Quốc tế

Hiroshima muốn thúc đẩy nỗ lực chống hạt nhân

07:43, 12/05/2016 (GMT+7)

Ngày 11-5, các quan chức ở Hiroshima (Nhật Bản) cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Hiroshima trong tháng này là cơ hội để ông thấy thành phố chịu mất mát như thế nào sau vụ ném bom nguyên tử vào tháng 8-1945. Qua đó, giới chức Hiroshima muốn nhà lãnh đạo Mỹ thúc đẩy việc giải giáp hạt nhân toàn cầu.

Thành phố Hiroshima 3 tháng sau khi bị ném bom nguyên tử.
Thành phố Hiroshima 3 tháng sau khi bị ném bom nguyên tử.

Theo AFP, ngày 27-5 tới, ông Obama sẽ là Tổng thống Mỹ tại nhiệm đầu tiên đến thăm Hiroshima và nhấn mạnh sẽ không có lời xin lỗi đối với thành phố này. Tại đây, ông sẽ cùng Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe thăm Công viên Tưởng niệm Hòa bình của Hiroshima.

Trong  khi đó, Thị trưởng Hiroshima Kazumi Matsui bày tỏ hy vọng rằng, tại Hiroshima, ông Obama sẽ hình dung các bước đi cụ thể để hướng đến một thế giới phi hạt nhân. Khoảng 140.000 người đã chết sau khi lực lượng Mỹ ném một quả bom nguyên tử xuống Hiroshima vào ngày 6-8-1945. Một vài tuần, tháng và năm sau đó, nhiều người khác bị thương hoặc bị bệnh do bức xạ. Vài ngày sau, thành phố miền nam Nagasaki cũng hứng chịu quả bom thứ hai của Mỹ, làm 74.000 người chết.

Thống đốc tỉnh Hiroshima, ông Hidehiko Yuzaki, hy vọng ông Obama chứng kiến việc bom nguyên tử làm tổn hại đến con người như thế nào tại thành phố này, từ đó sẽ hiểu sâu sắc về quy mô thiệt hại. Nhiều người sống sót trong vụ ném bom cũng đang chờ lời xin lỗi.

Nhật Bản hiện thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới đến thăm Hiroshima và Nagasaki để thấy sự kinh hoàng của bom nguyên tử, đồng thời cùng nỗ lực loại bỏ vũ khí hạt nhân.

THIÊN BÌNH

.