Hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ từng bước trở lại

.

Sau khi UBND thành phố có công văn về việc tiếp tục triển khai công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ như ăn uống, lưu trú, vận tải, tắm biển… đã được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, người dân, doanh nghiệp và cơ quan chức năng cho biết, vẫn tiếp tục các biện pháp theo khuyến cáo để bảo đảm việc chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Nhiều chủ quán ăn vẫn chỉ bán hàng cho khách mang về và bán hàng qua mạng để bảo đảm công tác phòng chống Covid-19.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhiều chủ quán ăn vẫn chỉ bán hàng cho khách mang về và bán hàng qua mạng để bảo đảm công tác phòng chống Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hoạt động trở lại nhưng bảo đảm an toàn

Ghi nhận trong ngày đầu thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều hàng quán kinh doanh trên địa bàn thành phố đã mở cửa hoạt động trở lại. Chị Nguyễn Thị Cam, chủ quán cà-phê đường Nguyễn Chí Thanh phấn khởi nói:

“Sau hơn 20 ngày thực hiện giãn cách xã hội, tuy chỉ là quán cà-phê vỉa hè nhưng chúng tôi đã chấp hành tốt chỉ thị của thành phố là đóng cửa tới khi cho phép bán hàng mang đi thì mới mở cửa lại. Hôm nay thành phố nới lỏng giãn cách xã hội để từng bước phục hồi hoạt động kinh doanh, mua bán.

Tất nhiên, chúng tôi vẫn luôn ý thức phải giữ khoảng cách an toàn cũng như áp dụng các biện pháp để bảo đảm công tác phòng chống Covid-19 được thực hiện tới khi dịch bệnh được khống chế hoàn toàn”.

Tại khu vực cảng cá và chợ đầu mối thủy sản Đà Nẵng có rất đông tiểu thương và người kinh doanh đến để mua hàng. Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cùng các đơn vị chức năng vẫn đo thân nhiệt, yêu cầu người vào chợ phải đeo khẩu trang, bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa 2 người…

Ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết: “Thực hiện chỉ đạo về việc nới lỏng cách ly xã hội, chúng tôi chỉ không yêu cầu người khu vực cảng cá và chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang phải khai báo y tế, nhưng phải đo thân nhiệt, yêu cầu phải đeo khẩu trang liên tục, rửa tay sát khuẩn thường xuyên và tiếp tục giữ khoảng cách tối thiểu giữa 2 người.

Tai chợ cá, chúng tôi vẫn thường xuyên phát loa thông báo, hiển thị trên bảng điện tử các yêu cầu nói trên”.   Trong khi đó, Trung tá Văn Đức Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Trà thông tin: “Đối với các tàu cá đánh bắt ở biển khơi cập cảng Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang, chúng tôi đều đo thân nhiệt từng ngư dân lên bờ làm thủ tục và yêu cầu rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang. Đồng thời, phát miễn phí khẩu trang vì trong quá trình đánh bắt dài ngày trên biển, khẩu trang dễ bị ướt hoặc mất”.

Từ sáng sớm 23-4, tại các bãi biển dọc trên địa bàn quận Sơn Trà đã bắt đầu xuất hiện nhiều người dân, du khách tìm đến tắm biển, tập thể dục và hít thở không khí trong lành buổi sáng. Ông Trần Văn Hiếu (65 tuổi, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) phấn khởi cho biết, sau nhiều ngày hạn chế ra đường, tụ tập đông người và cấm ra biển, nay ông rất vui thoải mái khi được duy trì thói quen đi biển từ sáng sớm suốt mấy chục năm qua.

“Tuy nhiên, mình cũng nên chấp hành các quy định phòng, chống dịch trong tình hình mới, bởi nguy cơ nhiễm bệnh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, nhất là tại các bãi biển khi mùa hè đến có hàng trăm, hàng ngàn người cùng ra đây để nghỉ ngơi, thư giãn”, ông Hiếu chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, ông Nguyễn Đắc Xứng cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND thành phố về công tác phòng, chống Covid-19, trong đó có việc đi tắm biển trở lại, địa phương đã nhanh chóng chỉ đạo UBND các phường Thọ Quang, Mân Thái, Phước Mỹ phối hợp với Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức thông báo, hướng dẫn và giám sát các hoạt động tắm biển, vui chơi trên bãi biển.

