Nông dân bội thu lúa vụ đông xuân

.

ĐNO - Chiều 11-4, ông Phạm Hồng Vân, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, qua kết quả gặt lúa ở một số xã của huyện Hòa Vang, có thể ước tính, năng suất lúa vụ đông xuân năm nay của thành phố đạt hơn 63 tạ/ha, cao hơn vụ đông xuân năm ngoái khoảng 2 tạ/ha.

Nông dân đnag thu hoạch một thửa ruộng lúa được mùa ở xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nông dân đang thu hoạch một thửa ruộng lúa được mùa ở xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hiện trên nhiều cánh đồng lúa ở huyện Hòa Vang và các quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, bà con nông dân đang thu hoạch lúa vụ đông xuân. Nhiều nông dân phấn khởi với sản lượng lúa bội thu, nhất là các giống lúa trung ngắn ngày như: OM.4900, HT.1…

Theo ghi nhận của phóng viên tại các cánh đồng lúa, nhiều nông dân thu được bình quân mỗi sào ruộng hơn 10 bao lúa tươi, ước tính năng suất lúa tươi bình quân đạt 90 tạ/ha (dự kiến sau khi phơi khô là hơn 70 tạ/ha).

Thậm chí, có những thửa ruộng thu được lúa tươi từ 11-13 bao/sào (ước tính năng suất lúa tươi từ 99-108 tạ/ha, sau khi phơi khô là từ 72-80 tạ/ha).

Một hộ nông dân mang nhiều lúa về nhà để phơi khô. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một hộ nông dân mang nhiều lúa về nhà để phơi khô. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trong vụ đông xuân năm nay, bà con nông dân trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn do cuối năm 2019 không có mưa lũ nên đất không tốt bằng mọi năm và chuột rất nhiều.

Trong quá trình sản xuất, còn gặp khó khăn do sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn xuất hiện sớm. Đặc biệt, một số thửa ruộng còn gặp khó khăn về nước tưới do ở cuối kênh tưới hoặc có cao trình mặt ruộng cao hơn các thửa ruộng xung quanh.

Ông Phạm Hồng Vân cho hay, các ngành, địa phương và bà con nông dân đã thường xuyên ra đồng để chăm sóc, tích cực diệt chuột và phòng trừ sâu bệnh từ rất sớm. Hơn nữa, trong quá trình lúa đứng cái, làm đòng, trời gần như không có mưa nên hạt lúa phát triển chắc hạt, tỉ lệ hạt lép rất thấp… Do vậy, năng suất lúa thu được trên các cánh đồng là rất lớn.

“Qua thống kê, năng suất ở một số xã ở huyện Hòa Vang và kết quả bước đầu ghi nhận ở xã Hòa Bắc là 67 tạ/ha, Hòa Châu là 67 tạ/ha, Hòa Liên là 64 tạ/ha… ước tình bình quân năng suất lúa vụ đông xuân năm nay của toàn thành phố sẽ hơn 63 tạ/ha, cao hơn vụ đông xuân năm ngoái khoảng 2 tạ/ha. Nhìn chung, vụ đông xuân năm nay rất được mùa, bội thu”, ông Phạm Hồng Vân phấn khởi nói.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.