Đà Nẵng nỗ lực vượt qua đại dịch

.

Không biết có phải lịch sử đã chọn Đà Nẵng để thử thách hay không, khi nơi đây, thực dân Pháp, đế quốc Mỹ đều mở đầu cuộc xâm lược và bị quân, dân  nơi đầu sóng ngọn gió đánh bại một cách ngoan cường.

Covid-19 một lần nữa tái xâm nhập vào mảnh đất được du khách tôn vinh là thành phố xanh, sạch đẹp, thân thiện với môi trường, “thành phố đáng sống”.

Dĩ nhiên, người dân Đà Nẵng có lo âu vì sự phiền toái, cản trở sự thanh bình bình thường vốn có của một thành phố có bãi biển nằm trong số bãi biển hấp dẫn nhất hành tinh, là đầu mối chiến lược, là trung tâm văn hóa, kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh của cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đại dịch tái phát tại Đà Nẵng đâu chỉ ảnh hưởng cục bộ Đà Nẵng, miền Trung mà là cả nước. Lãnh đạo, chính quyền, ban ngành đoàn thể và nhân dân cả nước cũng đang lo, chung lo cho Đà Nẵng. Vì dịch không trừ một ai, một địa phương nào. Kể cả thế giới!

Với  đại dịch tái xuất lần này, quân dân Đà Nẵng một lòng bình tĩnh, chủ động trong công tác phòng bị, chống trả một cách tự tin theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã kịp thời chủ động triển khai các  biện pháp cấp bách phòng, chống dịch như: Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản, chỉ thị của Thủ tướng, Bộ Quốc phòng, các hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Quân y về công tác phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, soát xét toàn bộ các mối quan hệ tiếp xúc với trường hợp  nghi vấn Covid-19; chú trọng tạo nguồn bảo đảm vật tư, trang thiết bị y tế sẵn sàng cho các tình huống xảy ra. Lãnh đạo, chính quyền Đà Nẵng chấp hành nghiêm lệnh của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, đã ra lệnh giãn cách xã hội toàn thành phố.

Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đã triển khai các phương án chống xâm nhập trái phép, lập khu cách ly, phong tỏa bảo vệ vòng ngoài cho lực lượng chủ công trực diện chống dịch, chữa trị. Các thiên thần áo trắng của các bệnh viện, trung tâm y tế, bệnh xá đã chủ động ứng trực điều dưỡng, chăm sóc người bệnh và những người cách ly. Các thiên thần áo xanh trên tinh thần người lính có lệnh là đi, Tiểu đoàn 78 Hóa học Quân khu 5 đã đến những vùng dịch phun thuốc khử khuẩn...

Lần này, Đà Nẵng trong những ngày đầu tái giãn cách xã hội một cách quyết liệt hơn, đường phố hầu như vắng bóng xe cộ. Các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu đều được đóng cửa. Ba bệnh viện có ca nhiễm Covid-19 được phong tỏa chặt chẽ. Tuyệt nhiên không còn thấy cảnh bà con chen lấn nhau mua tích trữ khẩu trang, dung dịch, mì ăn liền, thực phẩm đóng hộp.  Học sinh các cấp, nhất là tiểu học đã biết sử dụng thành thạo tấm chắn giọt bắn, khẩu trang y tế, rửa tay bằng dung dịch, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc và hạn chế tập trung đông người.

Mỗi người, mỗi nhà đã biết ngoài các cách phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc nơi đông người, còn dùng các nồi thuốc xông, lá xông, nước uống gừng, tỏi, sả…để tự lo gìn giữ, bảo toàn sức khỏe mình, gia đình mình. Họ đã ý thức bảo vệ mình là bảo vệ người thân trong gia đình cũng là bảo vệ an toàn, an lành xã hội. Lãnh đạo, chính quyền, quân dân Đà Nẵng hết sức chủ động cảnh giác  phòng ngừa, bình tĩnh, tự tin để vượt qua đại dịch. Thành phố Đà Nẵng sẽ vượt qua bão giông. Người Đà Nẵng tin như thế và cả nước cũng tin như thế.

Lê Anh Dũng

 

;
;
.
.
.
.
.