Quốc tế

Mỹ - Hàn Quốc thông qua nhiều thỏa thuận quan trọng

09:32, 28/04/2023 (GMT+7)

Trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ đồng minh, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và người đồng cấp nước chủ nhà Joe Biden đã thông qua “Tuyên bố Washington” với nhiều thỏa thuận quan trọng.

Theo The Korea Times, trong “Tuyên bố Washington” được thông qua ngày 26-4, lãnh đạo hai nước khẳng định cam kết đối với Hiệp ước phòng thủ chung cũng như hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Mỹ sẽ tham vấn với Hàn Quốc về bất kỳ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Hàn Quốc sẽ tuân thủ Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Bên cạnh các bước tăng cường răn đe mở rộng, hai nước đồng minh vẫn kiên định lập trường đối thoại và ngoại giao với Bình Nhưỡng mà không có điều kiện tiên quyết để thúc đẩy mục tiêu chung về phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Lãnh đạo hai nước cũng ký thỏa thuận cho phép tàu ngầm vũ trang hạt nhân của Mỹ cập cảng Hàn Quốc lần đầu tiên sau hơn 40 năm. Tuy nhiên, ông Biden khẳng định, các vũ khí hạt nhân của Mỹ sẽ không đồn trú trên lãnh thổ nước châu Á này.

Về kinh tế, hai bên ký kết hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng gồm sản xuất pin, ô-tô điện, chip điện tử, chất bán dẫn. Nhiều khoản đầu tư mới của các doanh nghiệp hai nước cũng được công bố. Ngày 26-4, Tổng thống Yoon Suk-yeol thảo luận với Giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla Elon Musk về khả năng đầu tư của công ty này vào Hàn Quốc.

Tổng thống Biden khẳng định, thúc đẩy hợp tác kinh tế Mỹ - Hàn Quốc để đảm bảo lợi ích của hai nước, chứ không phải để kiềm chế hay chống đối nước khác. Đáng chú ý, lãnh đạo hai nước không trao đổi về việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Yonhap dẫn lời quan chức cấp cao Hàn Quốc nêu rõ: “Vấn đề Ukraine được đề cập rất ngắn gọn. Chúng tôi chỉ trao đổi về phương thức tăng cường hỗ trợ nhân đạo, đóng góp tài chính và ủng hộ phi quân sự trong khi theo dõi tình hình tại Ukraine. Chúng tôi sẽ thảo luận với Mỹ về kế hoạch tái thiết ở Ukraine Ngoài ra, không có thảo luận về hỗ trợ quân sự trực tiếp”.

THƯ LÊ

.