Nới lỏng "phong thành", Vũ Hán vẫn lo ngại Covid-19

.

Ông Vương Trung Lâm, Bí thư Thành ủy Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) khuyến cáo người dân cảnh giác và tránh ra khỏi nhà, mặc dù thành phố này đang dần nới lỏng việc phong tỏa và không chính thức ghi nhận ca nhiễm mới.

Người dân Vũ Hán được đi lại trên đường phố, nhưng không thể rời khỏi thành phố này. Ảnh: Reuters
Người dân Vũ Hán được đi lại trên đường phố, nhưng không thể rời khỏi thành phố này. Ảnh: Reuters

Hãng Tân Hoa xã cho biết, sáng 4-4, Trung Quốc sẽ tổ chức “3 phút im lặng” trên cả nước để tưởng niệm những người tử vong do Covid-19. Theo đó, quốc kỳ sẽ được treo rủ trên khắp đất nước và tại tất cả đại sứ quán cũng như lãnh sự quán Trung Quốc ở nước ngoài. Các hoạt động giải trí công cộng phải ngừng lại. Chính phủ Trung Quốc yêu cầu người dân ở trong nhà và bày tỏ tưởng niệm trên mạng, thay vì tụ tập đám đông trên đường phố.

Kể từ khi dịch bùng phát vào cuối năm ngoái, Trung Quốc đại lục đến nay có hơn 82.600 ca nhiễm và 3.322 ca tử vong. Trong đó, tỉnh Hồ Bắc - vùng tâm dịch của Trung Quốc - có hơn 50.000 ca nhiễm. Ngày 3-4, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận thêm 31 ca nhiễm, ít hơn so với con số 35 ca của ngày trước đó, hầu hết là các trường hợp nhập cảnh.

Thành phố Vũ Hán - trung tâm công nghiệp và giao thông ở miền trung của Trung Quốc - không chính thức ghi nhận ca nhiễm mới, nhưng có thêm 4 ca tử vong. Bí thư Thành ủy Vũ Hán Vương Trung Lâm cho rằng, mối đe dọa của dịch bệnh vẫn còn cao và yêu cầu người dân tránh ra khỏi nhà trong những trường hợp không cần thiết.

Các nhà chức trách đã nới lỏng việc phong tỏa Vũ Hán cách đây 2 tuần và cho phép 11 triệu dân đi lại nhưng không được rời thành phố này. Đến ngày 8-4, người dân Vũ Hán mới có thể rời khỏi thành phố. Hiện nhiều cửa hàng đã mở cửa trở lại. Các dịch vụ xe buýt, tàu điện ngầm cũng hoạt động. Những ngày này, các tình nguyện viên trong trang phục bảo hộ tổ chức khử trùng ở những khu vực công cộng để chuẩn bị cho “sự trở lại” quy mô lớn của người dân Vũ Hán.

Trong khi đó, hãng AFP dẫn lời các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Anh cho rằng, quyết định “phong thành” đối với Vũ Hán cách đây 2 tháng có lẽ đã giúp ngăn chặn việc có thêm hơn 700.000 ca nhiễm. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science cho hay, sau 50 ngày đầu tiên xảy ra dịch bệnh, đến ngày 19-2, Trung Quốc đại lục có 30.000 ca nhiễm. “Theo các phân tích của chúng tôi, nếu không có lệnh cấm đi lại ở Vũ Hán và phản ứng tình trạng khẩn cấp quốc gia thì sẽ có thêm hơn 700.000 ca nhiễm bên ngoài thành phố tâm dịch vào thời điểm đó”, ông Christopher Dye - đồng tác giả nghiên cứu nhận định, đồng thời cho rằng các biện pháp kiểm soát của Trung Quốc dường như mang lại hiệu quả trong việc ngăn chặn sự tiếp xúc giữa người nhiễm bệnh và người dễ nhiễm.

Giờ đây, khi lệnh phong tỏa được dần dỡ bỏ ở Vũ Hán, cuộc sống từng bước trở lại bình thường, một câu hỏi đặt ra đối với Trung Quốc và cả những nước khác rằng, điều gì sẽ xảy ra khi các hoạt động được nối lại.

GS. Huaiyu Tian chuyên ngành dịch tễ học tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh lo ngại việc công dân đang ở các địa phương của Trung Quốc hoặc người nhập cảnh nhiễm bệnh có thể làm bùng phát làn sóng Covid-19 thứ hai. Các quan chức hàng đầu Trung Quốc cũng lo lắng về nguy cơ làn sóng thứ hai của dịch bệnh, nhất là khi xuất hiện những ca bệnh có triệu chứng nhẹ hoặc thậm chí không có triệu chứng. Một huyện thuộc tỉnh Hà Nam vừa bị phong tỏa hoàn toàn sau khi 3 bác sĩ tại một bệnh viện ở địa phương này nhiễm bệnh mà không có triệu chứng. Riêng Vũ Hán có 705 trường hợp nhiễm bệnh mà không có triệu chứng đang được cơ quan y tế giám sát.

Theo Reuters, chính phủ Bắc Kinh đã yêu cầu các quan chức y tế địa phương tăng cường phát hiện, theo dõi các ca nhiễm không có triệu chứng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh cần xây dựng “tuyến phòng thủ vững chắc trước nguy cơ các ca bệnh từ nước ngoài”, đồng thời thúc giục các nhà chức trách kiểm soát tốt những trường hợp không có triệu chứng.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.