Triển khai nhanh chóng các chương trình hỗ trợ, giảm giá

.

Sau khi UBND thành phố cho phép nới lỏng biện pháp cách ly xã hội, các sở, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý thị trường, giảm giá các mặt hàng thiết yếu nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân, đơn vị kinh doanh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nhiều siêu thị đã nhanh chóng vào cuộc triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn nhằm kích cầu tiêu dùng, giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân. (Ảnh chụp tại siêu thị Big C). Ảnh: KHÁNH HÒA
Nhiều siêu thị đã nhanh chóng vào cuộc triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn nhằm kích cầu tiêu dùng, giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân. (Ảnh chụp tại siêu thị Big C). Ảnh: KHÁNH HÒA

Vào cuộc giảm giá

Sáng 23-4, ghi nhận tại các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố như: Big C, Co.opmart, Lotte Mart, MM Mega Market… đều chủ động tung ra các chương trình khuyến mãi với hàng ngàn mặt hàng được giảm giá sâu nhằm góp phần giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho người tiêu dùng, do nguồn thu sụt giảm trong thời gian qua.

Bà Vũ Hương Giang, đại diện truyền thông siêu thị Big C Đà Nẵng cho biết, bắt đầu từ ngày 24-4 đến hết ngày 6-5, đơn vị thực hiện chương trình giảm giá “Thực đơn sống khỏe” đối với nhiều mặt hàng thiết yếu, phục vụ bữa cơm gia đình như thực phẩm tươi sống, thịt các loại, rau củ quả, đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn… với mức giảm từ 15-20%/sản phẩm.

Trước đó, từ ngày 20 đến 23-4, hệ thống siêu thị này cũng tiến hành giảm khoảng 20% đối với mặt hàng rau, củ, quả các loại. Hệ thống siêu thị Co.opmart trên cả nước cũng vào cuộc với chương trình giảm giá từ 15%-50% đối với nhiều sản phẩm. Chương trình được áp dụng từ ngày 23-4 đến hết ngày 6-5. Trong đó có hầu hết các ngành hàng các mặt hàng giảm từ 25-50%.

Trong khi các siêu thị đồng loạt kích hoạt các gói khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng thì ghi nhận tại các chợ dân sinh trên địa bàn, những ngày qua nguồn hàng về chợ vẫn giữ ở mức ổn định với giá cả không có biến động lớn.

Tại chợ Đầu mối Hòa Cường, trong hai ngày 22 và 23-4, lượng hàng về chợ đã bắt đầu tăng lên đáng kể so với thời điểm 3 tuần liên tiếp thành phố áp dụng biện pháp cách ly giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh.

Chỉ riêng trong sáng 23-4, lượng củ quả, rau hành laghim về chợ đã tăng lên khoảng 30%, cụ thể, rau củ về chợ hơn 100 tấn, các loại rau hành laghim từ 110-120 tấn, cùng với đó, lượng hải sản tươi sống và thịt các loại cũng giữ được nguồn cung ổn định.

Ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng Ban quản lý chợ Đầu mối Hòa Cường cho biết, sức mua tại chợ vẫn giảm trên 60% so với thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh, riêng hai ngày qua, nguồn hàng về dồi dào hơn hẳn nhằm đón đầu xu thế khi các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bắt đầu được quay trở lại hoạt động dần. Tuy vậy, giá cả không có gì biến động.

Để bảo đảm việc duy trì công tác phòng, ngừa Covid-19 khi thành phố nới lỏng biện pháp cách ly xã hội, Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng đã có văn bản gửi đến 4 chợ trực thuộc đơn vị quản lý gồm chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường nhằm quán triệt nhanh chóng và đầy đủ chủ trương chung của thành phố về việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp như: đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch vệ sinh diệt khuẩn khi họp chợ…; đồng thời bảo đảm bình ổn giá cả, hoạt động mua bán tại chợ, không để xảy ra bất cứ biến động gì gây ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của người dân.

