Quốc tế

Tổng thống Mỹ Obama đọc Thông điệp liên bang cuối cùng

09:20, 13/01/2016 (GMT+7)

Lần thứ 7 và cũng là lần cuối trong cương vị tổng thống, ông Barack Obama hôm nay 13-1 đọc thông điệp liên bang tại quốc hội để trình bày tầm nhìn của mình không chỉ về những tháng còn lại trong nhiệm kỳ mà cả về tương lai của nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Mỹ thường đọc Thông điệp Liên bang trong một phiên họp của các hai viện (Thượng viện và Hạ viện) của Quốc hội Mỹ với sự có mặt của Chánh án Tòa án Tối cao, các thành viên trong Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân và các thành viên chính phủ. Việc đọc thông điệp thường kéo dài không quá 1 giờ đồng hồ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho hay không như năm ngoái, khi ông Obama liệt kê các đề xuất cụ thể, bao gồm cả các sáng kiến miễn học phí đại học cộng đồng và tăng cường an ninh không gian mạng, năm nay Tổng thống sẽ tập trung vào viễn cảnh dài hạn của đất nước, đồng thời phản bác một số ý kiến bi quan thể hiện trong cả các cuộc thăm dò dư luận cũng như trong các cuộc vận động tranh cử tổng thống.

Các quan chức Nhà Trắng cũng cho hay tuy Tổng thống Obama sẽ không liệt kê một danh sách những thành tựu trong bản thông điệp, nhưng tổng thống Mỹ dự kiến sẽ nhấn mạnh tới một việc là đất nước đã tiến bộ rất nhiều kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2009. Thực tế, trong một đoạn video ngắn mới được Nhà Trắng đăng tải ngày 6/1, ông Obama cho biết bản Thông điệp Liên bang sẽ tập trung vào các vấn đề liên quan đến tương lai nước Mỹ.

Về các vấn đề toàn cầu, ông Obama nhiều khả năng sẽ nói về những thành công ngoại giao gần đây trong việc bình thường hóa quan hệ với Cuba, đạt được thoả thuận hạt nhân với Iran, và làm việc để đạt được một hiệp định khí hậu quốc tế ở Paris.

Tuy ông Obama nhiều khả năng sẽ không nêu ra những đề xuất lập pháp cụ thể với Quốc hội, song ông được trông đợi sẽ kêu gọi các nhà lập pháp quan tâm đến những công việc dang dở trước khi ông rời chức vụ, trong đó có việc phê chuẩn hiệp định hợp tác thương mại Xuyên Thái Bình Dương và tiến hành các bước để đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Năm ngoái, ước tính có khoảng 32 triệu người đã theo dõi Thông điệp liên bang của ông Obama - thấp nhất trong vòng 15 năm kể từ khi Tổng thống Bill Clinton đọc Thông điệp liên bang lần 7.

Theo Dân trí

.