Quốc tế

Hy Lạp và eurozone không đạt thỏa thuận về nợ

08:37, 13/02/2015 (GMT+7)

Chính phủ cánh tả của Hy Lạp và khối các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) không đạt được thỏa thuận về khủng hoảng nợ của Athens.

Song, hai bên đồng ý nối lại đối thoại vào ngày 16-2 và nói rằng vẫn hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận.

Reuters dẫn lời Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính khối các nước đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) Jeroen Dijsselbloem cho biết, cuộc đối thoại kéo dài 7 tiếng đồng hồ ở Brussels (Bỉ) đã kết thúc lúc nửa đêm 11-2 mà không mang lại kết quả về việc gia hạn gói cứu trợ 240 tỷ euro đối với Athens. Tuyên bố chung đơn thuần vạch ra các bước đi tiếp theo trước thềm cuộc thương thảo vào ngày 16-2 tới.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yaris Varoufakis đã đề xuất về một chương trình vay nợ mới của nước này. Chính phủ cánh tả do Thủ tướng Alexis Tsipras dẫn đầu cho rằng, thỏa thuận cứu trợ cho Hy Lạp với điều kiện thi hành chính sách thắt lưng buộc bụng mà các chủ nợ gồm Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra thực chất là sự trừng phạt và phải chấm dứt. Song, EU cảnh báo Athens phải tuân thủ thỏa thuận.

Theo AP, ngày 28-2 tới, gói cứu trợ Hy Lạp sẽ hết hạn. Nếu không đạt được thỏa thuận gia hạn, Athens sẽ vỡ nợ và chắc chắn phải rời khỏi eurozone.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Luxembourg Pierre Gramegna khẳng định hai bên đã thống nhất các tiến trình tiếp theo và nói rằng, không có xung đột giữa Hy Lạp và Eurogroup. Còn theo Bộ trưởng Tài chính Phần Lan Alexander Stubb, thời gian dành cho Hy Lạp đã hết và các bộ trưởng eurozone phải đạt được thỏa thuận giải quyết vấn đề nợ của Athens vào ngày 16-2.

THIÊN BÌNH

.