Riêng đối với mặt hàng thịt heo, qua khảo sát tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn vào ngày 23-4, giá thịt heo thành phẩm vẫn ở mức cao, dao động từ 180.000 - 190.000 đồng/kg đối với thịt ba chỉ và sườn non; từ 150.000-  165.000 đồng/kg với thịt vai và mông; xương các loại từ 110.000 -125.000 đồng/kg…

Để góp phần điều tiết nguồn cung và bình ổn thị trường thịt heo, một số siêu thị như Big C Đà Nẵng đã nhanh chóng triển khai chương trình “Tuần lễ thịt lợn nhập khẩu” bắt đầu từ ngày 24-4 đến hết ngày 6-5, với việc áp dụng giảm giá mạnh (37%) các sản phẩm thịt lợn nhập khẩu (chủ yếu từ Canada, Ba Lan). Đây là việc làm nhằm giảm tải bớt áp lực lên việc tiêu thụ thịt “nóng” khi nguồn cung đang giảm sút do việc tái đàn chậm.

Mức giá mới sẽ được áp dụng, cụ thể: sườn các loại có giá 119.000 đồng/kg; thịt ba chỉ giá 149.000 đồng/kg; thịt thăn giá 146.000 đồng/kg; sườn ướp sẵn giá 139.000 đồng/kg. Tương tự, tại siêu thị Co.opmart, hiện cung ứng ra thị trường Đà Nẵng từ 200-300 kg thịt tươi với mức giá thấp hơn giá bán tại các chợ truyền thống từ 10-20%.

Cụ thể, sườn non, ba chỉ có giá 170.000 đồng/kg, thịt vai và mông có giá 140.000 đồng/kg, xương các loại dao động từ 66.000-90.000 đồng/kg. “Chúng tôi cam kết duy trì ổn định nguồn cung thịt heo với số lượng và mức giá như nói trên để người dân có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với điều kiện tài chính hiện nay”, ông Phan Thống Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho hay.

Đề xuất giảm tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám chữa bệnh tập trung

Chiều 23-4, Sở Công thương cho biết, trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế thành phố, đơn vị đã có văn bản báo cáo gửi lên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố danh sách 27 cơ sở được dùng cách ly, khám, khám chữa bệnh tập trung, xét nghiệm, điều trị Covid-19 về việc xét để hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh theo chủ trương của Bộ Công thương.

Các chợ dân sinh được khuyến cáo tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, ngừa Covid-19 cũng như bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân.  Ảnh: KHÁNH HÒA
Các chợ dân sinh được khuyến cáo tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, ngừa Covid-19 cũng như bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân. Ảnh: KHÁNH HÒA

Đến nay, Sở Công thương mới nhận được danh sách các cơ sở do Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố) cung cấp. Đồng thời, để kịp thời trong việc triển khai thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho các đối tượng này, sở đã đề xuất lên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố, thống nhất danh sách các cơ sở y tế, các cơ sở không phải là khách sạn, các khách sạn được dùng để cách ly, khám, xét nghiệm, điều trị, khám chữa bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã mắc Covid-19 do Sở Y tế cung cấp để Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng triển khai thực hiện việc giảm tiền điện. Trường hợp có thay đổi danh sách, Sở Y tế chủ động cung cấp thông tin cho Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng để tổng hợp, thực hiện.

Sở Công thương báo cáo lên Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 đề xuất Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện trong việc chủ động xác định danh sách cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố theo quy định của Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn thi hành để cung cấp cho Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng khi cần thiết nhằm đối chiếu trong trường hợp chưa xác định được theo hồ sơ do khách hàng sử dụng điện cung cấp, từ đó cơ sở giảm giá bán điện.

Thời điểm bắt đầu áp dụng giảm giá bán điện cho các cơ sở lưu trú du lịch phù hợp với tình hình thực tế cách ly xã hội tại địa phương sẽ bắt đầu kể từ kỳ hoá đơn gần nhất tính từ ngày 16-4-2020, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công thương và kế hoạch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Sở sẽ nhanh chóng có văn bản gửi Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng nhằm bảo đảm việc giảm giá tiền điện sẽ được triển khai nhanh chóng đối với người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.