Quốc tế

Pháp điều máy bay giám sát đến Syria

08:21, 08/09/2015 (GMT+7)

Từ hôm nay (8-9), Pháp sẽ điều các máy bay giám sát đến Syria, bắt đầu hỗ trợ kế hoạch không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Công bố thông tin này tại cuộc họp báo ở Paris ngày 7-9, Tổng thống Pháp Francois Hollande còn khẳng định giới chức nước ông có bằng chứng cho thấy các cuộc tấn công có nguồn gốc từ Syria nhằm chống lại một số nước, đáng chú ý là Pháp.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Hollande nhấn mạnh: “Trách nhiệm của tôi là bảo đảm để chúng ta được thông tin về các mối đe dọa có thể xảy ra đối với đất nước…”. Theo đó, ông đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng đưa các máy bay giám sát đến Syria để xem xét các cuộc không kích chống IS. Song, Pháp không phái bộ binh đến Syria.

Theo AFP, hiện tại, Pháp chỉ tham gia sứ mệnh chống IS ở Iraq. Paris vốn từ chối tiến hành không kích ở Syria do lo ngại sự can thiệp của nước ngoài có thể vô tình giúp Tổng thống Bashar al-Assad duy trì quyền lực. Song, báo Le Monde cho rằng, vị trí của Pháp đang bị thách thức trước cuộc di dư ồ ạt của người tị nạn Syria, sự thất bại của liên minh quốc tế trong việc chống IS và Nga tăng cường sự hiện diện quân đội ở Syria.

BÌNH YÊN

.