Người Mỹ háo hức bầu cử sớm

.

Hiện tổng số cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm đã vượt qua tổng số người đi bỏ phiếu sớm năm 2016. Điều này cho thấy sự quan tâm của người dân Mỹ đối với sự kiện chính trị quan trọng nhất trong năm 2020.

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio (giữa) xếp hàng đi bỏ phiếu sớm tại quận Brooklyn ngày 27-10. Ảnh: AP
Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio (giữa) xếp hàng đi bỏ phiếu sớm tại quận Brooklyn ngày 27-10. Ảnh: AP

Hãng CNN dẫn thống kê của Dự án Bầu cử Mỹ (U.S Elections Project), cơ sở dữ liệu do GS. Michael McDonald của Đại học Florida quản lý, tính tới chiều 27-10, có 69,5 triệu phiếu bầu sớm được gửi, chiếm 50,4% tổng số cử tri đi bỏ phiếu trong năm 2016. Trong đó, 46,3 triệu phiếu được bỏ qua bưu điện và 23,1 triệu phiếu bầu trực tiếp. Trong năm bầu cử 2016, tổng số phiếu bầu sớm là 47,2 triệu phiếu.

Với thực tế đó, người Mỹ đang phá vỡ mọi kỷ lục về bầu cử sớm trong lịch sử quốc gia này. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 cũng đang trên đà trở thành cuộc bầu cử có số cử tri đi bầu đạt tỷ lệ cao nhất.

Phá vỡ mọi kỷ lục bầu cử

Một số bang đã gần như bỏ phiếu xong khi tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm rất cao. Bang Texas đang “dẫn đầu đường đua” với gần 7,4 triệu cử tri đã hoàn thành bỏ phiếu, tới ngày 25-10. Tổng số phiếu bầu sớm ở Texas đạt 82% so với tổng số phiếu bầu năm 2016. Tương tự, các bang Montana, North Carolina, Tennessee và Georgia cũng đạt từ 65% trở lên lượng phiếu bầu so với tổng số phiếu năm 2016. Tờ Financial Times cho biết, số cử tri đi bỏ phiếu sớm tại một số bang thậm chí trên đà vượt qua tổng số phiếu bầu của những bang đó 4 năm trước.

Năm 2019, GS. Michael McDonald từng dự đoán khoảng 150 triệu người sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3-11-2020. Nếu điều này diễn ra, tỷ lệ cử tri đi bầu sẽ đạt khoảng 65%, mức cao nhất kể từ năm 1908. Các chuyên gia nghiên cứu bầu cử Mỹ cũng nhận thấy những thay đổi đáng chú ý trong việc tham gia bầu cử của cử tri năm nay, mà bang Washington là một ví dụ tiêu biểu. Mặc dù Washington tổ chức mọi hoạt động bầu cử qua thư năm 2016 và 2020 theo những thể thức giống nhau, nhưng tới nay, bang này đã nhận được hơn 2 triệu phiếu bầu qua thư, nhiều gấp 3 lần số phiếu bầu của năm 2016.

Cũng như thế, chuyên gia giám sát bầu cử Roberto Rodriguez ở quận Miami-Dade, bang Florida cho biết, 42% số cử tri tại địa phương này đã bỏ phiếu xong. Chia sẻ với đài NPR (Mỹ), ông Rodriguez nói: “Thường thì trong bầu cử tổng thống, chúng ta ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bầu khoảng 68-73%. Năm nay, chúng tôi dự đoán tỷ lệ người đi bầu là 80% căn cứ trên số lượng những người đã bỏ phiếu sớm”.

Đại dịch không phải nguyên nhân duy nhất

Nhiều quan chức các bang lo ngại đại dịch Covid-19 nên đã tạo cơ chế tổ chức bầu cử sớm. Tại các điểm bỏ phiếu sớm, các cử tri đều phải đeo khẩu trang và đứng cách nhau 2m. Song, Covid-19 không phải nguyên nhân duy nhất. Việc số cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm tăng vọt còn là tín hiệu cho thấy tinh thần hăng hái của cử tri Mỹ. “Chúng ta đang tiến tới một tỷ lệ cử tri đi bầu khổng lồ trong năm 2020 và cử tri của cả hai đảng đều rất hăng hái tham gia bỏ phiếu”, ông Dave Wasserman, Biên tập viên của bản tin chính trị Cook Political Report, nhận định.

Số cử tri đi bỏ phiếu sớm kỷ lục tính đến thời điểm này cũng là một phần thành quả từ sự nỗ lực vận động cử tri của các nhóm hoạt động, chính quyền các bang cũng như của hai đảng chính Dân chủ và Cộng hòa. Đảng Dân chủ kêu gọi người Mỹ bỏ phiếu sớm hoặc qua thư, hoặc đi bầu trực tiếp và tránh những phiền toái của việc phải xếp hàng dài chờ tới lượt trong ngày bầu cử chính thức. Trong khi đó, đảng Cộng hòa kêu gọi những người ủng hộ họ đi bỏ phiếu sớm, mặc dù thông điệp kêu gọi này phần nào mâu thuẫn với quan điểm phản đối việc bỏ phiếu qua thư của Tổng thống Donald Trump vì nghi ngờ khả năng dễ bị gian lận.

Theo hãng phân tích dữ liệu TargetSmart, tính tới đầu tuần này, cử tri ủng hộ đảng Dân chủ đã đi bỏ phiếu tới 49,4% trong khi tỷ lệ này ở các cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa là 40,8%. Đảng Dân chủ hy vọng số cử tri đi bỏ phiếu cao hơn trong năm 2020 sẽ giúp họ tái lập được “liên minh Obama” chiến thắng như đã từng giúp họ giành chiến thắng trong hai kỳ bầu cử các năm 2008 và 2012.

Hãng tin AP dẫn kết quả thăm dò mới nhất từ Trafalgar Group cho biết, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump đang cao hơn ứng cử viên Joe Biden 1% ở bang dao động Pennsylvania. Cụ thể, tỷ lệ ủng hộ ông Trump là 48,4%, cao hơn so với tỷ lệ 47,6% của ông Biden. Đây là lần đầu tiên sau vài tháng ông Trump vượt lên dẫn đầu cuộc đua. Trafalgar Group là một trong số ít đơn vị thăm dò đã dự đoán chính xác chiến thắng của ông Trump tại bang Pennsylvania vào kỳ bầu cử năm 2016 trước đối thủ Hillary Clinton.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.