Kinh tế

Văn minh thương mại từ phố chuyên doanh

10:20, 29/02/2016 (GMT+7)

Qua một năm triển khai, phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn đã định hình rõ nét và đang trở thành điểm mua sắm văn minh của người dân và du khách.

Sau hơn một năm hoạt động, phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn định hình nét văn minh thương mại cho quận Hải Châu.
Sau hơn một năm hoạt động, phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn định hình nét văn minh thương mại cho quận Hải Châu.

Kinh doanh hiệu quả, chuyên nghiệp hơn

Phố chuyên doanh thời trang đặc biệt nhộn nhịp từ 16 giờ đến 22 giờ. Phường Thạch Thang có 35/40 hộ kinh doanh thời trang được điều chỉnh tăng thuế thu nhập. Điều đó cho thấy, cùng với việc hình thành một nét mới trong văn minh thương mại, phố chuyên doanh trên địa bàn quận Hải Châu còn mang lại lợi ích cho người dân.

Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Kinh tế quận Hải Châu Bùi Thị Kim Hoa, chủ trương xây dựng phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn không được người dân đồng thuận ngay. Lý do là tâm lý không muốn thay đổi và thói quen kinh doanh một ngành hàng lâu năm cũng là một sự cản trở lớn; tuy nhiên với sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị quận và các phường nơi có tuyến phố đi qua, các hộ kinh doanh đã nhận thức lợi ích và đồng thuận với chủ trương xây dựng tuyến phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn.

Hộ kinh doanh vật liệu xây dựng ở số 174 Lê Duẩn cũng nhận thấy lợi ích của phố chuyên doanh nên đã đồng ý chuyển địa điểm kinh doanh vật liệu đi nơi khác và hình thành tại đây một cửa hàng kinh doanh thời trang đồng bộ với cả tuyến phố.

Được thành phố đầu tư ngân sách làm lại vỉa hè, ngầm hóa dây điện, trồng cây xanh cùng sự đồng tình, phối hợp của các hộ dân, tuyến phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn đã có một diện mạo mới và đang trở thành một điểm mua sắm thường xuyên của người dân và cả khách du lịch khi đến Đà Nẵng.

Quận Hải Châu cũng đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ năng bán hàng, giao tiếp văn minh, lịch sự cho nhân viên các hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các điểm bán hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc cạnh tranh không lành mạnh với các hộ chuyên doanh thời trang. UBND quận hỗ trợ miễn phí sử dụng vỉa hè trong 3 năm đối với các hộ làm mới tấm ốp Aluminium.

Phường Thạch Thang cũng ban hành quyết định thành lập tổ tự quản phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình thực hiện đúng các quy định đã đề ra của phố chuyên doanh thời trang; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm; duy trì trật tự vỉa hè trên tuyến phố Lê Duẩn, đảm bảo phương tiện giao thông để đúng nơi quy định và trật tự, đường thông hè thoáng. Trong khi đó, phường Hải Châu 1 tiếp tục xử lý các hộ buôn bán nhỏ lẻ gây mất mỹ quan của tuyến phố.

Rút kinh nghiệm để làm tốt hơn

Qua 1 năm hoạt động, có 27 cơ sở kinh doanh thành lập mới, nâng tổng số cơ sở kinh doanh thời trang lên 117 cơ sở và chiếm tỷ lệ 59%. Phòng Kinh tế quận Hải Châu cho biết, qua theo dõi và tham khảo ý kiến của chủ một số cơ sở đang kinh doanh và phỏng vấn du khách cho thấy, tuyến phố chuyên doanh Lê Duẩn có nhiều điều kiện thuận lợi bởi đây là một điểm đến đầy triển vọng trong việc phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách trong và ngoài nước.

Cùng với tuyến phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn, quận Hải Châu cũng hình thành phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng với 81 hộ kinh doanh bước đầu hoạt động có hiệu quả. Ngoài 2 tuyến phố trên, trong năm 2015, UBND quận đã chỉ đạo các phường xây dựng 2 tuyến phố ẩm thực đêm đường Phạm Hồng Thái thuộc phường Hải Châu 1 với 20 hộ kinh doanh và khu dân cư ẩm thực đường Trần Kế Xương thuộc phường Hải Châu 2 với 12 hộ kinh doanh mặt hàng bún mắm và giải khát.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh khẳng định thành công của mô hình phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn là cơ sở, bổ sung kinh nghiệm để tiếp tục triển khai phố chuyên doanh thời trang trên đường Phan Châu Trinh và phố chuyên doanh điện tử-kỹ thuật trên đường Hoàng Diệu. Những khu phố chuyên doanh này sẽ là điểm nhấn văn minh thương mại, vừa góp phần làm đẹp thành phố, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Ngoài ra, theo ông Lê Anh, quận Hải Châu cần có khu phố du lịch về đêm. “Hiện nay, du khách đến Đà Nẵng muốn chơi cả đêm như nhiều điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới nhưng rất ít nơi ở Đà Nẵng phục vụ du khách thời điểm đó.

Tôi cho rằng đường Bạch Đằng có đủ các điều kiện để hình thành một tuyến phố du lịch về đêm với đa dạng loại hình dịch vụ. Nếu được phép, quận Hải Châu sẽ xây dựng tuyến phố du lịch về đêm phục vụ du khách với giới hạn thời gian từ tối đến 2 giờ sáng phải trả lại nguyên trạng tuyến đường, vỉa hè phục vụ đời sống thường ngày của người dân thành phố”, ông Lê Anh nói.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

.