Vũ Hán an toàn

.

Ngày 4-6, giới chức y tế Vũ Hán (Trung Quốc) cho biết đã hoàn thành xét nghiệm Covid-19 đối với gần 10 triệu người dân thành phố trong 3 tuần. Có 300 trường hợp có kết quả ban đầu dương tính nhưng đều không có triệu chứng bên ngoài. Kiểm tra kỹ hơn thì không ai trong số 300 trường hợp này được xác nhận bị nhiễm virus.

Ngoài ra, không có ca nhiễm Covid-19 nào trong số hơn 1.100 người tiếp xúc gần với 300 trường hợp nói trên. Đây là kết quả đáng khích lệ bởi nhiều người lo ngại rằng những người mắc Covid-19 nhưng không có triệu chứng thì có thể là nguồn lây nhiễm thầm lặng. Song đến nay, các nghiên cứu và bằng chứng về mức độ nguy cơ của những ca nhiễm Covid-19 không triệu chứng vẫn đưa ra nhiều kết quả mâu thuẫn.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia CCTV, ông Feng Zijian, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết, kết quả này không chỉ làm nhẹ lòng người dân Vũ Hán mà còn giúp người dân khắp Trung Quốc tin tưởng hơn vào công tác phòng chống dịch. Tại buổi họp với chính quyền Vũ Hán, bà Li Lanjuan - chuyên gia thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc khẳng định: “Vũ Hán an toàn”.

Theo hãng Reuters, Vũ Hán đã thực hiện 9,9 triệu lượt xét nghiệm Covid-19 từ ngày 14-5 đến 1-6. Nếu cộng những xét nghiệm trước đó thì gần như tất cả những người từ 5 tuổi trở lên trong thành phố 11 triệu dân này đã được xét nghiệm Covid-19. Tổng chi phí các xét nghiệm lên đến 900 triệu nhân dân tệ (hơn 126 triệu USD).

Vũ Hán đã áp dụng phương pháp xét nghiệm theo nhóm. Các mẫu vật từ những nhóm tối đa 5 người được trộn với nhau. Nếu các mẫu vật này cho kết quả dương tính, những người trong nhóm sẽ được xét nghiệm riêng lẻ. Trợ lý Giáo sư về y tế cộng đồng Clarence Tam (Đại học Quốc gia Singapore) cho rằng, cần có thêm thông tin về giá trị của việc xét nghiệm hàng loạt. Ông Clarence Tam nhận định: Về tổng quan, các xét nghiệm này chính xác, nhưng thỉnh thoảng những người không mắc bệnh vẫn cho kết quả dương tính. Con số 300 ca dương tính này nằm trong khoảng sai số có thể nhìn thấy trước.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.