Thời sự và bàn luận

Dấu ấn từ "thành phố pháo hoa"

07:11, 15/07/2024 (GMT+7)

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 đã khép lại bằng chiến thắng ngoạn mục của đội pháo hoa đến từ Phần Lan. Sau hơn một tháng tranh tài với 5 đêm trình diễn, các đội đến từ Ba Lan, Phần Lan, Mỹ, Đức, Ý, Pháp, Trung Quốc và đội chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam) đã đem đến cho khán giả tại Đà Nẵng những màn trình diễn đặc sắc, hấp dẫn khó quên.

Năm nay, mỗi đêm vòng loại khán đài hơn 10.000 chỗ ngồi luôn kín chỗ, riêng đêm chung kết, ban tổ chức đã tăng cường thêm hơn 1.600 chỗ ngồi để đáp ứng nhu cầu tăng cao của khán giả. Nhiều du khách không mua vé vào khán đài xem pháo hoa trước đó phải tìm kiếm những địa điểm xem pháo hoa phía ngoài tuyến đường Trần Hưng Đạo; trên các tòa nhà khá xa khu vực trình diễn, có ban công… hoặc các du thuyền trên sông. Trong suốt 5 đêm diễn ra DIFF, Đà Nẵng có 23 tàu du lịch với hơn 2.400 chỗ đủ điều kiện xem pháo hoa, các đêm khai mạc và chung kết công suất đạt 100% chỗ ngồi, các đêm còn lại gần như kín chỗ.

Dịp này, các chuyến bay đến Đà Nẵng cũng tăng thêm đáng kể. Ước tính, trung bình mỗi ngày Đà Nẵng đón khoảng 110-120 chuyến bay. Thông tin từ Sở Du lịch, trong 3 ngày từ 11 đến 13-7 có khoảng 455 chuyến bay đến Đà Nẵng. Trước đêm chung kết (ngày 12-7), có 162 chuyến bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, tăng hơn 40% so với ngày trong tuần. Riêng ngày diễn ra đêm chung kết DIFF 2024 (13-7) có khoảng 147 chuyến bay đến Đà Nẵng, tăng khoảng 25-30% so với bình thường, trong đó có khoảng 50 chuyến bay quốc tế (tương đương năm 2023); 97 chuyến bay nội địa, tăng gần 8% so với năm 2023.

Ngoài phương tiện hàng không, nhiều du khách chọn đến Đà Nẵng bằng đường sắt và đường bộ, trong đó có nhiều gia đình, nhóm khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Trong ngày diễn ra chung kết DIFF 2024 có khoảng 7.500- 8.000 khách đến Đà Nẵng bằng đường tàu hỏa. Tổng lượt khách do các cơ sở lưu trú phục vụ trong 4 đêm diễn ra DIFF 2024 đạt khoảng 268.592 lượt (tăng 11,9% so với cùng kỳ DIFF 2023), trong đó khách quốc tế đạt 108.577 lượt (tăng 32,5% so với cùng kỳ) và khách nội địa đạt 160.015 lượt (tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ).

Công suất buồng phòng toàn thành phố đạt 70-77% vào các đêm diễn ra sự kiện. Riêng đêm chung kết, lượng khách do các cơ sở lưu trú phục vụ ước khoảng 90.017 khách, trong đó khách quốc tế ước khoảng 30.970 khách; khách nội địa ước khoảng 59.047 khách. Công suất buồng phòng chung toàn thành phố ước khoảng 90%, trong đó khối khách sạn 4-5 sao và tương đương ước khoảng 80-85%; khối khách sạn 3 sao trở xuống và tương đương ước khoảng 90-95%. Đặc biệt, trong các đêm có trình diễn pháo hoa quốc tế, lượng khách đổ về Đà Nẵng rất đông, công suất phòng khách sạn rất lớn, thậm chí có thời điểm “cháy” phòng nhưng không có tình trạng chặt chém hay tăng giá phòng.

Có được điều này là nhờ các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng, doanh nghiệp du lịch tích cực phối hợp thực hiện công tác bình ổn giá trong mùa lễ hội pháo hoa và cao điểm du lịch hè. Chính vì vậy, du khách luôn cảm thấy yên tâm, thoải mái sử dụng dịch vụ khi đi du lịch. Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp chính quyền, lãnh đạo thành phố, thành công của mùa DIFF 2024 còn có sự chung tay, chung sức của các sở, ban, ngành, các lực lượng vũ trang, hội nhóm đoàn thể, đông đảo người dân địa phương và du khách. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác quản lý thị trường, bình ổn giá dịch vụ, trông giữ xe cũng được các đơn vị bảo đảm, không xảy ra các sự cố, rủi ro đáng tiếc… đã góp phần làm nên một mùa pháo hoa thành công rực rỡ.

Có thể thấy, DIFF 2024 đã trở thành tâm điểm của mùa hè năm nay, chất lượng sự kiện liên tục được làm mới, nâng tầm quốc tế, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, khẳng định thương hiệu “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á” cũng như đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. DIFF đã và đang trở thành món ăn tinh thần được du khách trong nước và quốc tế mong đợi mỗi khi hè về, trở thành thương hiệu riêng có của Đà Nẵng với tên gọi thân thương “thành phố pháo hoa”. Để giữ được thương hiệu này, Đà Nẵng nỗ lực không ngừng đổi mới, không ngừng chuyển mình để thích ứng với xu thế chung của thế giới hiện nay.

DIFF 2024 đã khép lại nhưng dư âm của sự kiện vẫn còn mãi, sứ mệnh của mùa pháo hoa đã kết thúc nhưng lại mở đầu cho những chương mới rực rỡ hơn của Đà Nẵng với nhiều trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn đang chờ đón du khách trong nước và quốc tế. Cùng với pháo hoa, Đà Nẵng còn nhiều các sự kiện lớn khác được tổ chức để nối dài chương trình tham quan, vui chơi của du khách và Đà Nẵng luôn mở rộng cửa đón chào du khách ghé thăm.

THU HÀ

.