Mỹ sắp phân phối vắc-xin ngừa Covid-19

.

Nước Mỹ chuẩn bị phân phối những đợt vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên của hãng Pfizer/BioNTech và Moderna đến người dân ngay sau khi được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép lưu hành.

Theo kế hoạch, 6,4 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 ban đầu của hãng Pfizer/BioNTech sẽ được phân phối ở Mỹ. Ảnh: AFP/Getty Images
Theo kế hoạch, 6,4 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 ban đầu của hãng Pfizer/BioNTech sẽ được phân phối ở Mỹ. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng Reuters cho biết, phát biểu trong một video gửi quân đội Mỹ ở nước ngoài nhân dịp lễ Tạ ơn ngày 26-11, Tổng thống Donald Trump cho biết, vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ được chuyển đến những người đang ở tuyến đầu, nhân viên y tế, người cao tuổi vào tuần tới và tuần sau đó. Đợt đầu sẽ có 6,4 triệu liều vắc-xin được tiêm cho 21 triệu nhân viên y tế và 3 triệu công dân Mỹ.

Hơn 12,8 triệu ca mắc Covid-19

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi các hãng dược gồm Pfizer (Mỹ) BioNTech (Đức) cùng Moderna (Mỹ) cho biết, vắc-xin ngừa Covid-19 của họ đạt hiệu quả đến 95%. Các hãng này đã đề nghị FDA phê duyệt hai loại vắc-xin của họ cho mục đích sử dụng khẩn cấp. Tướng Gustave Perna, người phụ trách chiến dịch “Thần tốc” của chính phủ Tổng thống Trump nhằm thúc đẩy quá trình nghiên cứu, phát triển và phân phối vắc-xin ngừa Covid-19, bày tỏ tin tưởng vắc-xin sẽ được phân phối chỉ 24 giờ sau khi được FDA phê chuẩn.

Tổng thống Trump từng nhiều lần cam kết rằng người Mỹ có thể tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19 trước ngày bầu cử 3-11, nhưng mọi nỗ lực của ông đã không thành công. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ hiện có hơn 12,8 triệu ca mắc Covid-19 và 263.400 ca tử vong - những con số cao nhất thế giới. Trang web tin tức The Hill cho hay, các quan chức y tế, trong đó có Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, nói rằng ít nhất 70% dân số nước này cần có vắc-xin để kiểm soát dịch bệnh và đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trong cuộc thử nghiệm vắc-xin của Pfizer, có tới 44.000 tình nguyện viên tham gia, thử nghiệm của Moderna có 30.000 tình nguyện viên. Chính phủ Mỹ sẽ trả tiền cho các loại vắc-xin do Pfizer/BioNTech và Moderna sản xuất, phân phối đến các địa điểm. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar lý giải, 6,4 triệu liều vắc-xin đầu tiên ngừa Covid-19 sẽ được phân phối tương ứng với dân số các bang. Liều thứ hai sẽ được phân phối sau 21 ngày đối với vắc-xin của Pfizer và 28 ngày đối với vắc-xin của Moderna.

Không có “tác dụng phụ nghiêm trọng”

Cả Pfizer và Moderna đều khẳng định, sau 2 tháng kể từ khi tình nguyện viên được tiêm liều thứ hai, sẽ không có “tác dụng phụ nghiêm trọng” (tức những tác dụng phụ nguy hiểm, khiến phải nhập viện, hoặc gây thương tật vĩnh viễn, các phản ứng nguy hiểm như sốc phản vệ, các vấn đề thần kinh và tử vong). Tuy nhiên, các tình nguyện viên có những biểu hiện như: mệt mỏi, đau đầu, đau nhức cơ thể, đau khớp, đau ở vết tiêm, nhất là sau liều thứ hai. Các bác sĩ kêu gọi giới chức y tế và các hãng dược trước hết phải công khai về tác dụng phụ của vắc-xin để người dân biết. Giám đốc Viện Y tế toàn cầu Saad Omer cho rằng, 2 tháng là đủ để đánh giá những tác dụng phụ ở những người tiêm vắc-xin.

Sau khi số lượng vắc-xin dồi dào hơn, chính phủ Mỹ sẽ cung cấp đầy đủ vắc-xin cho tất cả công dân nước này muốn tiêm chủng trong quý 2-2021.

Trong khi đó, vắc-xin của hãng AstraZeneca do Đại học Oxford (Anh) phát triển có thể đạt hiệu quả 90%. Chính phủ Anh đã đặt mua 40 triệu liều vắc-xin AstraZeneca và dự kiến sẽ nhận 10 triệu liều vào cuối năm nay. Philippines - vùng dịch lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á - với 420.000 ca nhiễm và hơn 8.000 ca tử vong - cũng đã ký hợp đồng mua 2,6 triệu liều.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, ánh sáng ở cuối đường hầm ngày càng tươi sáng hơn cùng hy vọng về các loại vắc-xin tiềm năng, qua đó góp phần chấm dứt đại dịch. Song, ông Tedros không muốn những nước nghèo bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua vắc-xin. TS. Mike Ryan, Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, bày tỏ lạc quan rằng việc sản xuất một loạt vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ cho phép thế giới kiểm soát được đáng kể dịch bệnh vào năm 2021.

Hãng AP cho hay, phát biểu với báo giới dịp lễ Tạ ơn, Tổng thống Donald Trump khẳng định ông sẽ rời Nhà Trắng nếu ứng cử viên Joe Biden được cử tri đoàn xác nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3-11 vừa qua. Hiện ông Trump không hoàn toàn thừa nhận thất bại nhưng đã đồng ý bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.