Quốc tế

Hội nghị thượng đỉnh lịch sử ASEAN-Mỹ sẽ tổ chức đầu năm 2016

15:16, 02/12/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Lãnh đạo 10 quốc gia thuộc khối ASEAN sẽ tới Mỹ dự hội nghị thưởng đỉnh đặc biệt với Tổng thống Barack Obama vào đầu năm 2016.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã tới Malaysia để dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ lần thứ 3, ngày 21-11-2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Malaysia để dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ lần thứ 3, ngày 21-11-2015.

Đại sứ Mỹ tại ASEAN, Nina Hachigan cho biết, trong những tuần đến, sẽ có thêm các thông báo về thời gian chính xác và lịch trình cho cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt này giữa lãnh đạo Mỹ và các đối tác ASEAN.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Manila hồi tháng 11 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barrack Obama đã mời các lãnh đạo ASEAN tới Mỹ để dự một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt nói trên.

Bà Hachigan phát biểu rằng: “Việc Tổng thống Obama mời lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN đến Mỹ là một trong những ví dụ hoàn hảo nhất về cách thức Mỹ gia tăng sự cam kết của mình tại Châu Á - Thái Bình Dương; đồng thời, thiết lập một sự bình thường mới, một mức độ căn bản mới của các hoạt động tăng cường với Châu Á.”

ASEAN đã chứng tỏ tham vọng rõ ràng là sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc lãnh đạo toàn cầu qua các nỗ lực của khối về chống biến đổi khí hậu, về cuộc chiến chống khủng bố, nạn buôn người và đánh cá trái phép, bà Hachigan nhận xét.

Bà còn nói thêm rằng, Mỹ cũng đã chứng tỏ một mức độ “cam kết chính trị cao” với ASEAN. Điều này được thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao của Tổng thống Obama, Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter trong năm nay.

Dư luận mong chờ cuộc họp thượng đỉnh tới đây cũng sẽ bàn thảo chủ đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông - chủ đề ngự trị suốt các cuộc thảo luận tại Manila và Kuala Lumpur, đồng thời cũng là chủ đề mà ông Obama luôn nhắc tới trong chuyến công du vừa qua tới khu vực.

Quang Hiển (Theo CNA)

.