Quốc tế

Mỹ sẽ điều đặc nhiệm viễn chinh tới Iraq và Syria

10:10, 02/12/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 1-12, Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ, Ash Carter cho biết, Mỹ sẽ ngày càng phát huy vai trò của lính đặc nhiệm trong cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria.

Ngày 1-12-2015, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ash Carter thông báo, sẽ điều động đặc nhiệm tới chiến đấu bên cạnh các lực lượng địa phương Iraq và phe nổi dậy Syria.  Ảnh: AFP
Ngày 1-12-2015, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ash Carter thông báo, sẽ điều động đặc nhiệm tới chiến đấu bên cạnh các lực lượng địa phương Iraq và phe nổi dậy Syria. Ảnh: AFP

Phát biểu với các nghị sĩ tại Ủy ban Các lực lượng vũ trang Hạ viện, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết, ông sẽ điều động một “lực lượng tác chiến viễn chinh đặc biệt” tới Iraq để làm việc bên cạnh các lực lượng người Iraq và người Kurd địa phương để chống IS.

Các tay súng IS đang thâu tóm nhiều khu vực rộng lớn bao gồm lãnh thổ và một số thành phố lớn then chốt khắp Iraq và Syria.

Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama đã thận trọng khi loại trừ việc điều động bộ binh tới chiến đấu chống lại IS sau cuộc chiến tại Iraq. Thay vào đó, ông dựa hẳn vào các chiến dịch không kích của không quân NATO kể từ tháng 8-2014.

Tuy vậy, cho tới nay, chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu đã tỏ ra vô hiệu đối với IS. Lầu Năm góc thừa nhận rằng, việc đó sẽ không thành công nếu thiếu các lực lượng của Mỹ trên mặt đất.  Vì vậy, việc điều đặc nhiệm tới Iraq và Syria là khẩn thiết.

Hiện Mỹ có sẵn 3.500 bộ binh tại Iraq, nhưng nhiệm vụ chủ yếu họ là “huấn luyện và cố vấn” cho các lực lượng địa phương. Hồi tháng 10, giới chức Mỹ từng tuyên bố sẽ điều động khoảng 50 đặc nhiệm tới Syria đã cố vấn cho các lực lượng nổi dậy chống chính phủ Syria.

Tuy vậy, ngày 1-12, ông Ash Carter cho biết, sẽ có một “con số lớn hơn” 50 đặc nhiệm tới Iraq. Theo một quan chức Mỹ dấu tên cho biết, con số đó có thể là 200 người.

“Các lính đặc nhiệm này có thể sẽ tiến hành các cuộc bố ráp, giải phóng con tin, thu thập thông tin tình báo và bắt giữ thủ lĩnh IS. Ngoài ra, lực lượng này còn có mặt tại một vị trí để có thể đơn phương tiến hành các chiến dịch vào Syria”, ông Carter cho biết.

Trước đây, đặc nhiệm Mỹ từng tiến hành các chiến dịch cả ở Syria lẫn Iraq. Đáng chú ý nhất là vụ tiêu diệt thủ lĩnh dầu mỏ của IS, Abu Sayaff tại phía đông Syria và giải phóng các tù nhân từ thị trấn Hawija, gần Kirkurk tại Iraq do IS chiếm đóng.

Quang Hiển (theo BBC, AFP)

.