Quốc tế

Máy bay AirAsia rơi do lỗi kỹ thuật

10:20, 02/12/2015 (GMT+7)

Ngày 1-12, các nhà điều tra Indonesia công bố báo cáo khẳng định: Lỗi trong hệ thống kiểm soát cánh đuôi là nguyên nhân chính khiến chiếc máy bay Airbus A320-200, mang số hiệu QZ8501, của hãng AirAsia rơi xuống biển Java vào cuối tháng 12 năm ngoái, làm 162 người chết.

Xác máy bay gặp nạn được đưa lên khỏi mặt nước vào ngày 10-1-2015.			                 Ảnh: AFP
Xác máy bay gặp nạn được đưa lên khỏi mặt nước vào ngày 10-1-2015. Ảnh: AFP

Báo cáo nói trên là kết quả của quá trình điều tra kéo dài 1 năm. Theo đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) cho rằng, các lỗi hệ thống khiến phi công không thể khởi động cơ chế tự lái để khắc phục sự cố khi máy bay gặp bão và điều này dẫn tới việc máy bay bị mất kiểm soát. “Các phi công đánh mất khả năng kiểm soát máy bay. Chiếc máy bay bị khựng lại và các phi công không thể điều khiển được nó nữa”, NTSC nêu rõ.

Sau tai nạn máy bay QZ8501, hành trình từ Surabaya - thành phố lớn thứ hai của Indonesia - đến Singapore, nhiều nước trên thế giới đã vào cuộc tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy 56 thi thể nạn nhân.

Ban đầu, các nhà điều tra nhận định nguyên nhân chính do thời tiết nhưng lần này NTSC cho rằng, thời tiết xấu hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động bay.

BÌNH YÊN

.