Chậm tiến độ điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề không đi vào nội thành

.

Ngày 19-11-2013, UBND thành phố ban hành Quyết định số 8087/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến năm 2030; trong đó điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam theo hướng không di chuyển vào khu vực nội thành Đà Nẵng và có điểm đầu cuối tại khu vực ngoại thành như Bến xe phía Nam, khu vực Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt Hàn, Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này đến nay chưa được triển khai đúng tiến độ đề ra.

Quý 3-2020, thành phố sẽ triển khai điều chỉnh xe buýt liền kề không vào nội thành. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Quý 3-2020, thành phố sẽ triển khai điều chỉnh xe buýt liền kề không vào nội thành. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bùi Thanh Thuận cho biết, để thực hiện việc đưa 5 tuyến xe buýt liền kề giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam ra khỏi khu vực nội thành Đà Nẵng, Sở GTVT thành phố đã khẩn trương thúc đẩy công tác chuẩn bị và dự kiến trình UBND thành phố triển khai trong quý 3-2020.

Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng hạ tầng các điểm đầu, cuối các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng hiện bị chậm khiến tiến độ triển khai điều chỉnh lộ trình 5 tuyến xe buýt liền kề giữa Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam bị trễ theo.

Ông Thuận cho biết thêm, các trạm trung chuyển xe buýt này đã được nghiên cứu, thiết kế dựa trên mô hình nhiều nước tiên tiến đã triển khai. Đây không chỉ là khu vực nối tuyến xe buýt giữa các tuyến buýt liền kề từ Quảng Nam với tuyến buýt trợ giá vào nội thành mà còn là điểm đầu, điểm cuối các tuyến buýt nói trên, là nơi làm việc, có nhà điều hành, bãi đậu xe, bãi gửi xe máy của người đi xe buýt...

Ngoài ra, các trạm trung chuyển còn thực hiện chức năng bảo dưỡng sửa chữa nhanh (thay lốp, bơm dầu mỡ...). Do đó, việc xây dựng mặc dù đã tối giản hết mức nhưng các trạm trung chuyển cũng phải đáp ứng đầy đủ các công năng.

Cụ thể như trạm trung chuyển xe buýt trước Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang, bãi đậu xe buýt được thiết kế bảo đảm cho khoảng 12 xe buýt đậu qua đêm để sáng hôm sau chạy phiên nhất, phiên nhì của các tuyến có điểm đầu, điểm cuối tại đây.

Hiện Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên tập trung triển khai các thi công các trạm trung chuyển theo quy hoạch. Ông Huỳnh Anh Vũ, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cho biết, dự kiến trong quý 3-2020 sẽ thi công xong hạ tầng 2 trạm trong kế hoạch đầu tư 6 trạm trung chuyển, với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng.

Theo đó, cũng ngay trong quý 3-2020, Sở GTVT sẽ triển khai thực hiện ngay chủ trương của lãnh đạo thành phố điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề giữa Đà Nẵng và Quảng Nam không đi vào nội đô, sau khi các cơ sở hạ tầng các trạm hoàn thành.

Trước đó, để triển khai thực hiện công việc này, Sở GTVT thành phố đã nhiều lần họp với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam và các đơn vị vận tải xe buýt liền kề để triển khai chủ trương nêu trên. Sở cũng tổ chức lấy ý kiến và nhận được sự thống nhất của Công an thành phố, Ban An toàn giao thông, Sở Du lịch và UBND các quận, huyện... về phương án điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề; đồng thời, để khuyến khích người dân dùng xe buýt, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân thì phải có mạng lưới xe buýt chất lượng, phủ khắp, thuận tiện.

Hiện nay, thành phố đã đưa 12 tuyến xe buýt trợ giá vào hoạt động, bao phủ khắp mạng lưới giao thông khu vực nội thành, bảo đảm năng lực, chất lượng và đã dần hoàn chỉnh hạ tầng kết nối các tuyến xe buýt liền kề tại các khu vực ngoại thành.

Với tần suất 10-20 phút/chuyến, xe buýt chạy đúng giờ, bảo đảm an toàn, phục vụ lịch sự sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, mỗi năm thành phố hỗ trợ hơn 80 tỷ đồng cho các tuyến xe buýt trợ giá, đồng thời bỏ chi phí đầu tư hạ tầng các trạm trung chuyển xe buýt khu vực ngoại vi để điều chỉnh không cho các tuyến buýt liền kề chất lượng thấp vào trung tâm nội đô.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.