Thời sự và bàn luận

Người xây, kẻ phá

08:36, 05/03/2016 (GMT+7)

Chuyện cuối tuần này ghi lại từ cuộc trò chuyện của vợ chồng nhà vọoc chà vá chân nâu ở tiểu khu 62, rừng nguyên sinh Sơn Trà.

- Cả tháng ni có chuyện chi ồn ào cả khu mình vậy anh hè? Tết nhất có ai lên chốn “voọc ho cò gáy” ni để chơi đâu?

- Mấy bữa trước ầm ầm vì có mấy tay phá rừng vô đốn trụi cây, còn mấy bữa ni xôn xao vì cơ quan chức năng đi kiểm tra cái vụ đốn trụi cây nớ. Rứa là ồn ào chớ có chi mô?

- Sao em thấy cái vụ phá cây rầm rầm mấy tháng luôn, mà sao cơ quan chức năng mới đi kiểm tra hả anh? Hay là mấy ổng không nghe?

- Thì mấy ông quản lý trực tiếp rừng ni có nghe chớ răng không? Nhưng mấy ổng làm ngơ thì sao mấy ông trên biết được! May mà nhờ có mấy đoạn phim do người dân đưa lên facebook, lãnh đạo thành phố mới biết và cho kiểm tra thì mới lòi ra. Em thấy không, ngay cả mấy vụ ầm ĩ như việc xây dựng khu nghỉ mát hoành tráng tại Vườn quốc gia Ba Vì, khu thờ tổ nghệ thuật to tổ bố của nghệ sĩ hài Hoài Linh ở Sài Gòn…, làm hoành tráng, ầm ĩ, vang động cả năm, nhưng khi báo chí với người dân phản ánh thì cơ quan chức năng mới biết, rồi mới chỉ đạo “xử lý triệt để”!

- Em thấy mấy cái vụ lấy trộm một cây cảnh, vài con chim chào mào… là mấy ông chức năng tìm ra phát một, rồi xử phạt nhanh lắm, kể cả xử lý hình sự, phạt tù nữa, mà sao mấy cái vụ chặt trụi cả rừng, phá nát cả đồi, gia đình mình tứ tán ly tan mà mấy ổng không nghe, không thấy, không biết anh hè? Con người lạ quá hỉ!

- Có chi mà lạ, hôm qua mấy du khách lên chơi, anh nhìn trộm thấy cái tin ni là hiểu liền: Cái vụ phá rừng ầm ĩ trên khu vực rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa, sau khi điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị Viện Kiểm sát truy tố 19 người luôn.

Mà trong đó, theo cơ quan điều tra, là có cái tội “hối lộ” và “đưa hối lộ” nữa. Có chút bôi trơn thì cây mới bị đốn hạ, gỗ mới trôi êm ả về xuôi như rứa em ơi. Cũng như cái vụ xây khu nghỉ mát ở Vườn quốc gia Ba Vì, thì có cái hợp đồng giá trị 8 tỷ đồng đó. Còn vụ nhà thờ tổ mà Hoài Linh xây dựng không phép, chắc do nghệ sĩ hài ni làm cho mấy ổng cười tít mắt nên làm lơ luôn quá (!?)

- Con người cũng hay anh hỉ (lại hay nữa)! Em thấy có mấy người thì ra sức bảo vệ rừng, như bảo vệ rừng nguyên sinh Sơn Trà - ngôi nhà xanh của tụi mình đây nè. Họ làm cầu xanh, rồi đi quảng bá, tuyên truyền bảo vệ tụi mình với danh xưng “nữ hoàng linh trưởng”.

Rứa mà có người thì lại đi phá nát rừng, đuổi tụi mình đi chỗ khác. Buồn thiệt đó anh ơi, không biết phá kiểu ni mai mốt chỗ mô ở đây, không lẽ bơi ra biển?

- Em lo chi, anh nghe du khách hôm qua kháo nhau, lãnh đạo thành phố họ trị cái vụ ni nghiêm lắm. Có những người như vậy thì tụi mình mới yên tâm mà sống chớ. Anh mong người xây nhiều hơn người phá, phải đủ mạnh để trị mấy người phá, thì không chỉ anh em nhà vọoc nhà mình, mà cả con người họ mới có đất sống an bình. Thành phố ni là thành phố an bình mà em!

MINH THƯ

.