Quốc tế

Tòa án Philippines ủng hộ thỏa thuận an ninh với Mỹ

08:13, 13/01/2016 (GMT+7)

Với tỷ lệ ủng hộ 10/4, Tòa án Tối cao Philippines ngày 12-1 tuyên bố rằng, thỏa thuận an ninh giữa nước này và Mỹ là hợp hiến. Theo đó, thỏa thuận cho phép sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Philippines trong lúc căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Theo Reuters, thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) giữa Mỹ với Philippines được ký vào năm 2014, trước khi Tổng thống Barack Obama đến thăm Manila. Với thỏa thuận này, quân đội Mỹ có thể xây dựng các cơ sở để chứa thiết bị phục vụ vấn đề an ninh hàng hải, nhân đạo và các hoạt động ứng phó thảm họa. Hơn nữa, binh lính Mỹ sẽ được quyền tiếp cận sâu rộng hơn các căn cứ quân sự của Philippines.

Năm 2014, EDCA chưa được thực hiện do những cản trở về pháp lý. Lần này, chuyên gia an ninh Rommel Banlaoi cho rằng, thỏa thuận an ninh sẽ thúc đẩy sức mạnh liên minh giữa Manila với Washington. “EDCA sẽ là “di sản” của Tổng thống Philippines Aquino để chính phủ kế nhiệm phải thực hiện”. chuyên gia này nói với Reuters. Cũng theo vị chuyên gia này, “EDCA có thể thúc đẩy đòn bẩy của Mỹ trong việc đối trọng với Trung Quốc”.

Hãng AP cho biết, Mỹ ngay lập tức hoan nghênh quyết định của Tòa án Tối cao Philippines. Washington nhấn mạnh: Thỏa thuận là một hiệp ước cùng có lợi, trong đó có việc thúc đẩy an ninh của cả hai nước và tăng cường sức mạnh cho quân đội Philippines.

THIÊN BÌNH

.