Cân đối nguồn lực, bảo đảm thu, chi ngân sách

.

Dự kiến năm 2020, thành phố sẽ hụt thu ngân sách khá lớn do ảnh hưởng của Covid-19. Vì vậy, các cơ quan tài chính đang thực hiện các biện pháp quản lý, đẩy mạnh giải pháp tăng thu trong bối cảnh khó khăn chung. 

Doanh nghiệp có ổn định sản xuất, kinh doanh và phát triển thì mới có nguồn thu đóng góp vào ngân sách Nhà nước.  Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Dewoo. Ảnh: MAI QUẾ
Doanh nghiệp có ổn định sản xuất, kinh doanh và phát triển thì mới có nguồn thu đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Dewoo. Ảnh: MAI QUẾ

Theo báo cáo của Sở Tài chính thành phố, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tính đến cuối tháng 4-2020 đạt 7.821 tỷ đồng, bằng 25,28% dự toán, trong đó tổng thu nội địa (không tính tiền sử dụng đất) khoảng 5.869 tỷ đồng, đạt 24,12% dự toán, thu xuất nhập khẩu đạt 1.070 tỷ đồng, đạt 26,12% dự toán.

Nhìn chung, tiến độ thu NSNN chậm so với dự toán do tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh ở một số lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng do Covid-19. Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Phụng nhận định, các nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu nội địa là thu từ kinh tế ngoài quốc doanh và thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bị sụt giảm mạnh. Nguyên nhân là do lĩnh vực dịch vụ, du lịch “tăng trưởng âm” so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp sản xuất cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu sản xuất và bị thu hẹp đầu ra. Theo kịch bản về tăng trưởng kinh tế của thành phố dưới tác động của Covid-19, dự kiến dịch bệnh nếu được khống chế trong quý 2-2020 thì GDRP thành phố tăng 4,67%, theo đó số thu nội địa trên địa bàn thành phố (không kể tiền sử dụng đất) dự kiến là 14.206 tỷ đồng, bằng 58,38% dự toán, hụt thu 7.567 tỷ đồng. Trong đó, thu ngân sách cấp thành phố hụt 5.792 tỷ đồng và ngân sách quận huyện hụt 1.050 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Phụng cho biết, trước tình trạng thu ngân sách thiếu hụt như kịch bản trên, để bảo đảm thực hiện quy định của Luật NSNN, sẽ cắt giảm dự toán chi cấp ngân sách thành phố 5.200 tỷ đồng bằng cách cắt giảm, giãn các nhiệm vụ chi chưa cần thiết, tiết kiệm 10% chi khác từ nay đến hết năm 2020.

Cụ thể, sẽ giảm 2.008 tỷ đồng chi xây dựng cơ bản, bao gồm: giảm chi tiền sử dụng đất 706 tỷ đồng, xổ số kiến thiết 25 tỷ đồng, sử dụng nguồn xây dựng cơ bản chưa phân bổ bù đắp 1.168 tỷ đồng, sử dụng tăng thu tiền sử dụng đất năm 2019 để bù đắp 109 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ cắt giảm các nguồn vốn dự nguồn chưa phân bổ trong dự toán ngân sách thành phố năm 2020 cho các nhiệm vụ chi: lễ hội, kỷ niệm ngày lễ lớn, hội thảo, đi công tác trong và ngoài nước....

Theo đó, giảm chi thường xuyên 520 tỷ đồng, giảm chi tạo nguồn cải cách tiền lương tập trung ngân sách 2.224 tỷ đồng, giảm dự phòng ngân sách 250 tỷ đồng, giảm chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính 200 tỷ đồng. Sở Tài chính sẽ rà soát, sắp xếp và phân loại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên và thực hiện chi trong phạm vi nguồn thu được hưởng theo phân cấp và dự toán được giao; ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, bảo đảm nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống Covid-19, các chính sách an sinh xã hội.

Ngoài ra, không phê duyệt các đề án, chính sách mới làm tăng chi ngân sách, không bổ sung ngoài dự toán trừ nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 và nhiệm vụ có tính cấp bách không thể trì hoãn phát sinh đột xuất.

Trước bối cảnh thu ngân sách giảm sâu như trên, các cơ quan tài chính đang thực hiện nhiều biện pháp để điều hành ngân sách, đặc biệt là đẩy mạnh nhiệm vụ thu NSNN. Cụ thể là triển khai có hiệu quả nghị quyết của Chính phủ, HĐND thành phố đã đề ra như: tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay sau khi Covid-19 được khống chế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ sở để thu cho NSNN; đẩy nhanh tiến độ các dự án, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ NSNN, vốn Trung ương bổ sung có mục tiêu, vốn các các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, thường xuyên rà soát việc triển khai thực hiện và báo cáo nhanh các khó khăn, vướng mắc đến các cấp thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ, nhất là các công trình trọng điểm, động lực, bảo đảm giải ngân hết số vốn đầu tư công đã được bố trí.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Trương Quang Nghĩa cùng các thành viên Đoàn ĐBQH thành phố tham dự phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY
Cục Thuế thành phố đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Cán bộ ngành thuế hỗ trợ tư vấn người nộp thuế tại bộ phận “Một cửa” của Cục Thuế thành phố. Ảnh: MAI QUẾ  

Xác định việc hỗ trợ doanh nghiệp là nhiệm vụ ưu tiên, ông Trương Công Khoái, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, cơ quan Thuế đã tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ về thuế, tháo gỡ các thủ tục hành chính cho người nộp thuế, thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thời hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp... Tính đến ngày 13-5, Cục Thuế đã nhận được hơn 2.700 đơn đề nghị gia hạn từ người nộp thuế với số tiền hơn 331 tỷ đồng được gia hạn.

Còn với những trường hợp người nộp thuế không bị ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng không lớn do Covid-19 hoặc không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế thì cơ quan Thuế sẽ tổ chức đôn đốc người nộp thuế nộp đúng, đủ, kịp thời tiền thuế, tiền thuế đất vào NSNN khi hết thời hạn gia hạn. Bên cạnh đó, cơ quan Thuế tiếp tục tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý thu hồi nợ thuế, kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế giá trị gia tăng; rà soát các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán, Thanh tra.

Về thuế xuất nhập khẩu, cơ quan Hải quan cũng đang triển khai nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu NSNN. Cục trưởng Cục Hải quan Quách Đăng Hòa cho biết, Cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động rà soát các mặt hàng, doanh nghiệp làm thủ tục trên địa bàn trên hệ thống nghiệp vụ Hải quan để phát hiện những sai sót, nghi vấn về tên hàng, mã số, thuế suất... bảo đảm thu đủ tiền thuế vào NSNN; phấn đấu không phát sinh nợ thuế mới, phân loại nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu để đưa ra biện pháp xử lý thu hồi nợ thuế theo quy định của pháp luật.

MAI QUẾ
 

;
;
.
.
.
.
.