Mỹ dự kiến đóng cửa biên giới

.

Mỹ, Mexico và Canada đang lên kế hoạch đóng cửa phần lớn biên giới chung nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Hãng AP dẫn lời Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết, nhà ngoại giao này đã đề xuất với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo các biện pháp “không làm tê liệt các hoạt động kinh tế, đồng thời vẫn mở biên giới cho thương mại và công việc”.

Trong khi đó, ông Pompeo viết trên Twitter rằng, hai bên đang hợp tác chặt chẽ nhằm đưa ra “các lệnh hạn chế đi lại có thể cân bằng với việc bảo vệ người dân khỏi sự lây lan của Covid-19”. Ông Pompeo cũng bày tỏ tin tưởng sự hợp tác sẽ giúp giảm các nguy cơ lây nhiễm, trong khi vẫn ưu tiên “quan hệ thương mại xuyên biên giới thiết yếu”. Mexico hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.

Các nhân viên y tế chuẩn bị xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm ở Trung tâm y tế tại Miami, bang Florida. Ảnh: Getty Images
Các nhân viên y tế chuẩn bị xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm ở Trung tâm y tế tại Miami, bang Florida. Ảnh: Getty Images

Lệnh cấm đi lại qua biên giới Mỹ - Mexico sẽ áp dụng với tất cả du khách. Song, một số người lao động không bị ảnh hưởng, trong đó có nông dân, nhân viên nhà hàng và cửa hàng thực phẩm, tài xế xe buýt… nếu họ di chuyển vì yêu cầu công việc. Mỹ còn xem xét việc buộc những người di chuyển bất hợp pháp qua biên giới Mỹ - Mexico ngay lập tức quay trở lại Mexico, kể cả người tị nạn. Mexico cũng đang chuẩn bị các lệnh cấm tương tự đối với du khách Mỹ.

Trong lúc đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng, nước ông có thể đóng cửa biên giới với Mỹ và đình chỉ các hoạt động đi lại không cần thiết từ đêm 20-3 (giờ địa phương). Canada đang thảo luận với Mỹ về những chi tiết cuối cùng liên quan đến việc đóng cửa biên giới, dự kiến hai nước sẽ đưa ra tuyên bố chung trong 24-48 giờ tới.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng yêu cầu mọi công dân không xuất cảnh trong bất kỳ trường hợp nào. Công dân Mỹ đang ở nước ngoài phải nhanh chóng trở về nước, trừ khi họ dự định tiếp tục ở nước ngoài.
Ở bang California (Mỹ), Thống đốc Gavin Newsom yêu cầu 40 triệu dân ở trong nhà và chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Ông Newsom cảnh báo Covid-19 có thể khiến hệ thống y tế của California quá tải. Lệnh hạn chế này không có thời hạn cụ thể, song sẽ không kéo dài quá nhiều tháng. Vị Thống đốc dự đoán 8 tuần tới, có thể 56% số dân của bang (hơn 22 triệu người) sẽ mắc Covid-19, đa số không phát triệu chứng và sẽ vượt qua được, nhưng khoảng 20% phải nhập viện. Tuy nhiên, theo người phát ngôn của ông Newson, các con số này chưa xét đến những biện pháp ngăn chặn dịch quyết liệt mà Mỹ đã và đang được áp dụng.

California đã triển khai 500 binh sĩ phân phát lương thực cho người dân. Ông Newsom đề nghị Quốc hội chi 1 tỷ USD để hỗ trợ hệ thống y tế bang và các địa phương. Số tiền này chủ yếu được dùng để xây thêm bệnh viện công và bệnh viện dã chiến, cung cấp nơi cách ly, xét nghiệm, khám chữa bệnh cho người không có bảo hiểm y tế...  

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, hiện ở California có ít nhất 1.030 ca mắc Covid-19, trong đó có 18 người tử vong.

KHANG NINH

;
;
Tin liên quan
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.