởng vào quyết định của lãnh đạo thành phố khi mạnh dạn chuyển những khu đất “vàng” sang làm hạ tầng cho ngành giáo dục và y tế.

1. Trước tiên, Hội đồng Quy hoạch – Kiến trúc thành phố giải được câu trả lời chọn đất ở đâu để đáp ứng yêu cầu phát triển của Trường tiểu học Trần Cao Vân, quận Thanh Khê. Thời gian qua, diện tích cơ sở 1 của trường trên đường Lê Duẩn lẫn cơ sở 2 và 3 trên đường Hoàng Hoa Thám quá chật hẹp nên nhiều năm nay đã xảy ra tình trạng quá tải, các khối lớp 4 - 5 không được học bán trú; cũng vì thế mà trường không được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Việc nghiên cứu phát triển mở rộng đều gặp khó khăn bởi vướng giải tỏa đền bù; ở vị trí cơ sở 3 tại đường Hoàng Hoa Thám có điều kiện mở rộng nhưng chỉ sử dụng được thêm 276,2m2, như vậy tổng diện tích cơ sở 3 sau khi mở rộng cũng chỉ 670,3m2.

Qua đề xuất của Sở Xây dựng, lãnh đạo thành phố đã chọn khu đất trụ sở Hội Nông dân Đà Nẵng hiện nay (khoảng 1.933m2) để xây dựng Trường tiểu học Trần Cao Vân. Cơ quan Hội Nông dân được chuyển đến vị trí xây dựng khác theo quy hoạch các công trình cơ quan đoàn thể của thành phố. Trường THPT Hòa Vang cũng được giao khu đất “vàng”  tại góc đường Cách mạng Tháng Tám-Ông Ích Đường để xây dựng cơ sở 2 phục vụ cho việc dạy và học. Đây là khu đất có giá trị thương mại và có nhiều nhà đầu tư chọn địa điểm.

2. Sở Y tế thành phố có đề xuất nâng cấp cơ sở Bệnh viện Đà Nẵng. Tuy nhiên hiện trạng đất xây dựng và hạ tầng giao thông không bảo đảm cho việc đầu tư phát triển nên lãnh đạo thành phố đã chọn khu đất 140 đường Hải Phòng vốn là cơ sở cũ của Sở Giao thông vận tải. Khu đất này nằm trong kế hoạch đấu giá chuyển quyền sử dụng đất nhưng nay được chuyển sang đầu tư xây dựng Trung tâm Tim - Mạch với diện tích sử dụng đất 2.100m2, ngoài ra trung tâm cũng sử dụng thêm 1.600m2 diện tích mở rộng ở khu vực.

Khu đất cơ quan cũ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ở đường Phan Châu Trinh cũng thuộc diện chuyển quyền sử dụng đất nhưng lãnh đạo thành phố có chỉ đạo giao cho ngành Y tế để phát triển hạ tầng khám chữa bệnh, phục vụ người dân thành phố.

3. Việc sử dụng quỹ đất có khả năng khai thác thương mại-dịch vụ sang mục đích phục vụ các mục tiêu an sinh xã hội, hỗ trợ phát triển ở các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa là việc làm đáng trân trọng; đồng thời qua đó khắc phục những bất cập trong quy hoạch, lập kế hoạch phát triển ở những năm qua.

Những đòi hỏi thực tế từ đời sống và sự phát triển toàn diện của thành phố trong tương lai, việc quy hoạch sử dụng đất cần xác định là nhiệm vụ trọng tâm và có tầm nhìn, tạo điều kiện cho đầu tư phát triển bền vững. Do đó, vấn đề rà soát quy hoạch sử dụng đất, xây dựng kế hoạch phát triển ngành cần sớm được quan tâm để có sự phát triển đồng bộ trong phát triển kết cấu hạ tầng đô thị.   

TRIỆU TÙNG

.