Hàn Quốc trở lại trạng thái 'bình thường mới'

.

Khoảng 2,3 triệu học sinh Hàn Quốc trở lại trường từ ngày 27-5. Người dân ở xứ sở kim chi ăn tối và đi dạo cùng nhau tại các công viên công cộng, dù số ca mắc Covid-19 vẫn gia tăng, thậm chí có 40 ca nhiễm được nghi nhận vào ngày 27-5.

Hành khách mang khẩu trang lên máy bay tại ga quốc nội ở sân bay Gimpo, thủ đô Seoul ngày 27-5. Ảnh: AP
Hành khách mang khẩu trang lên máy bay tại ga quốc nội ở sân bay Gimpo, thủ đô Seoul ngày 27-5. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 27-5, khoảng 2,3 triệu học sinh Hàn Quốc bao gồm học sinh mẫu giáo, lớp 1, lớp 2 và lớp 11 trở lại trường học. Quyết định dần mở cửa các trường học khiến nhiều phụ huynh lo ngại.

Trong khi đó, mùa giải bóng chày và bóng đá bắt đầu diễn ra sau thời gian dài trì hoãn, dù không có khán giả trên các khán đài. Các công viên công cộng, bảo tàng, các cơ sở giải trí ngoài trời đã mở cửa.
Trong 3 ngày qua, vào buổi trưa, các nhà hàng ở thủ đô Seoul đều đông khách. Vào giờ cao điểm buổi tối, tàu điện ngầm chật kín người, ai cũng mang khẩu trang khi đi lại.

Hãng tin AP cho rằng, khi Hàn Quốc tiếp tục nới lỏng các quy định giãn cách xã hội để đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”, thế giới rất quan tâm và muốn xem quốc gia này ứng phó như thế nào với nguy cơ làn sóng lây nhiễm thứ hai. Ổ dịch ở “khu phố Tây” Itaewon, trung tâm thủ đô Seoul, là bài học về công tác phòng, chống dịch; đồng thời đặt ra phép thử đối với phương pháp ứng phó dịch bệnh vốn được ca ngợi thành công của Hàn Quốc, nhất là giải pháp “3T” (test - track - treat: xét nghiệm - theo dõi - điều trị) cùng quy định giãn cách xã hội nghiêm khắc.

Hàn Quốc từng là vùng tâm dịch lớn nhất thế giới, bên ngoài Trung Quốc đại lục. Song, những ngày gần đây, số ca nhiễm mới chỉ từ 10-30 ca. Riêng ngày 27-5, Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ghi nhận thêm 40 ca nhiễm, trong đó có 3 ca nhập cảnh và 37 ca lây nhiễm trong nước, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên hơn 11.200 và 269 ca tử vong. Số liệu mới là mức tăng ca nhiễm hằng ngày lớn nhất ở Hàn Quốc kể từ ngày 8-4. Các ca nhiễm liên quan các hộp đêm và bar ở Itaewon lên tới 259 trường hợp. Ổ dịch này làm dấy lên nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ hai, buộc các nhà chức trách hiện vẫn phải chạy đua để ứng phó.

Ước tính khoảng 4.000 người đã đến “khu phố Tây” Itaewon có thể nhiễm bệnh, nhưng các nhà chức trách đến nay mới xét nghiệm khoảng 1.920 trường hợp. Công tác điều tra các trường hợp tiếp xúc gặp khó khăn khi nhiều người khai thông tin cá nhân không đúng, nhiều người nước ngoài không biết hoặc không thông thạo tiếng Hàn. Hơn nữa, những người liên quan ổ dịch nói trên ở lứa tuổi từ 20-30, có quy mô di chuyển rộng, trong thời gian ủ bệnh hầu như không xuất hiện triệu chứng và nếu có cũng chậm nên rất khó kiểm soát.

Giới chức y tế cũng lo ngại ổ định Itaewon lây lan khắp đất nước, trong đó có một trung tâm logistic ở Bucheon - phía tây Seoul, hủy bỏ những nỗ lực của chính phủ trong cuộc chiến chống Covid-19. Tuy nhiên, trung tâm này sau đó được cho là không liên quan ổ dịch Itaewon. Theo AP, ổ dịch Itaewon chưa bùng phát mạnh như những gì đã xảy ra hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3, thời điểm có hàng trăm ca nhiễm mới mỗi ngày. GS. Hyukmin Lee tại Đại học Yonsei cho rằng, giải pháp “3T” (test - track - treat) một lần nữa đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh từ Itaewon.

Chiến lược khống chế dịch bệnh ở Hàn Quốc thường được so sánh với chiến lược ở Mỹ, Anh và Ý. Bốn quốc gia này đều ghi nhận ca nhiễm đầu tiên vào cuối tháng 1. Trong đó, Hàn Quốc tiến hành xét nghiệm trên diện rộng rất sớm. Ý thực hiện chậm hơn. Anh cũng tiến hành xét nghiệm sớm nhưng không theo kịp tốc độ bùng phát và lây lan của dịch. Còn Mỹ chính thức thực hiện việc xét nghiệm từ giữa tháng 3. Trong 5,7 triệu ca nhiễm trên toàn thế giới, Mỹ có 1,6 triệu ca; Anh có 266.000 ca và Ý có 230.000 ca. Trong khi đó, Hàn Quốc chỉ có hơn 11.200 ca nhiễm.

Hãng AP dẫn lời GS. Jaehun Jung tại Đại học Y khoa Gachon (Hàn Quốc) cho rằng, việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại ở Mỹ, Anh, Ý có thể làm dấy lên làn sóng thứ hai của Covid-19 “lớn hơn và nghiêm trọng hơn”.

Trong khi đó, theo bác sĩ Jin Yong Kim tại Trung tâm Y tế Incheon, Hàn Quốc cũng sẽ đối mặt với làn sóng thứ hai của dịch bệnh, nhưng chỉ khi sự bùng phát lớn gấp 10 lần những gì đã xảy ra ở Itaewon hay các khu vực nhỏ hơn.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.