Quốc tế

Nga cấm xuất khẩu dầu cho các nước áp mức giá trần

09:21, 29/12/2022 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh cấm cung cấp dầu mỏ và các sản phẩm liên quan cho những quốc gia áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga.

Theo RT, sắc lệnh của Điện Kremlin ngày 27-12 nêu rõ: “Việc cung ứng dầu và các sản phẩm từ dầu của Nga cho các tổ chức và cá nhân nước ngoài đều bị cấm, nếu các hợp đồng có đề cập trực tiếp hoặc gián tiếp đến quy định áp giá trần”. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1-2-2023 và kéo dài 5 tháng cho đến ngày 1-7-2023. Theo sắc lệnh, Nga sẽ cấm xuất khẩu dầu thô cho những quốc gia áp giá trần với dầu Nga từ ngày 1-2-2023. Trong khi đó, thời điểm áp dụng với các sản phẩm từ dầu sẽ do Chính phủ Nga quyết định và có thể sau mốc này. Sắc lệnh còn có điều khoản cho phép Tổng thống Putin hủy lệnh cấm trong trường hợp đặc biệt.

Tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Moscow có thể cắt giảm khoảng 500.000-700.000 thùng dầu/ngày kể từ đầu năm tới nhằm đối phó với cơ chế giá trần mà châu Âu áp đặt lên dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga. Theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, khả năng thâm hụt ngân sách năm 2023 của Nga có thể cao hơn mức dự kiến 2% GDP do biện pháp áp giá trần ảnh hưởng đến nguồn thu, song Moscow sẽ tìm cách phát triển các thị trường mới nhằm khôi phục hoạt động xuất khẩu dầu mỏ.

GIA NGHI

.