Quốc tế

Bình Nhưỡng dọa hủy diệt Mỹ

08:27, 13/01/2016 (GMT+7)

Ngày 12-1, CHDCND Triều Tiên nói rằng, vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) vừa qua không nhằm khiêu khích hay đe dọa nhưng đang chạy đua để phát triển hệ thống vũ khí có thể hủy diệt toàn bộ nước Mỹ.

Tuyên bố trên được hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời khẳng định: Vụ thử bom H vào ngày 6-1 vừa qua là một quả bom hydro, đánh dấu “một giai đoạn mới” trong nỗ lực nghiên cứu lá chắn hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. “Vụ thử không nhằm đe dọa bất kỳ ai, cũng không khiêu khích ai, hay vì một mục đích nhất định nào”, KCNA nêu rõ. Theo hãng tin này, mục đích chính của CHDCND Triều Tiên là bảo đảm Bình Nhưỡng không bị các lực lượng thù địch tấn công.

Đến nay, hầu hết các chuyên gia vẫn cho rằng, sức chấn động thấp của vụ nổ cho thấy Bình Nhưỡng chỉ thử bom nguyên tử, tương tự những quả bom mà nước này đã thử 3 lần trước.

Trong lúc đó, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đang bàn thảo về việc triển khai thêm các phương tiện chiến lược của Mỹ đến bán đảo Triều Tiên, nhưng không bao gồm các đầu đạn hạt nhân. Điều này được cho là có thể xoa dịu căng thẳng, tránh một cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực.

Mỹ và Hàn Quốc cũng sẽ tổ chức diễn tập quân sự chung thường niên nhằm phát hiện, phá hủy chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên ở những thời điểm khẩn cấp. Một kế hoạch mang tên “Tác chiến 4D” đang được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vạch ra và trình lên Quốc hội để xác định chiến lược quân sự chung giữa Seoul với Washington.

PHÚC NGUYÊN

.