“Nhìn chung trong ngày đầu, người dân, du khách vẫn còn dè chừng, thận trọng khi ra đường. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát, nhắc nhở, kiểm tra cần thiết để các hoạt động của người dân diễn ra đảm bảo an toàn theo quy định”, ông Xứng cho biết.

Dịch vụ, vận tải sẵn sàng

Trong ngày 23-4, nhiều cơ sở lưu trú đã mở cửa dọn dẹp lại cơ sở vật chất, chuẩn bị để sẵn sàng đón khách trở lại. Ông Trịnh Bằng Sỹ, Giám đốc Khách sạn Phương Đông (đường Phan Châu Trinh) cho biết: “Trong ngày đầu nới lỏng giãn cách xã hội, nhân viên của công ty đã đi làm trở lại. Hôm nay cũng bắt đầu có khách nhận phòng dù chỉ có một vài phòng và khách sạn cũng đã nhận đặt phòng cho khách có nhu cầu. Song, để có khách du lịch thì cũng phải chờ một vài hôm nữa còn hiện tại chủ yếu là khách đi công tác, công vụ…”.

Cũng theo ông Sỹ, tuy khách sạn hoạt động trở lại, nhưng vẫn quán triệt nhân viên thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên. Đặc biệt có đo thân nhiệt cho khách, nhắc nhở khách cũng thực hiện đúng các quy định, chỉ thị của chính phủ, thành phố để bảo đảm an toàn, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống cho tới khi dịch bệnh được chống chế hoàn toàn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này Hiệp hội Du lịch đã có các kế hoạch, kịch bản để kích cầu, vực dậy ngành du lịch của thành phố sau Covid-19. Trong đó có các chương trình kích cầu trong nước, các chương trình tour du lịch trọn gói, các gói kích cầu mua sắm, chương trình ưu đãi…

Việc Chính phủ và thành phố cho phép nới lỏng giãn cách xã hội là tín hiệu vui đối với ngành Du lịch thành phố vì tạm thời không còn ca nhiễm SARS-CoV-2. Theo đó, Hiệp hội sẽ đưa ra các sản phẩm phù hợp với tình hình thực tế để thu hút khách trong thời gian tới. Dù đây vẫn là giai đoạn hết sức khó khăn, nhưng Hiệp hội sẽ nỗ lực nhiều hơn để cùng chung tay phát triển kinh tế thành phố.

Đối với hoạt động dịch vụ vận tải, ghi nhận tại bến xe, ga, sân bay quốc tế cho thấy, công tác phòng, chống Covid-19 vẫn được triển khai quyết liệt dù đã có công văn về nới lỏng việc giãn cách xã hội. Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, hàng chục điểm cung cấp dung dịch rửa tay sát khuẩn được đặt tại các quầy làm thủ tục.

Không chỉ tại sảnh đợi mà cả trong khu vực kiểm soát vé đều được các nhân viên kiểm soát nghiêm ngặt, bảo đảm mọi hành khách phải đeo khẩu trang từ lúc vào làm thủ tục cho đến khi lên xe ra máy bay. Trong khi đó, tại phòng bán vé ga đường sắt Đà Nẵng cũng có điểm cung cấp dung dịch rửa tay sát khuẩn; có nhân viên kiểm soát tại các cửa ra vào ga để kịp thời nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang.

Tương tự, tại Bến xe trung tâm sáng 23-4, toàn bộ cán bộ, nhân viên bến xe cũng như mọi hành khách, nhân viên nhà xe đều chấp hành đúng quy định về việc đeo khẩu trang và không tập trung đông người. Hiện tại, theo công văn của thành phố mới chỉ cho hoạt động lại dịch vụ chạy xe hợp đồng, xe dịch vụ, xe taxi nên lượng khách và đầu xe tham gia cũng chưa nhiều.

