Kinh tế

Đà Nẵng hỗ trợ tối đa các dự án khởi nghiệp

08:17, 15/06/2016 (GMT+7)

Nhiệm vụ của chúng tôi là tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp có tính chiến lược, có hệ thống và hợp tác, kết nối với sở, ngành cũng như các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn nhằm phát triển nhanh nhất chất lượng và số lượng các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp trong thời gian đến, đóng góp thực sự vào sự phát triển kinh tế thành phố Đà Nẵng.

Đó là khẳng định của ông Lý Đình Quân (ảnh), Phó Giám đốc điều hành Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), với phóng viên Báo Đà Nẵng.

* Thưa ông, cụm từ “khởi nghiệp gần đây được nói đến nhiều ở Việt Nam. Sự ra đời của DNES cũng là mô hình mới mẻ. Vậy có thể hiểu về DNES như thế nào?

- DNES hướng đến ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp, hình thành thế hệ doanh nhân trẻ sáng tạo, hội nhập, phát triển; thực hiện hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng ngày càng phát triển mạnh mẽ. DNES là doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, là mô hình hỗ trợ khởi nghiệp hợp tác công - tư (PPP) đầu tiên của Việt Nam. Sự hợp tác của chính quyền và xã hội tạo ra sự năng động, tính minh bạch và hiệu quả trong các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.

DNES tăng cường hợp tác quốc tế và các đối tác trong nước và mong muốn nhận sự hợp tác và hỗ trợ các nguồn lực cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng như hỗ trợ các chuyên gia cho các chương trình ươm tạo, tổ chức các sự kiện khởi nghiệp, các hoạt động truyền thông, các chương trình đào tạo, huấn luyện, tổ chức kết nối, xây dựng mạng lưới các nhà hướng dẫn, các nhà đầu tư và các nhà khởi nghiệp… Cụ thể, Ngân hàng Châu Á (ADB) hỗ trợ đánh giá chính sách, thực trạng khởi nghiệp, xây dựng khung kế hoạch hành động khởi nghiệp đến năm 2020, hỗ trợ một phần hoạt động cho việc tổ chức sự kiện startup fair (hội nghị và triển lãm khởi nghiệp đầu tiên tại Đà Nẵng).

Đại học Koblend và Viện Zifet (Đức) hỗ trợ triển khai chương trình đào tạo khởi nghiệp trực tuyến, hợp tác đào tạo khởi nghiệp, hỗ trợ nguồn lực tổ chức sự kiện startup fair. Microsoft và quỹ Expara hợp tác cho chương trình ươm tạo tăng tốc, Seco EP hợp tác xây dựng mạng lưới Mentor và các nhà đầu tư thiên thần, Chương trình IPP2 hỗ trợ các hoạt động xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Đà nẵng…

Các doanh nghiệp được ươm tạo tại DNES được hỗ trợ không gian làm việc, được cung cấp các dịch vụ hạ tầng làm việc như điện, nước wifi, phòng họp, máy chiếu…, tham gia các chuyên đề khởi nghiệp chuyên sâu, được các mentor hướng dẫn dự án. Được hỗ trợ các thủ tục hành chính sở hữu trí tuệ, giấy phép kinh doanh…, kết nối mạng lưới các nhà tư vấn, các nhà đầu tư; tham gia các sự kiện, hội thảo và được hỗ trợ giải quyết các khó khăn về marketing, tuyển dụng, tài chính…

* Với một thời gian hoạt động chưa dài, nhưng bằng những động thái tích cực và quyết liệt, DNES đã làm được những gì?

- Hơn 5 tháng hoạt động, DNES đã triển khai và tổ chức hàng loạt hoạt động cho khởi nghiệp: Tổ chức tuyển chọn và ươm tạo 8 nhóm khởi nghiệp, chuẩn bị hoàn tất khóa 1 đến 30-6-2016. Chúng tôi chuẩn bị cho tuyển chọn khóa 2; triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế và các đối tác hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn như ADB, Đại học Kobend và Viện Zifet – Đức, Chương trình IPP2, Seco EP, Microsoft, Quỹ Lotus…

Tổ chức các hội thảo, sự kiện khởi nghiệp, các chương trình đào tạo, huấn luyện khởi nghiệp với tần suất ngày càng cao. Đặc biệt, sự kiện hội nghị và triển lãm khởi nghiệp đầu tiên tại Đà Nẵng vào ngày 18-6 tới đây sẽ là sự kiện đặc biệt trong năm về khởi nghiệp, thu hút rất nhiều đối tác quốc tế, các nhóm khởi nghiệp, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp tham gia nhằm phát triển hệ sinh thái ngày càng năng động và chất lượng hơn.

Tuy nhiên, do mới khởi động, hiện DNES gặp khó khăn về hạ tầng không gian làm việc để phục vụ cho chương trình ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp; thiếu các nguồn chuyên gia để tư vấn và huấn luyện cho các nhóm khởi nghiệp ngày càng phát triển nhanh tại Đà Nẵng; các nguồn vốn cho các nhóm khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm cho hoạt động khởi nghiệp cũng như định hướng và nguồn lực triển khai hoạt động thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng và các tổ chức xã hội; thiếu nguồn lực để ươm tạo các dự án khởi nghiệp khoa học, công nghệ...

*  Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển Vườn ươm doanh nghiệp và những chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ khởi nghiệp?

- DNES thể hiện sự chủ động, năng động và sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Với mô hình hợp tác công tư (PPP), DNES đã thực hiện hiệu quả các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp một cách linh hoạt, đáp ứng được yêu cầu cho phát triển hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố. Nhiệm vụ của chúng tôi là sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp có tính chiến lược, có hệ thống và sự hợp tác, kết nối với sở, ngành và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn nhằm phát triển nhanh nhất chất lượng và số lượng các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp trong thời gian đến, đóng góp thực thụ vào sự phát triển kinh tế thành phố Đà Nẵng.  

Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại hội nhập và công nghệ là thời cơ vàng cho sự phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Vì vậy, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp biết đổi mới sáng tạo để chuyển đổi mô hình kinh doanh hiện tại của mình phù hợp với giai đoạn hội nhập và công nghệ, cơ hội cho các bạn trẻ bứt phá để trở thành những nhà khởi nghiệp thành công.

Thời của các bạn trẻ bây giờ khác doanh nhân chúng tôi rất nhiều là không cần tiền, không cần quan hệ, không cần kinh nghiệm, không cần mất quá nhiều thời gian… nhưng vẫn có thể khởi nghiệp thành công, chỉ cần bạn trẻ có tư duy khởi nghiệp mới, có thái độ đúng đắn cho sự lựa chọn của mình. Khởi nghiệp hiện đại, nhà đầu tư thiên thần sẵn sàng cung cấp tiền cho bạn, nếu thiếu kinh nghiệm bạn có thể học hỏi trong môi trường không gian làm việc chung, có các nhà tư vấn và đồng nghiệp luôn ở bên bạn 24/24 giờ nhằm giúp bạn phát triển nhanh về tư duy và kinh nghiệm.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng ngày càng hoàn thiện với nhiều sự hỗ trợ của chính quyền, trường học và các tổ chức xã hội là điều kiện tốt cho các bạn trẻ có thể chọn lựa con đường khởi nghiệp của mình.  

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Thành Lân thực hiện

.