Phơi ruốc không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

.

Gần một tháng nay, ruốc biển vào mùa, sản lượng lớn nên không ít tiểu thương mua về phơi khô hoặc chế biến thành mắm ruốc bán lại cho các sạp hàng khô ở chợ. Tuy nhiên, việc tùy tiện phơi ruốc trên đường phố, thậm chí đổ ruốc trực tiếp xuống mặt đường nhựa khiến người đi đường lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Mắm ruốc được phơi tràn lan trên vỉa hè dọc biển Mân Thái (quận Sơn Trà) gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. 						                Ảnh: HUỲNH LÊ
Mắm ruốc được phơi tràn lan trên vỉa hè dọc biển Mân Thái (quận Sơn Trà) gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: HUỲNH LÊ

Tại các tuyến đường Hoàng Sa, Trần Nguyên Hãn, Lê Văn Lương (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), dễ dàng thấy hình ảnh người dân phơi ruốc trên mặt đường. Điều đáng nói, bên cạnh việc dùng lưới căng trên mặt đường để phơi ruốc, có không ít điểm người dân phơi trực tiếp ruốc xuống mặt đường nhựa; khi ruốc khô, họ dùng chổi quét dồn lại rồi gom vào bao.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, sống tại khu dân cư Thành Vinh 2 cho biết, nhiều năm nay, người dân trong vùng có thói quen phơi ruốc trên đường khá mất vệ sinh. “Việc phơi ruốc tươi trên tấm lưới mỏng đặt dưới lòng đường trông phản cảm, mất vệ sinh, nói chi đến việc đổ ruốc trực tiếp xuống đường mà phơi”, ông Hạnh nói.

Ngày 1-4, tại đường Lê Văn Lương, đoạn giáp đường Lương Hữu Khánh, chúng tôi thấy một phụ nữ đang phơi ruốc trực tiếp xuống mặt đường. Sáng 2-4, trở lại đoạn đường này, chúng tôi thấy đám ruốc khô còn nguyên chưa được thu gom.

Đám ruốc khá to, lại nằm ngay khúc cua nên không ít người dân khi lái xe ngang qua cứ thản nhiên chạy trên đó. Một người dân cho biết, chỗ ruốc này được phơi qua đêm. Để ruốc khỏi bay, buổi tối người phơi kéo tấm lưới che chắn bề mặt rồi chèn mấy viên gạch xung quanh, đến sáng kéo lưới ra để ruốc đạt độ khô cần thiết.

“Thường ruốc phơi 1-2 ngày là khô, tùy con nắng to hay nhỏ. Những ngày qua, ruốc được mùa, sản lượng lớn, giá bán tại bến chỉ chừng 20.000 đồng/kg nên thương lái mua về phơi bán lại kiếm lời”, một người dân (đề nghị không nêu tên) cho biết.

Thời gian qua, tình trạng phơi ruốc ở lòng đường, vỉa hè cũng diễn ra trên các tuyến đường: Như Nguyệt (quận Hải Châu); Trần Nhân Tông, dọc bãi biển Mân Thái, Vương Thừa Vũ (quận Sơn Trà). Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, mọi năm thời điểm từ sau Tết Nguyên đán đến giữa tháng 3, vào mùa ruốc biển, người dân địa phương trong quá trình khai thác đã tận dụng một số tuyến đường thưa dân cư để phơi ruốc nhằm kéo dài thời gian bảo quản.

Tuy nhiên, với những hộ dân phơi trực tiếp ruốc xuống mặt đường nhựa, quan điểm của phường là vừa xử lý về mặt hành chính, vừa tuyên truyền để các hộ không tái phạm. Ông Công nói: “Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra thực tế, UBND phường Thọ Quang đã lập biên bản xử phạt một số hộ dân phơi ruốc sai quy định, phơi dưới lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là các hộ dân có hành vi phơi mắm ruốc dọc tuyến đường Hoàng Sa.

Đối với 3 hộ dân đang làm mắm ruốc trên địa bàn, UBND phường đã yêu cầu viết cam kết phơi ruốc đúng nơi quy định, không phơi trên vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan, mất ATVSTP, cản trở lối đi, tạo tâm lý không an tâm cho người dân khi sử dụng sản phẩm ruốc khô hay mắm ruốc”.

Cũng theo ông Công, trong những ngày qua, do UBND phường Thọ Quang tập trung công tác chống Covid-19, người dân thực hiện việc cách ly xã hội, nên một số hộ lợi dụng phơi ruốc biển trên một số tuyến đường, địa phương sẽ kiểm tra và nhắc nhở.

Trong khi đó, đại diện UBND phường Thuận Phước cho biết, đến nay tình trạng phơi cá, ruốc trên tuyến đường Như Nguyệt cơ bản đã chấm dứt. Thời gian qua, mỗi khi nhận được điện thoại phản ánh của người dân, UBND phường Thuận Phước đều cử cán bộ quy tắc đô thị, cán bộ địa chính khảo sát, phát hiện vi phạm thì lập biên bản, yêu cầu các hộ dân chấm dứt hành vi phơi phóng trên vỉa hè gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.