Thời sự và bàn luận

Nhanh, quyết liệt vẫn chưa đủ

09:54, 11/03/2016 (GMT+7)

Một vụ tai nạn giao thông giữa xe ben chở đất đá với người điều khiển xe máy khiến nạn nhân tử vong tại chỗ xảy ra vào cuối tuần qua đã trở thành vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận. Bởi những vụ tai nạn giao thông tương tự với tần suất cao sau Tết Nguyên đán Bính Thân diễn ra trên địa bàn thành phố do xe ben tăng chuyến và cả tăng tốc, phóng nhanh vượt ẩu… khiến người dân lo lắng về an toàn tính mạng của mình và đặt nghi vấn về trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Trước tình hình đó, một lần nữa, chúng ta lại thấy sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của lãnh đạo thành phố, các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Một cuộc họp do Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ triệu tập, chủ trì chỉ trong vòng hơn 24 giờ từ khi vụ tai nạn xảy ra có sự tham gia của các sở, ngành liên quan. Tại cuộc họp này, các vụ tai nạn đã được “mổ xẻ” dưới nhiều góc nhìn, từ việc vi phạm các quy định của Nhà nước trong hoạt động giao thông vận tải; những hạn chế - cả chủ quan lẫn khách quan trên đoạn đường Cách mạng Tháng Tám, quốc lộ 14B; trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Ngay chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cũng đã có văn bản chỉ đạo cụ thể, đề nghị các đơn vị nhanh chóng tìm ra các giải pháp trong việc chấn chỉnh, khắc phục tình hình tai nạn giao thông, thậm chí xem xét cách chức, chuyển công tác lãnh đạo ngành, địa phương nếu sự việc không được giải quyết theo chiều hướng tích cực.

Chưa đầy 12 giờ sau cuộc họp khẩn, một lần nữa, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị được thể hiện rõ khi Sở Giao thông vận tải bắt tay ngay vào những việc cụ thể. Đó là tiến hành lắp đặt các camera giám sát hành trình, thu gọn bùng binh Cách Mạng Tháng Tám – Nguyễn Hữu Thọ.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông cũng tăng cường các phương án tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải đất đá. Đặc biệt, dưới sự “bảo lãnh” của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, 50 biển báo hạn chế tốc độ, khoảng cách đã được lắp đặt khẩn trương trên tuyến đường này.

Một hành động được xem là mạnh dạn vì sự an toàn cho người dân của lãnh đạo thành phố khi Thông tư 91 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn của các phương tiện vận tải có hiệu lực từ đầu tháng 3-2016. Hành động này luôn nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của người dân, bởi nó lấy an toàn tính mạng của người dân làm mục tiêu hàng đầu.

Tuy nhiên, tất cả những chỉ đạo và hành động khẩn cấp trên mới chỉ là một sự khởi đầu. Nói như Thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng CSGT Công an thành phố tại cuộc họp do UBND quận Cẩm Lệ tổ chức vào sáng 10-3, đã có 4 cuộc họp liên quan với sự tham gia của các đơn vị có trách nhiệm cùng rất nhiều giải pháp cụ thể được đưa ra, nhiều nguyên nhân đã được mổ xẻ; vấn đề còn lại là bắt tay thực hiện như thế nào.

Liệu sự ra quân, xử lý của các ngành, đơn vị là thực sự quyết liệt hay chỉ là “đối phó dư luận” thì thời gian mới có thể trả lời. Vì vậy, bên cạnh đó, rất cần sự chung tay của tất cả người dân.

Trước đó, trong thông báo phát đi ngày 7-3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cũng đã đề nghị người dân, các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tham gia, giám sát hoạt động của ngành Giao thông vận tải, lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng liên quan khác trong việc chấn chỉnh hoạt động của xe tải ben; kịp thời phản ánh cho Bí thư Thành ủy qua số điện thoại 0903675512 hoặc thư điện tử: anhnx@danang.gov.vn.

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh thường trực trong đời sống. Tai họa này làm cho nhiều gia đình tan nát, nhiều đứa trẻ mồ côi, vợ chồng đôi ngã chia ly… Vì vậy, hãy luôn biết cách đặt mình vào vị trí của người khác để cẩn trọng hơn khi tham gia giao thông. Những tài xế bất cẩn, bất chấp luật pháp hãy nên đặt vị trí của mình vào nỗi đau những gia đình mất mát vì tai nạn giao thông.

Và chúng ta, những người đã một vài lần phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn đường, sang đường tùy tiện… hãy nghĩ đến cảm giác của những tài xế chân chính. Bởi mọi vụ tai nạn giao thông đều không cố ý nhưng một khi xảy ra thì cả hai bên đều liên lụy, hậu quả mang đến cho cả nhiều người và để lại gánh nặng cho toàn xã hội.

Vì vậy, nhanh chóng và quyết liệt lập lại trật tự an toàn giao thông là cần thiết lúc này, nhưng về lâu dài, rất cần những giải pháp căn cơ, không chỉ từ cơ quan chức năng, mà phải từ ý thức của người tham gia giao thông!

PHAN CHUNG

.