Anh Trần Tấn Tiến, (lái xe taxi hãng Mai Linh) bày tỏ, việc thành phố cho phép hoạt động xe du lịch, xe hợp đồng, xe taxi, được phép hoạt động trở lại là tin vui đối với anh em taxi. Để góp phần cùng thành phố chung tay chống Covid-19, chúng tôi sẽ yêu cầu tất cả người trên xe phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xuống xe. Bản thân anh sẽ tuân thủ nghiêm túc quy định của thành phố, sẽ chở 50% số lượng khách theo số ghế của xe. Sau khi kết thúc hành trình, xe sẽ được khử khuẩn…

UBND quận Sơn Trà vẫn tiếp tục chỉ đạo duy trì các điểm trực chốt ngăn chặn người dân lên tục tập đông người ở bán đảo Sơn Trà. Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho hay, các điểm trực chốt ở các tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà vẫn duy trì túc trực như những ngày qua, nhằm ngăn chặn người lên tập trung đông người.

Quận cũng tăng cường lực lượng túc trực ở các bãi biển vào buổi sáng sớm và chiều muộn để nhắc nhở người dân không tập trung quá đông người và giữ khoảng cách tối thiểu. Bên cạnh đó chỉ đạo các phường kiểm tra, nhắc nhở các nhà hàng, quán ăn, giải khát, giãn cách khách ăn uống tại chỗ, bảo đảm phòng, chống Covid-19”.

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân đã ra biển để tắm biển, thưởng thức không khí trong lành của biển vào buổi sớm sau hơn 20 ngày thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng chính phủ. Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, sáng 23-4, người dân bắt đầu xuống tắm biển nên các nhân viên của ban quản lý tăng cường việc nhắc nhở khách dưới bãi biển, vừa tuyên truyền bằng các loa thông báo; trong đó tập trung nhấn mạnh nội dung người dân đến tắm biển nhưng không được tụ tập đông người tại cùng một thời gian. Nội dung này được thực hiện thường xuyên, liên tục từ khi khách vào giữ xe cũng được nhắc nhở. Tại bãi cát, khách ngồi nghỉ ngơi, thư giãn nếu cũng phải giãn cách…

Trần Thị Vui (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà): Vẫn cần cẩn trọng đối phó với dịch

Thời gian qua, toàn bộ các nhà hàng, quán ăn mà tôi cung cấp hải sản đều đóng cửa hoặc chỉ hoạt động với quy mô rất nhỏ làm việc buôn bán của tôi bị ảnh hưởng rất lớn, thậm chí có ngày không ai đặt hàng. Tuy vậy, tôi rất ủng hộ chủ trương của Chính phủ và thành phố dù bản thân chúng tôi có gặp thiệt hại. Bây giờ, dù Chính phủ và thành phố đã nới lỏng việc cách ly xã hội, nhưng tôi cho rằng người dân vẫn phải cẩn trọng, thực hiện tốt các yêu cầu của các cơ quan chức năng để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Ông Nguyễn Đình Phi (nhân viên một nhà hàng ở đường Võ Nguyên Giáp): Phấn khởi vì đã có việc làm trở lại

Ngày hôm nay, chủ nhà hàng gọi chúng tôi đến để tiến hành lau chùi bàn ghế, rửa xoong nồi, chén đĩa để chuẩn bị đưa nhà hàng vào hoạt động trở lại khi thành phố cho phép nới lỏng giãn cách xã hội. Chúng tôi rất phấn khởi vì đã có việc là và thu nhập trở lại. Bây giờ, nhà hàng chúng tôi tích cực bán hàng cho khách mang về và tích cực quảng bá để bán hàng cho khách đặt qua điện thoại, mạng internet… Trong thời gian qua, chúng tôi mất việc làm, mất thu nhập do nhà hàng đóng cửa để thực hiện cách ly xã hội, nhưng trong thâm tâm rất đồng tâm, đồng lòng ủng hộ chủ trương đúng đắn của Chính phủ và thành phố.

Nguyễn Thị Thương (tiểu thương tại chợ Đống Đa): Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch

Được thành phố cho phép hoạt động trở lại một số ngành nghề, trong đó có hoạt động mua bán tại các chợ, thì bản thân chị em kinh doanh rất vui vì đã có thu nhập để nuôi sống bản thân và gia đình. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tuân thủ nghiêm túc các biện pháp như đeo khẩu trang trong suốt quá trình họp chợ, hạn chế tập trung quá đông người, chú ý đến vấn đề vệ sinh diệt khuẩn vì nguy cơ về dịch bệnh vẫn tiềm ẩn.

HOÀNG HIỆP - THU HÀ - THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.