Hàn Quốc căng thẳng với làn sóng thứ hai Covid-19

.

Lo ngại về làn sóng thứ hai Covid-19 đang gia tăng ở Hàn Quốc khi đất nước này ghi nhận thêm 35 ca nhiễm mới vào ngày 11-5.

Thông báo được niêm yết ở cửa các hộp đêm đang đóng cửa tại thủ đô Seoul. Ảnh: AP
Thông báo được niêm yết ở cửa các hộp đêm đang đóng cửa tại thủ đô Seoul. Ảnh: AP

Hãng Yonhap cho rằng, việc Covid-19 bùng phát trở lại là phép thử đối với khả năng của chính phủ Hàn Quốc trong việc kiểm soát dịch bệnh. 35 ca nhiễm mới trong ngày 11-5 là con số được ghi nhận cao nhất trong một ngày kể từ ngày 9-4 đến nay, nâng tổng số ca nhiễm tại xứ sở kim chi lên 10.909 người và 256 ca tử vong, theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật ở Hàn Quốc (KCDC).

Từ giữa tháng 4, mỗi ngày Hàn Quốc chỉ có dưới 15 ca nhiễm mới, có khi không có ca nhiễm trong nước. Điều đó đủ để Hàn Quốc tự tin mở cửa lại nền kinh tế và nới lỏng các quy định giãn cách xã hội. Nhưng cuối tuần qua, quốc gia này có từ 18-34 ca mỗi ngày, liên quan một thanh niên 29 tuổi đã đến 5 hộp đêm và bar tại khu phố Itaewon thuộc quận Yongsan (thủ đô Seoul) vào đêm 1-5, người này được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Hiện có 86 ca liên quan thanh niên nói trên và con số sẽ tiếp tục tăng. Hãng Yonhap cho rằng, đây là áp lực lớn đối với Hàn Quốc sau khi chiến lược kiểm soát dịch bệnh theo giải pháp “3T” (test - track - treat: xét nghiệm - theo dõi - điều trị) được đánh giá thành công, thậm chí là mô hình mà nhiều nước trên thế giới muốn tham khảo trong công tác ứng phó Covid-19. Đặc biệt, từ giữa tháng 3, Hàn Quốc đã duy trì quy định giãn cách xã hội nghiêm khắc, chứ không áp đặt lệnh phong tỏa cả nước, nhưng vẫn giảm thiểu số ca nhiễm mới hằng ngày về dưới một chữ số.

Thị trưởng Seoul Park Won-soon ngày 11-5 cảnh báo, những ngày tới rất quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh lây lan, đồng thời thúc giục những người đã đến 5 hộp đêm và bar tại khu phố Itaewon tự cách ly để được xét nghiệm. Ai đã đến khu vực này trong vòng 14 ngày trở lại đây đều cần được xét nghiệm. Song, việc kiểm tra danh sách khách đến các hộp đêm và bar gặp nhiều khó khăn do hầu hết thông tin khai báo không chính xác.

Lúc người thanh niên 29 tuổi đến các điểm giải trí nói trên, hơn 5.500 người khác cũng có mặt. Trả lời đài KBS, ông Park Won-soon cho hay, chính quyền Seoul đang theo dõi khoảng 2.400 trường hợp liên quan, trong đó có 28 người nước ngoài. Vị Thị trưởng Seoul khẳng định, trường hợp trốn tránh xét nghiệm có thể bị xử phạt. Thủ tướng Chung Sye-kyun cũng xác nhận việc cơ quan chức năng đang theo dõi hàng ngàn người đã đến hộp đêm và bar ở Itaewon.

Không chỉ thủ đô Seoul mà còn cả tỉnh lân cận Gyeonggi, hay thành phố Incheon đã ra lệnh đóng cửa tất cả hộp đêm và bar do lo ngại bùng phát làn sóng thứ hai dịch bệnh. Thành phố Daegu từng là tâm dịch lớn nhất của Hàn Quốc cũng đóng cửa tất cả bar và câu lạc bộ giải trí từ ngày 11-5. Các cơ sở khác trên khắp đất nước như bảo tàng, nhà thờ được phép mở cửa. Một số môn thể thao chuyên nghiệp như bóng chày, bóng đá vừa bắt đầu những mùa giải mới. Từ tuần này, các trường học cũng dần đón học sinh trở lại từ ngày 13-5. Song, Sở Giáo dục Seoul đề nghị hoãn việc mở cửa các trường. 

Theo Yonhap, trước tình hình hiện tại, Thị trưởng Park Won-soon nói rằng, mỗi công dân nên sống có trách nhiệm thay vì trở thành đối tượng bị kiểm dịch. Bộ Tư pháp Hàn Quốc cũng vừa ban hành quy định mới, theo đó phạt 3 triệu won (2.460 USD) đối với người nước ngoài tự ý rời khỏi nơi cách ly khi chưa được phép, tăng so với mức 500.000 won hiện tại. Các lần vi phạm tiếp theo sẽ chịu mức phạt 5 triệu won, 10 triệu won, 15 triệu won và vi phạm hơn 5 lần thì bị phạt 20 triệu won.

Trung Quốc phong tỏa thành phố Thư Lan

Ngày 11-5, Trung Quốc ghi nhận 5 ca nhiễm mới ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, vùng tâm dịch của nước này. Đây là ngày thứ hai liên tiếp Vũ Hán có các ca nhiễm mới sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ vào tháng trước.

Các nhà chức trách Trung Quốc cũng phong tỏa thành phố Thư Lan, thuộc tỉnh Cát Lâm, gần biên giới với Triều Tiên, sau khi nơi đây có hàng chục ca nhiễm mới.

Theo hãng PA Media, Trung Quốc lo ngại làn sóng thứ hai Covid-19 khi 82.000 học sinh ở thủ đô Bắc Kinh trở lại trường từ ngày 11-5 để chuẩn bị các kỳ thi. Công viên Shanghai Disneyland ở thành phố Thượng Hải cũng được phép mở cửa nhưng du khách phải đeo khẩu trang.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.